sự kiện
CHÀO MỪNG ĐẠI BIỂU VỀ THAM DỰ KỲ HỌP THỨ 5, HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH KHÓA XVII ----

Chi tiết thông tin

EmailInAa
Một số nhiệm vụ trọng tâm của ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Tĩnh trong năm học 2017-2018
25/09/2017 10:33
Năm học 2016-2017 đã khép lại với những thành tích nổi bật của Ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Tĩnh, đây là năm chất lượng giáo dục mũi nhọn đạt cao nhất từ trước đến nay, là năm có nhiều thắng lợi đối với giáo dục tỉnh nhà. Một năm học nữa lại bắt đầu, với những nỗ lực, cố gắng để Ngành Giáo dục tiếp tục đạt được những thành tích mới, cao hơn, xứng đáng với truyền thống hiếu học của quê hương

Những thành tích đáng ghi nhận trong năm học 2016-2017

Năm học 2016-2017 vừa qua, cùng với nâng cao chất lượng đại trà, chất lượng giáo dục mũi nhọn đã đạt được kết quả xuất sắc; có 77 em học sinh giỏi quốc gia lớp 12; có 01 học sinh đoạt Huy chương vàng Olympic Toán quốc tế; 01 học sinh đoạt Huy chương Bạc Olympic Tin học Châu Á - Thái Bình Dương, 02 nữ sinh lớp 10 đoạt huy chương tại kỳ thi Olympic toán Singapore mở rộng. Bên cạnh đó, ở các cuộc thi, hội thi cấp quốc gia, nhất là các cuộc thi về kỹ năng mềm, học sinh Hà Tĩnh đã tích cực tham gia và đạt nhiều giải cao.

Đồng chí Đặng Quốc Vinh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị tổng kết năm học 2016-2017 và triển khai nhiệm vụ năm học 2017-2018

 

So với năm 2016, kỳ thi Trung học phổ thông (THPT) quốc gia năm 2017 tiếp tục có sự đổi mới; kỳ thi tại Hà Tĩnh do Sở GD&ĐT chủ trì, phối hợp với các trường đại học tổ chức. Cùng với sự quan tâm, chỉ đạo cụ thể của Lãnh đạo tỉnh; sự phối hợp của các ngành liên quan và cấp ủy, chính quyền các địa phương, sự ủng hộ của Nhân dân, Kỳ thi đã đạt kết quả cao. Qua thống kê, Hà Tĩnh có 121 bài thi đạt điểm 10; có 317 lượt thí sinh có tổ hợp điểm thi 3 môn xét tuyển đại học đạt kết quả trên 27 điểm (tăng 176 lượt thí sinh so với năm 2016), số thí sinh có điểm xét tuyển trên điểm sàn 15,5 là 59,6%; có 01 học sinh thủ khoa Khối A (30 điểm) và 01 em thủ khoa Khối C (29,5 điểm). Tỷ lệ học sinh đậu tốt nghiệp THPT là 99,09% (tăng 3,85% so với năm 2016).

Công tác cải cách hành chính trong Ngành tiếp tục được quan tâm, tập trung vào cải cách thể chế và cải cách thủ tục hành chính. Kịp thời tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Ngành triển khai thực hiện tại Trung tâm hành chính công của tỉnh; trong thời gian qua bộ thủ tục hành chính của ngành thực hiện tại Trung tâm Hành chính công của tỉnh luôn đảm bảo thông suốt, tỷ lệ đúng hạn đạt 100%.

Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng và bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên toàn ngành. Trong 4 năm qua ngành đã bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý giáo dục trực tiếp tại trung tâm bồi dưỡng nghiệp vụ và giáo dục thường xuyên tỉnh cho 1.300 cán bộ quản lý đương nhiệm và những người thuộc diện nguồn quy hoạch, đến nay 100% cán bộ quản lý được bồi dưỡng, cập nhật kiến thức; Ngành tập trung quy hoạch, sắp xếp, bố trí đội ngũ nhằm từng bước đảm bảo yêu cầu về số lượng, chất lượng và cơ cấu... Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành và trong hoạt động dạy học theo hướng xây dựng Chính phủ điện tử, xây dựng cơ sở dữ liệu toàn Ngành. Có 100% trường học thực hiện quản lý chuyên môn, quản lý điểm, hồ sơ và quá trình giáo dục học sinh bằng phần mềm quản lý nhà trường, sổ liên lạc điện tử.

Công tác thanh tra giáo dục tiếp tục được đổi mới theo nội dung Nghị định 42/2013/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư 39/2013/TT-BGDĐT ngày 04/12/2013 của Bộ GD&ĐT hướng dẫn về công tác thanh tra trong lĩnh vực giáo dục, tập trung vào thanh tra chuyên ngành, thanh tra hành chính, thanh tra việc dạy thêm, học thêm, thanh tra thực hiện các khoản thu tự nguyện trong nhà trường... Công tác kiểm định chất lượng giáo dục được triển khai đầy đủ theo các yêu cầu, kế hoạch đề ra; đẩy mạnh công tác tự đánh giá chất lượng của các cơ sở giáo dục.

Trong năm học vừa qua Ngành GD& ĐT tỉnh nhà đã không ngừng nỗ lực để triển khai hiệu quả các hoạt động đổi mới giáo dục; chú trọng đổi mới nội dung, phương pháp và hình thức tổ chức dạy học, quan tâm phát triển năng lực, phẩm chất người học; rà soát, tinh giản các cuộc thi; tăng cường giáo dục kỹ năng mềm cho các em học sinh. Triển khai thí điểm mô hình dạy học tiếng Anh theo trình độ, năng lực thực tế, không theo lớp truyền thống, tại 02 trường Trung học phổ thông với 1.160 học sinh tham gia; đánh giá sau 1 năm triển khai, bước đầu đạt kết quả tốt và sẽ tiếp tục nhân rộng trong năm học 2017-2018. Các cơ sở giáo dục chuyên nghiệp chú trọng việc phát triển chương trình, tổ chức đào tạo, đánh giá kết quả người học theo chuẩn năng lực thực tế. Tiếp tục triển khai thí điểm tổ chức mô hình đào tạo Trung cấp nghề trong trường THPT nhằm đẩy mạnh công tác phân luồng, hướng nghiệp. Có 34 trường THPT tham gia (liên kết với 12 cơ sở đào tạo nghề) với 5.151 học sinh theo học, có 1.283 em đã có chứng chỉ nghề.

Trong năm học vừa qua, các cơ sở giáo dục mầm non tiếp tục phát triển về số lượng, chất lượng, tỷ lệ huy động trẻ nhà trẻ 30,4%, tăng 3,1% so với năm trước, tỷ lệ huy động mẫu giáo đạt 98,5%, tăng 0,3%; tỷ lệ trẻ học bán trú đạt 98,5%; có 100% trẻ em 5 tuổi được đánh giá theo bộ chuẩn phát triển. Giáo dục tiểu học tiếp tục triển khai việc đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học. Tổ chức tốt việc dạy học 2 buổi /ngày, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí dạy buổi 2 cho giáo viên; toàn tỉnh có 263 trường tiểu học tổ chức dạy học 2 buổi/ngày với tỉ lệ 98% số học sinh tham gia; có 216 trường tổ chức học bán trú, với tỉ lệ 30,9% số học sinh tham gia. Việc đổi mới phương pháp đánh giá học sinh tiểu học mang lại hiệu quả tích cực. Công tác xây dựng thư viện trường học, phát triển văn hóa đọc trong học sinh đạt kết quả rất đáng ghi nhận.

Các trường Trung học cơ sở, Trung học phổ thông tiếp tục chú trọng thực hiện việc phát triển chương trình giáo dục nhà trường phổ thông; rà soát, điều chỉnh chương trình phù hợp với đối tượng, điều kiện thực hiện. Vận dụng hiệu quả một số hình thức, phương pháp dạy học tích cực như dạy học giải quyết vấn đề, dạy học tìm tòi nghiên cứu, dạy học theo dự án, phương pháp “bàn tay nặn bột”; dạy học qua di sản, tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo; quan tâm giáo dục học sinh phát triển năng lực, phẩm chất và các kỹ năng mềm. Công tác phối hợp với Ban Tuyên giáo, Đoàn Thanh niên, các tổ chức chính trị xã hội khác đảm bảo thường xuyên với nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực như tổ chức bồi dưỡng nhận thức, lý tưởng cho các bạn trẻ, tổ chức các diễn đàn, các hoạt động ngoại khóa, hoạt động đền ơn đáp nghĩa...

Chất lượng, số lượng trường chuẩn quốc gia tiếp tục tăng, toàn tỉnh có 495 trường mầm non và phổ thông đạt chuẩn (tỷ lệ 68%); riêng năm học 2016-2017 có thêm 64 trường đạt chuẩn (Mầm non 27, Tiểu học 27, Trung học cơ sở 8, THPT 2); đã có 18 trường được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục (13 trường đạt cấp độ 3; 03 trường đạt cấp độ 2; 02 trường đạt cấp độ 1.

Một số nhiệm vụ trọng tâm trong năm học 2017-2018

Những kết quả đạt được trong năm học 2016-2017 là động lực để toàn Ngành tiếp tục nỗ lực cố gắng cùng với tỉnh nhà đưa giáo dục Hà Tĩnh đạt những thành tích mới cao hơn, góp phần hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ mà Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân và Nhân dân tỉnh nhà giao phó. Để làm được điều này, trong năm học 2017-2018 toàn Ngành sẽ tập trung vào các nhiệm vụ sau:

Tăng cường công tác tham mưu, xây dựng kế hoạch và chỉ đạo thực hiện; xây dựng, tham mưu UBND tỉnh Đề án phát triển giáo dục, đào tạo tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 và triển khai thực hiện.

Tăng cường công tác truyền thông, tuyên truyền, nhất là nội dung đổi mới giáo dục; thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 05/CT-TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; Nghị quyết số 04-NQ/TW ngày 30/10/2016 của Ban chấp hành Trung ương Đảng (Khóa XII); tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống; bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho các em học sinh.

Tiếp tục sắp xếp, cơ cấu lại tổ chức, phân công nhiệm vụ, bố trí nhân sự theo vị trí việc làm tại các đơn vị trực thuộc Sở GD&ĐT. Có giải pháp hiệu quả nâng cao chất lượng đội ngũ và bố trí, sắp xếp đội ngũ hợp lý.

Triển khai có hiệu quả các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục, tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn; đánh giá đúng chất lượng giáo dục, chú trọng “giảm tải” trong dạy học; chống bệnh thành tích trong Ngành.

Tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, củng cố các tiêu chí trường đạt chuẩn quốc gia. Rà soát cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi theo quy định và thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, quan tâm việc chống lạm thu, tăng cường quản lý dạy thêm, học thêm, nhất là dạy thêm ngoài nhà trường. Thực hiện nghiêm túc, hiệu quả công tác khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục.

Đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trong ngành, xây dựng các điển hình tiêu biểu gắn với duy trì nghiêm kỷ cương, nền nếp trong toàn Ngành.

 

Nguyễn Duy Ngọc