Cần xem xét, giao mức độ tự chủ phù hợp với tình hình thực tiễn của Bệnh viện Tâm thần
EmailPrintAa
21:16 09/05/2023

Đoàn giám sát chuyên đề về “tình hình hoạt động, việc thực hiện cơ chế tự chủ, mô hình tổ chức của các bệnh viện, trung tâm y tế công lập trên địa bàn tỉnh” do Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Kỳ và Trưởng ban Văn hóa - Xã hội Hội đồng nhân dân tỉnh, Trưởng đoàn giám sát Đào Thị Anh Nga chủ trì đã khảo sát trực tiếp và làm việc với Bệnh viện Tâm thần Hà Tĩnh vào chiều 09/5/2023. Cùng dự có Lãnh đạo các Ban HĐND tỉnh; thành viên Đoàn giám sát; Sở Y tế và các đơn vị liên quan.

Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Đào Thị Anh Nga phát biểu tại cuộc làm việc.

Bệnh viện Tâm thần được thành lập năm 2008, trên cơ sở Trạm Tâm thần Hà Tĩnh và tiếp nhận Khoa Tâm Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh; là bệnh viện chuyên khoa hạng III trực thuộc Sở Y tế. BV hiện có 8 khoa phòng; 63 cán bộ viên chức, trong đó có 12 bác sỹ, 05 dược sỹ, 24 điều dưỡng, 01 kỹ thuật viên xét nghiệm, 07 hộ lý - y công và 14 nhân viên khác.

Phó Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Hà Tĩnh Lê Văn Luật báo cáo tình hình thực hiện các chức năng, nhiệm vụ được giao của đơn vị.

Phó Giám đốc Sở Y tế Đường Công Lự: Sở Y tế đang tìm cách tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn của Bệnh viện Tâm thần Hà Tĩnh.

Hàng năm, BV tổ chức khám, cấp cứu và thu dung điều trị kịp thời khoảng 7.000 bệnh nhân, trong đó có khoảng 2.000 lượt bệnh nhân điều trị nội trú; quản lý, điều trị, cấp phát thuốc cho 2.828 bệnh nhân tâm thần phân liệt và động kinh tại cộng đồng. Bệnh viện đã quán triệt, tuyên truyền kịp thời các văn bản của Trung ương, tỉnh để thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe cho các bệnh nhân; quản lý tài chính theo quy định; thực hiện hiệu quả công tác chỉ đạo tuyến về chuyên môn, kỹ thuật; ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong điều hành, chỉ đạo, thực hiện các nhiệm vụ được giao; hàng năm, đơn vị có từ 04-06 đề tài khoa học được đánh giá và công nhận. Mức độ tự chủ tài chính của Bệnh viện Tâm thần hiên nay là 47%.

Thành viên Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh, Bí thư Huyện ủy Thạch Hà Nguyễn Thị Nguyệt: Đề nghị đơn vị và ngành Y tế cần có giải pháp nâng cấp, sửa chữa cơ sở vật chất cho Bệnh viện Tâm thần.

Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nhuần: Cần có giải pháp nâng cao thu nhập cho cán bộ, bác sỹ, nhân viên y tế tại bệnh viện.

Bên cạnh kết quả đạt được, bệnh viện hiện gặp khá nhiều khó khăn do bệnh nhân là đối tượng đặc biệt; cơ sở vật chất thiếu đồng bộ, một số hạng mục đã xuống cấp chưa có kinh phí nâng cấp, sửa chữa; trang thiết bị lỗi thời, hư hỏng, ít được đầu tư, một số thiết bị đã dừng hoạt động; thiếu bác sỹ chuyên ngành về tâm thần; năm 2023 có một số thuốc quan trọng không trúng thầu như thuốc gây nghiện, hướng thần do không có nhà thầu tham gia đấu thầu, một số loại thuốc đã trúng thầu nhưng chưa được cấp nguồn để mua dẫn đến chậm trễ trong quản lý, điều trị tại cộng đồng...

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Kỳ phát biểu tại cuộc làm việc.

Phát biểu tại cuộc làm việc, các đại biểu tham dự đánh giá những nỗ lực, cố gắng của Bệnh viện Tâm thần trong khắc phục các khó khăn, vướng mắc để chăm sóc các bệnh nhân tâm thần trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, các đại biểu đề nghị làm rõ những khó khăn, vướng mắc trong tuyển dụng bác sỹ chuyên ngành tâm thần; công tác hỗ trợ để đào tạo, nâng cao tay nghề cho các y, bác sỹ của đơn vị; tỷ lệ tự chủ phù hợp với thực tiễn đơn vị; công tác hỗ trợ, tạo điều kiện, ổn định tâm lý đối với người lao động; các vướng mắc của đơn vị đối với việc cấp bù kinh phí trong thực hiện chính sách tại Nghị quyết số 71/2022/NQ-HĐND ngày 15/7/2022 của HĐND tỉnh; tỷ lệ bệnh nhân điều trị bằng BHYT; việc thực hiện chế độ, chính sách đối với người nhà bệnh nhân...

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Kỳ và đoàn giám sát trao đổi với người nhà bệnh nhân...

...xem xét các trang thiết bị y tế bị hư hỏng, không hoạt động tại Bệnh viện Tâm thần.

Trương Liên - Lưu Thành

    Ý kiến bạn đọc