Soát xét kỹ các thành phần hồ sơ, đảm bảo đúng quy định pháp luật đối với các nội dung trình kỳ họp HĐND tỉnh trên lĩnh vực giáo dục
EmailPrintAa
20:35 04/07/2022

Chuẩn bị kỳ họp thứ 8, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh khóa XVIII, chiều 04/7/2022, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh đã làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo về các nội dung trình kỳ họp. Đồng chí Trần Văn Kỳ, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Đào Thị Anh Nga, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh chủ trì cuộc làm việc.

ùng dự có Lãnh đạo và các Ủy viên Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh; Lãnh đạo các Ban Hội đồng nhân dân tỉnh; đại diện Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các Sở: Tài chính, Tư pháp, Giáo dục và Đào tạo, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh.

Tại cuộc làm việc, Sở Giáo dục và Đào tạo đã báo cáo dự thảo tờ trình, dự thảo nghị quyết trình kỳ họp về Quy định một số chính sách đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên giai đoạn 2022 - 2025 và nội dung, mức chi thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030” trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Đặng Thị Quỳnh Diệp báo cáo các tờ trình, dự thảo Nghị quyết trên lĩnh vực giáo dục đề nghị ban hành tại kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XVIII.

Theo phương án trình của cơ quan soạn thảo thì Dự thảo Nghị quyết này thay thế cho 5 Nghị quyết đã ban hành của HĐND tỉnh trong thời gian qua, gồm: Nghị quyết số 143/2015/NQ-HĐND Quy định một số chính sách đối với Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh và giáo viên, học sinh các trường trung học phổ thông khác tham gia bồi dưỡng đội tuyển dự thi học sinh giỏi các môn văn hóa và cuộc thi khoa học kỹ thuật; Nghị quyết số 261/2020/NQ-HĐND sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Nghị quyết số 143/2015/NQ-HĐND; Nghị quyết số 264/2020/NQ-HĐND quy định mức hỗ trợ cơ sở giáo dục mầm non độc lập ở địa bàn có khu công nghiệp, giáo viên mầm non làm việc tại cơ sở giáo dục mầm non dân lập, tư thục ở địa bàn có khu công nghiệp và mức hỗ trợ trẻ em là con công nhân, người lao động làm việc tại khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh; Nghị quyết số 152/2019/NQ-HĐND sửa đổi, bãi bỏ một số điều của Nghị quyết số 96/2018/NQ-HĐND về Phát triển giáo dục mầm non và phổ thông tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2025 và những năm tiếp theo; Nghị quyết số 37/2016/NQ-HĐND Quy định cụ thể một số điểm của Nghị định 116/2016/NĐ-CP ngày 18/7/2016 của Chính phủ Quy định chính sách hỗ trợ học sinh và trường phổ thông ở xã, thôn đặc biệt khó khăn. Đồng thời, bãi bỏ Điều 12 Nghị quyết số 96/2018/NQ-HĐND về Phát triển giáo dục mầm non và phổ thông tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2025 và những năm tiếp theo.

Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Đào Thị Anh Nga phát biểu tại cuộc làm việc.

Dự thảo Nghị quyết mới gồm 16 điều và 03 phụ lục, trong đó có các nhóm chính sách quan trọng như: Chính sách đối với giáo dục mầm non dân lập, tư thục; Học bổng khuyến khích học tập; Hỗ trợ sinh hoạt phí đối với học sinh; Hỗ trợ tiền ăn, chi phí đi lại, tiền thuê phòng nghỉ đối với học sinh trung học tham gia bồi dưỡng đội tuyển dự thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế và khu vực quốc tế; Hỗ trợ giáo viên dạy bồi dưỡng học sinh giỏi; Thưởng đối với học sinh có thành tích cao trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc tế, khu vực quốc tế, quốc gia, có điểm cao trong tuyển sinh vào đại học; Chính sách ưu đãi đối với cán bộ quản lý, giáo viên có học sinh đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi quốc tế, khu vực quốc tế và quốc gia các môn văn hóa và cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học; Chính sách hỗ trợ viên chức đi học văn bằng 2, đi biệt phái, giáo viên tiếng Anh có chứng chỉ quốc tế; Chính sách hỗ trợ viên chức và người lao động thuộc đối tượng tinh giản biên chế; Nội dung, mức chi thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030”…

Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nhuần: Các chính sách trình kỳ họp cần đảm bảo quy trình, thủ tục, hồ sơ theo quy định.

Phó Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Thái Văn Sinh: Sớm đánh giá hiệu quả việc thực hiện các Nghị quyết của HĐND tỉnh trên lĩnh vực giáo dục.

Ủy viên Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Nguyễn Thị Lệ Hà: Việc quy định mức thu học phí và các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục của nhà trường đối với cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh là cần thiết.

Việc ban hành Nghị quyết mới sẽ cụ thể hóa, thực hiện các quy định của pháp luật, văn bản của cấp trên mới được ban hành. Tích hợp, bổ sung, sửa đổi một số nội dung của các chính sách thuộc lĩnh vực giáo dục đào tạo đã ban hành để tiếp tục phát huy kết quả đạt được, khắc phục khó khăn, vướng mắc, chưa phù hợp trong quá trình thực hiện; bãi bỏ các chính sách không còn phù hợp.

Ủy viên Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoàng Quang Trung: Việc tăng học phí cần tính toán kỹ và phù hợp thực tiễn.

Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Phạm Thị Thu Hà: Thời gian tới, Mặt trận Tổ quốc sẽ tổ chức hội nghị để lấy ý kiến rộng rãi các thành phần về việc tăng học phí trong năm học 2022-2023.

Cũng tại cuộc làm việc, Sở Giáo dục và Đào tạo đã báo cáo nội dung các tờ trình, dự thảo Nghị quyết về: Quy định mức thu học phí và các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục của nhà trường đối với cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh; Sửa đổi, bổ sung khoản 3 Điều 4 Nghị quyết số 66/2022/NQ-HĐND ngày 29 tháng 4 năm 2022 của Hội đồng nhân dân tỉnh Quy định nội dung, mức chi tổ chức các kỳ thi, cuộc thi, hội thi trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

Phát biểu tại cuộc làm việc, các đại biểu tham dự đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu thêm về tên gọi của Nghị quyết; việc tích hợp các Nghị quyết của HĐND tỉnh trên lĩnh vực giáo dục và công tác đánh giá, rà soát các nghị quyết trước khi trình ban hành nghị quyết mới; mức tăng học phí và mức thu các khoản trong nhà trường; một số chính sách liên quan đến giáo viên và học sinh trường Chuyên; chính sách giáo viên biệt phái…

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Kỳ phát biểu

Đánh giá cao sự chuẩn bị của Sở Giáo dục và Đào tạo, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Kỳ và Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Đào Thị Anh Nga đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo cần soát xét thật kỹ hồ sơ, thủ tục, đảm bảo đúng quy định pháp luật. Tiếp thu đầy đủ các ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của đại biểu để hoàn thiện các nội dung, tham mưu UBND tỉnh dự trình HĐND tỉnh tại kỳ họp sắp tới.

Lưu Thành - Trương Liên

    Ý kiến bạn đọc