Thường trực HĐND thị xã Hồng Lĩnh thường xuyên đổi mới phương thức hoạt động để nâng cao hiệu lực, hiệu quả
EmailPrintAa
21:29 09/04/2021

Chiều ngày 09/4/2021, Hội đồng Nhân dân thị xã Hồng Lĩnh đã tổ chức kỳ họp thứ 15 Khóa VI tổng kết hoạt động HĐND thị xã nhiệm kỳ 2016 – 2021. Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Kỳ cùng đại biểu HĐND tỉnh bầu trên địa bàn về dự.

Phó Chủ tịch HĐND thị xã Hồng Lĩnh Nguyễn Quang Vinh trình bày báo cáo tổng kết hoạt động của HĐND thị xã khóa VI, nhiệm kỳ 2016 - 2021

Tại kỳ họp, các đại biểu được nghe đại diện các ngành chức năng báo cáo tóm tắt kết quả hoạt động của Thường trực HĐND thị xã khóaVI; báo cáo chỉ đạo, điều hành của UBND thị xã; Báo cáo hoạt động nhiệm kỳ của Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân thị xã và Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ tham gia giám sát, xây dựng chính quyền của UBMTTQ thị xã.

Đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND thị xã đã thực hiện tốt chức năng quyết định các vấn đề quan trọng tại địa phương. Tổ chức thành công 15 kỳ họp, trong đó có 5 kỳ họp đột xuất và chuyên đề, ban hành 107 nghị quyết. Các nghị quyết HĐND thị xã ban hành đều đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, đúng quy trình, thủ tục, thẩm quyền, mang tính khả thi cao, xuất phát từ nhu cầu thực tiễn của sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương và tâm tư nguyện vọng chính đáng của cử tri.

Đại biểu tham dự kỳ họp

Công tác giám sát có nhiều đổi mới về phạm vi và hình thức giám sát, đã kịp thời phát hiện và chỉ ra những tồn tại, thiếu sót, vướng mắc, bất cập trong triển khai thực hiện chính sách, pháp luật của Nhà nước. Nhiệm kỳ 2016 - 2021 đến nay, trong số 29 chuyên đề giám sát thì có tới 20 chuyên đề do 2 Ban HĐND thị xã thực hiện. Kết luận giám sát có 312 kiến nghị được chỉ ra, trong đó Ban Kinh tế - Xã hội là 170 kiến nghị. Số lượng kiến nghị được giải quyết là 212 kiến nghị, chiếm tỷ lệ 68%. Nhiều chuyên đề có hiệu quả tích cực, như: tình hình bố trí, sắp xếp đội ngũ, quản l‎í cơ sở vật chất, trang thiết bị tại các trường học trên địa bàn thị xã; thực hiện Đề án thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải rắn sinh hoạt trên địa bàn thị xã giai đoạn 2016 - 2020; việc thực hiện các quy định xử phạt hành chính trên lĩnh vực trật tự xây dựng (giai đoạn 2017 - tháng 9/2019).

HĐND thị xã đã tổ chức 20 đợt tiếp xúc cử tri (TXCT) trước và sau mỗi kỳ họp. Trong các đợt TXCT, các đại biểu HĐND bầu trên địa bàn, lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể có liên quan đến những lĩnh vực mà cử tri quan tâm để trao đổi, giải thích những vấn đề thuộc thẩm quyền giải quyết và tiếp thu ý kiến. Hình thức TXCT ngày càng được mở rộng, ngoài tiếp xúc tại nơi cư trú còn tổ chức TXCT theo chuyên đề, nơi làm việc..., đã thu hút được khá đông cử tri tham gia, có nhiều ý kiến có tính chất xây dựng.

Với sự đổi mới trong hoạt động của HĐND thị xã khóa VI, nhiệm kỳ 2016 – 2021 đã góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng an ninh của thị xã; đồng thời là tiền đề để HĐND các cấp tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động nhằm phát huy sức dân, đảm bảo quyền làm chủ của nhân dân và khẳng định được vị trí, vai trò của HĐND, là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương.

Phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những tồn tại hạn chế, tại kỳ họp các địa biểu đã thống nhất nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ 2016 – 2021 và đề ra một số giải pháp chủ yếu nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư thị xã Hồng Lĩnh Đặng Thanh Hải đánh giá cao những kết quả hoạt động HĐND thị xã  trong nhiệm kỳ qua, đồng thời cũng chỉ rõ những mặt còn tồn tại, hạn chế trong quá trình điều hành, hoạt động. Đồng chí cũng mong muốn hoạt động HĐND từ thị xã  đến cơ sở cần đổi mới nội dung, phương thức; không ngừng nâng cao chất lượng các kỳ họp; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và phát huy tinh thần làm chủ của người dân trong quá trình tham gia phản biện xã hội và huy động nguồn lực thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM.

Đồng chí Bí thư cũng chỉ đạo; thời gian tới, HĐND thị xã  tập trung hoàn thành công tác bầu cử, tranh thủ mọi nguồn lực trong xã hội để nâng cao các tiêu chí NTM; Gắn phát triển kinh tế với xây dựng các mô hình, tạo mũi đột phá nâng cao hiệu quả kinh tế cho người dân, phấn đấu hoàn thành mục tiêu đưa huyện về đích NTM vào tháng 6 năm 2021.

Tại hội nghị, Ban tổ chức đã công bố quyết định và trao Giấy khen của Chủ tịch UBND huyện cho 12 tập thể và 18 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động của HĐND, nhiệm kỳ 2016 - 2021./.

có 12 tập thể và 18 cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động của HĐND nhiệm kỳ 2016 - 2021 được trao tặng giấy khen

Nguyễn Hoa

    Ý kiến bạn đọc