Chất vấn ngắn gọn, rõ ràng, bám sát nhóm vấn đề và tích cực tranh luận để nâng cao chất lượng kỳ họp
EmailPrintAa
11:28 15/12/2019

Đó là ý kiến phát biểu kết luận phiên chất vấn và trả lời chất vấn của đồng chí Lê Đình Sơn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại phiên làm việc cuối cùng (15/12) của Kỳ họp thứ 12 Hội đồng nhân tỉnh khóa XVII.

Sau phần trả lời chất vấn của các Sở Tài nguyên - Môi trường; Sở Kế hoạch – Đầu tư; Tòa án, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, thay mặt UBND tỉnh, đồng chí Trần Tiến Hưng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã phát biểu tiếp thu nghiêm túc, đầy đủ toàn bộ các ý kiến của đại biểu HĐND tỉnh tại Kỳ họp. Đồng chí khẳng định ngay sau kỳ họp này, UBND tỉnh sẽ tập trung khắc phục các vấn đề tồn tại, hạn chế mà HĐND tỉnh đã giao và cử tri tỉnh nhà quan tâm.

Đồng chí Trần Tiến Hưng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tiếp thu, giải trình một số vấn đề tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn

Đồng thời nhấn mạnh: Năm 2019, tỉnh ta thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội có những thuận lợi từ sự kế thừa kết quả đạt được của năm 2018; được sự quan tâm giúp đỡ của Trung ương; sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, kịp thời của Tỉnh ủy; sự đổi mới trong hoạt động của Hội đồng nhân dân; điều hành chủ động, linh hoạt của Ủy ban nhân dân tỉnh; vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đoàn kết, nỗ lực phấn đấu của nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cơ bản ổn định. Chính vì vậy kinh tế - xã hội đạt được những kết quả tích cực. Cụ thể: Có 12/15 chỉ tiêu đạt kế hoạch; nhiều chỉ tiêu đạt cao hơn cùng kỳ. Nổi bật là kết quả xây dựng nông thôn mới; đến nay, không chỉ đã về đích Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 18 mà còn vượt trên 1,5 lần số xã đạt chuẩn. Tổ chức sắp xếp các đơn vị cấp xã có cách làm chủ động, kỹ lưỡng, thận trọng, được cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng thuận cao. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội đạt kết quả tích cực. Tỷ lệ hộ nghèo còn 4,53%, gần bằng mức bình quân cả nước; đời sống nhân dân tiếp tục được cải thiện, nâng lên; an sinh xã hội được bảo đảm.

Tuy vậy, chúng ta thẳng thắn, nghiêm túc, trách nhiệm trước nhân dân và cử tri tỉnh nhà vì nhận thấy còn nhiều hạn chế, khuyết điểm, tồn tại, đó là: Năm nay, có đến 03 chỉ tiêu rất quan trọng, rất cơ bản khả năng không đạt kế hoạch là: Tăng trưởng kinh tế, đạt 10,99%; tổng vốn đầu tư toàn xã hội, đạt 72% kế hoạch; kim ngạch xuất khẩu, đạt 77% kế hoạch. Tái cơ cấu nông nghiệp còn nhiều khó khăn; dịch bệnh xảy ra kéo dài. Hoạt động sản xuất, doanh nghiệp còn khó khăn; số doanh nghiệp giải thể, tạm ngừng hoạt động chiếm tỷ lệ cao. Hoạt động của hợp tác xã nhìn chung hiệu quả còn thấp; nhiều hợp tác xã hoạt động còn hình thức. Giải phóng mặt bằng còn nhiều vướng mắc, tiến độ chậm. Các tồn đọng để kéo dài, thiếu chỉ đạo xử lý dứt điểm. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội còn tiềm ẩn phức tạp…

Liên quan đến phiên chất vấn và trả lời chất vấn, tại Kỳ họp thứ 12, các vị Đại biểu HĐND tỉnh đã đặt 43 lượt câu hỏi chất vấn thuộc 4 nhóm vấn đề: Tài nguyên và Môi trường, Đầu tư xây dựng cơ bản, Tòa án, Lao động - Thương binh và xã hội. Thay mặt UBND tỉnh, xin tiếp thu và yêu cầu các thành viên UBND tỉnh có các giải pháp, lộ trình để khắc phục, xử lý các vấn đề tồn tại, hạn chế mà các vị Đại biểu HĐND tỉnh đã nêu. Đồng thời phân tích sâu, làm rõ thêm một số vấn đề trọng tâm phát triển kinh tế xã hội và vấn đề liên quan đến đời sống của cử tri, nhân dân tỉnh nhà.

Đồng chí khẳng định: Ngay sau Kỳ họp này, UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo quyết liệt, mạnh mẽ hơn, sâu sát, cụ thể hơn và khắc những hạn chế, nỗ lực phấn đấu đạt và vượt mục tiêu, các chỉ tiêu, thực hiện thành công kế hoạch phát triển KT-XH năm 2020, tạo tiền đề cho những năm tiếp theo. Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, các cấp, các ngành, các địa phương và nhân dân tiếp tục ủng hộ, phối hợp hành động, tăng cường giám sát; cùng nỗ lực phấn đấu, quyết tâm hoàn thành thắng lợi mục tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 đã đề ra.

Phát biểu kết thúc phiên chất vấn, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Sơn nhấn mạnh Kỳ họp đã dành thời gian thỏa đáng cho phiên chất vấn và trả lời chất vấn, tập trung vào 4 nhóm lĩnh vực thực tiễn đặt ra tác động lớn đến kinh tế - xã hội và các vấn đề về an sinh xã hội; điều này đã thể hiện được tâm tư nguyện vọng của đại biểu và cử tri tỉnh nhà; đồng thời đánh giá phiên chất vấn nhìn chung cơ bản đạt yêu cầu và hoàn thành các nội dung, chương trình đã đặt ra.

Có 23 đại biểu tham gia chất vấn, với 46 lượt câu hỏi, trong đó có một số nội dung được bổ sung thêm; các đại biểu HĐND tỉnh đã thể hiện tâm huyết, tinh thần làm việc nghiêm túc, trách nhiệm, chất vấn ngắn gọn, rõ ràng, bám sát nhóm vấn đề và tích cực tranh luận để nâng cao chất lượng kỳ họp; các câu hỏi của đại biểu HĐND tỉnh đặt ra đã thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Nhân dân và các đại biểu HĐND tỉnh.

Đồng chí Lê Đình Sơn - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh kết luận phiên chất vấn và trả lời chất vấn

Tại kỳ họp đã có 4 thành viên của Ủy ban nhân dân tỉnh trả lời các nhóm vấn đề về: Tài nguyên - môi trường; Đầu tư xây dựng cơ bản, Tòa án, Lao động - Thương binh và Xã hội; ngoài ra Thủ trưởng các sở, ngành liên quan tham gia giải trình làm rõ. Phần trả lời cơ bản đảm bảo thời gian, đúng nội dung câu hỏi; tuy nhiên phần trả lời chất vấn của 4 lãnh đạo ngành còn dài, không nắm được trách nhiệm quản lý nhà nước của ngành mình, mới chỉ nêu nguyên nhân chung chung chưa phân tích nhiều về nguyên nhân chủ quan; chưa nêu rõ được trách nhiệm của người đứng đầu, cách trả lời còn vòng vo, né tránh, thiếu trách nhiệm trước ngành và trước nhân dân. Trong quá trình trả lời chất vấn còn sợ đụng chạm, ngại sai, chưa dám đổi mới, đề nghị cần thẳng thắn đấu tranh, phê bình và tự phê bình để nâng cao chất lượng. Về đại biểu chất vấn, cơ bản câu hỏi khá rõ, cụ thể, câu hỏi đặt ra khá thiết thực với thực tiễn nhưng còn hơi dài, chưa đi sâu vào vấn đề cần hỏi.

Sau phần trả lời của các thành viên UBND tỉnh, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã phát biểu tiếp thu, phân tích, làm rõ thêm một số nội dung về công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành; chỉ ra những tồn tại, hạn chế; làm rõ trách nhiệm của các ngành chức năng và hứa sẽ cụ thể hóa, phân công các thành viên Ủy ban chịu trách nhiệm và kiên quyết tập trung giải quyết, đặc biệt là cải cách hành chính, gắn trách nhiệm và xử lý người đứng đầu nếu không hoàn thành nhiệm vụ.

Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Sơn đề nghị UBND tỉnh, các thành viên UBND tỉnh cần có lộ trình, thời gian, điều kiện để thực hiện và đảm bảo lời hứa của UBND phải được thực hiện trong thời gian tới. Đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh và cử tri tỉnh nhà cùng giám sát lời hứa và nội dung trả lời chất vấn.

Nhóm PV

    Ý kiến bạn đọc