Đại biểu Hà Tĩnh tham gia ý kiến hoàn thiện dự thảo Đề án của Ban Công tác đại biểu, Ủy Ban Thường vụ Quốc hội
EmailPrintAa
11:32 18/07/2022

Thực hiện Chương trình hành động của Đảng đoàn Quốc hội triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, để triển khai xây dựng Đề án “Tăng cường sự chỉ đạo và trách nhiệm giám sát, hướng dẫn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đối với hoạt động của Hội đồng nhân dân các cấp; tăng cường sự gắn kết các cơ quan của Quốc hội, cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội với Hội đồng nhân dân các cấp”; ngày 18/7/2022, Ban công tác đại biểu, cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo Đề án đã tổ chức Hội thảo lấy ý kiến của Thường trực Hội đồng nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tại Nhà khách Quốc hội, Thành phố Đà Nẵng. Đồng chí Nguyễn Thị Thanh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng Ban Công tác đại biểu, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Phó Ban Thường trực Ban chỉ đạo Đề án chủ trì hội nghị.

Cùng dự có đại diện Thường trực Hội đồng nhân dân và Phòng Công tác Hội đồng của Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND các tỉnh, thành phố. Về phía tỉnh Hà Tĩnh có Trưởng Ban Pháp chế Hội đồng nhân dân tỉnh Nguyễn Thị Nhuần và các thành phần liên quan.

Phát biểu tại Hội nghị, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nhuần đề nghị xác định lại nội hàm của Đề án để xác định mục tiêu tổng quát, mang tính toàn diện, thể hiện được ở tất cả các khía cạnh Đề án mà hướng tới như tăng cường sự chỉ đạo - trách nhiệm giám sát - trách nhiệm hướng dẫn - tăng cường sự gắn kết... Trong phần mục tiêu của Đề án mới đề cập sâu đến phần chỉ đạo, hướng dẫn và giám sát, cần bổ sung mục tiêu tăng cường sự gắn kết, làm cơ sở để đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện Đề án bám sát theo mục tiêu đã được đề ra. Cần bổ sung thêm 01 nội dung thể hiện mục tiêu giúp HĐND các cấp nâng cao năng lực hoạt động, phát huy ngày một tốt hơn vai trò, vị thế cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương theo quy định của Hiến pháp và pháp luật.

Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Thị Nhuần phát biểu tại cuộc hội nghị.

Về các giải pháp thực hiện Đề án, đồng chí Nguyễn Thị Nhuần đã đề xuất nhiều nội dung quan trọng như: đề nghị sớm ban hành văn bản hướng dẫn quy trình tổ chức kỳ họp HĐND để đảm bảo sự triển khai thống nhất tại các địa phương; cần quy định rõ hơn về quy trình ban hành Nghị quyết là văn bản hành chính cá biệt, hiện nay chưa có quy định cụ thể về trình tự trình, thời gian cơ quan trình gửi đến các Ban HĐND để thẩm tra, thời gian các Ban gửi báo cáo thẩm tra về Thường trực HĐND (trên thực tế triển khai thực hiện, Thường trực HĐND tỉnh Hà Tĩnh đang lấy mốc thời gian gửi tài liệu cho đại biểu HĐND theo quy định của Luật tổ chức chính quyền địa phương năm 2015 để ấn định mốc thời gian cho các bước quy trình chuẩn bị hồ sơ kỳ họp đối với hồ sơ nghị quyết là văn bản hành chính cá biệt); Việc xây dựng “Bộ tiêu chí đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm của HĐND cấp tỉnh” cần cân nhắc kỹ lưỡng tính khả thi và hiệu quả thực chất, đánh giá sát với chất lượng hoạt động của cơ quan dân cử. Cần xem xét hướng dẫn cụ thể đối với các hoạt động giám sát đối với một vấn đề cụ thể phát sinh tại địa phương (thường được gọi là giám sát thường xuyên), đây là hoạt động giám sát rất cần thiết, đảm bảo tính kịp thời, giúp các cơ quan, đơn vị, địa phương giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh, vướng mắc thực tiễn đặt ra nhưng Luật Hoạt động giám sát thì không nêu cụ thể hình thức giám sát này. Bổ sung quy định cơ chế tiếp thu các ý kiến, kiến nghị sau giám sát của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh; các đề xuất, kiến nghị sau giám sát của Hội đồng nhân dân có địa chỉ tiếp nhận, xử lý hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý kịp thời.

Nếu thực hiện tốt các kiến nghị nêu trên, đại biểu Nguyễn Thị Nhuần khẳng định sẽ nâng cao hiệu hiệu lực, hiệu quả, vai trò hoạt động của Hội đồng nhân dân; các đối tượng chịu sự giám sát sẽ nâng cao ý thức, trách nhiệm trong thực hiện kiến nghị, kết luận giám sát./.

Nguyễn Thị Nhuần - Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh

    Ý kiến bạn đọc