Đổi mới, sáng tạo, đột phá vào những rào cản, nút thắt, điểm nghẽn đang kìm hãm sự phát triển để đạt được những kết quả cao nhất
EmailPrintAa
11:55 15/12/2019

(Trích diễn văn bế mạc kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa XVII của đồng chí Lê Đình Sơn, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh)

Đồng chí Lê Đình Sơn - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh bế mạc Kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa XVII

“… Sau 2,5 ngày làm việc nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, khoa học, đổi mới, trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ 12 Hội đồng nhân dân tỉnh khóa 17 đã hoàn thành các nội dung, chương trình đề ra.

Tại kỳ họp, các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh đã phát huy dân chủ, trí tuệ, trách nhiệm, thẳng thắn, tập trung thảo luận sôi nổi, đóng góp nhiều ý kiến sâu sắc, chất lượng, tâm huyết về những vấn đề đặt ra trong thực tiễn và những vấn đề mà cử tri, nhân dân tỉnh nhà quan tâm.

Hội đồng nhân dân tỉnh nhất trí cao nhận định: Năm 2019 tỉnh ta có những thuận lợi cơ bản, tuy vậy vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức. Nhưng với sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của Tỉnh ủy; điều hành của Ủy ban nhân dân tỉnh; vai trò tham mưu của các ngành, các cấp; nỗ lực phấn đấu của các tầng lớp nhân dân, cử tri, cộng đồng doanh nghiệp; tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh tiếp tục đạt những kết quả quan trọng như trong các báo cáo đã trình bày và ý kiến phân tích của các đại biểu.

Tuy vậy, sự phát triển của tỉnh và đời sống của nhân dân tỉnh nhà còn khó khăn. Nguyên nhân bên trong, điểm nghẽn là do thu hút nguồn lực đầu tư xã hội đạt thấp, tác động trực tiếp đến tăng trưởng. Thu hút các dự án lớn vào nông nghiệp liên kết sản xuất còn hạn chế; dịch bệnh chưa được khống chế dứt điểm; môi trường còn bị ô nhiễm. Sản phẩm du lịch và các điều kiện cho phát triển du lịch còn hạn chế. Quản lý nhà nước còn có mốt số tồn tại, chưa chặt chẽ; đặc biệt là cải cách hành chính, điều hành, quản lý nhà nước chưa quyết liệt, sâu sát, chưa tập trung cao để tìm các giải pháp tháo gỡ; công tác cải cách tư pháp còn một số bất cập; trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đặc biệt là nêu gương, tâm huyết, khát vọng của một số người đứng đầu chưa cao như đại biểu đã phát biểu tại Kỳ họp.

Kính thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh,

Thưa quý vị đại biểu, Thưa cử tri và nhân dân tỉnh nhà.

Thực hiện chương trình kỳ họp, HĐND tỉnh đã dành thời gian hơn một ngày chất vấn, trả lời chất vấn và được phát thanh, truyền hình trực tiếp để cử tri và nhân dân theo dõi; trong quá trình đó có một số cử tri gửi ý kiến đến Kỳ họp. Trong đó chất vấn trực tiếp 04 nhóm vấn đề: Tài nguyên, môi trường; đầu tư xây dựng cơ bản; lĩnh vực tòa án; lao động, thương binh và xã hội. Đây là những vấn đề có tác động lớn đến sự phát triển của tỉnh, liên quan thiết thực đến quyền, lợi ích chính đáng của doanh nghiệp và cuộc sống của người dân.

Sau khi các thành viên Ủy ban nhân dân tỉnh trả lời chất vấn, đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đã thay mặt Ủy ban nhân dân tỉnh tiếp thu, phân tích, làm rõ thêm một số nội dung về công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành; chỉ ra những tồn tại, hạn chế; làm rõ trách nhiệm của các ngành chức năng và hứa sẽ cụ thể hóa, phân công các thành viên Ủy ban nhân dân chịu trách nhiệm và kiên quyết tập trung giải quyết, đặc biệt là cải cách hành chính, gắn trách nhiệm và xử lý người đứng đầu nếu không hoàn thành nhiệm vụ.

Hội đồng nhân dân tỉnh yêu cầu Ủy ban nhân dân tỉnh, tập thể lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh, các thành viên Ủy ban nhân dân tỉnh, các cấp, các ngành phải xác định rõ nút thắt cơ bản và khâu đột phá hiện nay là cải cách hành chính; tiếp tục đẩy mạnh cải cách tư pháp. Trong đó, tập trung rà soát tổng thể các văn bản quy phạm pháp luật để sửa đổi, bổ sung, điều chỉnh, ban hành mới cho phù hợp. Đồng thời phân công, phân cấp, gắn trách nhiệm người đứng đầu từng cơ quan, đơn vị. Tăng cường kiểm tra, giám sát, giữ vững kỷ luật, kỷ cương. Phải thay đổi nhận thức và hành động từ mô hình chính quyền hành chính sang phục vụ, tư vấn cho người dân và doanh nghiệp. Từng đầu việc, từng nhóm nhiệm vụ phải phân công rành mạch cơ quan, tổ chức làm đầu mối; không được đùn đẩy trách nhiệm, vòng vo. Mỗi ngày làm nhiều việc và mỗi việc phải xử lý xong trong ngày. Có như vậy mới tháo gỡ được khó khăn cho doanh nghiệp; mới huy động và khai thông được nguồn lực cho phát triển. Và, như vậy mới tăng cường, củng cố được niềm tin của người dân và doanh nghiệp.

Kính thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh,

Thưa quý vị đại biểu, Thưa cử tri và nhân dân tỉnh nhà,

Năm 2020 là năm cuối của nhiệm kỳ Đại hội 12 của Đảng và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 18. Đồng thời là năm diễn ra Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội 13 của Đảng. Đối chiếu mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội 18 và Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh chúng ta nhận thấy nếu thiếu quyết tâm cao, hành động không kiên quyết, không dám đổi mới, sáng tạo, không dám đột phá vào những rào cản, nút thắt, điểm nghẽn đang kìm hãm sự phát triển thì khó có thể đạt được kết quả cao nhất mà chúng ta kỳ vọng.

Do vậy, Hội đồng nhân dân tỉnh đề nghị các cấp, các ngành, cả hệ thống chính trị tập trung cụ thể hóa 8 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trong báo cáo của Ủy ban nhân dân tỉnh và Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh đã nêu 10 nhiệm vụ giải pháp. Trong đó có một số nhiệm vụ lớn sau đây:

1. Ngay sau Kỳ họp, Ủy ban nhân dân tỉnh phải cụ thể hóa các nghị quyết thành các đề án, chương trình, kế hoạch thật cụ thể; phân công sở, ngành chủ trì chịu trách nhiệm; có điều kiện đảm bảo; lộ trình thời gian thực hiện, hoàn thành; định kỳ có sơ kết, tổng kết, đánh giá rút kinh nghiệm để bổ cứu giải pháp thực hiện.

2. Hoàn thành việc rà soát, xây dựng Quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, làm cơ sở để hoạch định chiến lược phát triển của tỉnh trong 5 năm, 10 năm tới và những năm tiếp theo. Đồng thời, chuẩn bị các điều kiện để tổ chức công bố Quy hoạch, gắn với Hội nghị xúc tiến đầu tư vào địa bàn Hà Tĩnh trong thời gian tới, ngay trong quý I năm 2020.

3 . Tập trung cao nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, trọng tâm là:

- Triển khai có hiệu quả các chính sách phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp. Tích cực thu hút đầu tư lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ và ngành công nghiệp sau thép. Tăng cường thu hút đầu tư phát triển hạ tầng cụm công nghiệp theo hình thức xã hội hóa. Phát huy năng lực sản xuất của các dự án công nghiệp đã đi vào hoạt động. Đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án công nghiệp đang triển khai. Thống nhất xây dựng chiến lược đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, nhất là hạ tầng giao thông trọng yếu, kết nối đô thị nông thôn, hình thành các trục, hành lang, tạo động lực phát triển.

- Đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng; khuyến khích tích tụ, tập trung ruộng đất bằng hình thức cho thuê đất, liên kết giữa doanh nghiệp, hợp tác xã và nông dân để phát triển nông nghiệp hàng hóa quy mô lớn, sản xuất theo chương trình mỗi xã một sản phẩm; chú trọng vào lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp thông minh, nông nghiệp hữu cơ. Xây dựng các chuỗi liên kết sản xuất bền vững và an toàn sinh học. Chú ý tập trung tái cơ cấu ngành chăn nuôi theo hướng giảm hình thức chăn nuôi nhỏ lẻ nông hộ, tăng quy mô trang trại, gia trại, theo hướng công nghiệp, đảm bảo môi trường; nâng cao thu nhập cho người dân.

- Quyết liệt thực hiện nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, giảm nghèo bền vững, chương trình mỗi xã một sản phẩm. Xây dựng Đề án tỉnh Hà Tĩnh đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2021-2025; lưu ý phải có giải pháp đồng bộ, trong đó tập trung cao cho phát triển sản xuất, xây dựng hạ tầng kết nối nông thôn, đô thị, nâng cao đời sống nhân dân. Ban hành chính sách, tạo điều kiện cho các huyện, các  xã khó khăn để không có địa phương nào bị bỏ lại phía sau trong phong trào xây dựng nông thôn mới. Tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí, các xã đã đạt chuẩn, hướng đến nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.

4 . Đẩy nhanh tiến độ và giải ngân nguồn vốn đầu tư các dự án. Đặc biệt phải tập trung tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh các dự án đã có chủ trương đầu tư để tạo động lực mới, dư địa tăng trưởng mới; coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, thường xuyên của Ủy ban nhân dân tỉnh.

5 . Tập trung cải cách hành chính, xác định đây là khâu đột phá, tháo gỡ rào cản tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi của năm 2020. Tăng cường phân công, phân cấp gắn với kiểm tra, giám sát, đảm bảo kỷ luật, kỷ cương. Vận dụng các chủ trương, chính sách của Trung ương, tham khảo kinh nghiệm của các địa phương, đồng thời căn cứ thực tiễn của tỉnh để có các cơ chế, chính sách thích hợp, tháo gỡ khó khăn, giảm thủ tục, thời gian cho nhà đầu tư.

Tiếp tục chấn chỉnh, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực, nhất là quản lý đất đai, khoáng sản, môi trường. Tuyên truyền, tạo đồng thuận trong nhân dân để triển khai xây dựng các nhà máy xử lý chất thải. Tăng cường công tác quản lý bảo vệ môi trường đối với dự án đã triển khai và cấp mới.

6. Chăm lo phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa, xã hội, giáo dục, y tế, khoa học, công nghệ. Triển khai kịp thời, hiệu quả Thông báo kết luận 1036 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 19 của Trung ương khóa 12 về các chủ trương, chính sách đối với lĩnh vực giáo dục, y tế. Quan tâm công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm; tăng cường quản lý nhà nước về xuất khẩu lao động; xây dựng đề án về quản lý xuất khẩu lao động; kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm liên quan đến hoạt động xuất khẩu lao động. Tiếp tục thực hiện tốt chính sách đối với người có công với cách mạng. Thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp giảm tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo, phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo dưới 3% vào cuối năm 2020.

7. Rà soát, giải quyết các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài đã có kết luận chỉ đạo; phải có lộ trình và phương án xử lý. Tập trung giải quyết tồn đọng, vướng mắc ở Khu kinh tế Vũng Áng, thị xã Kỳ Anh, lĩnh vực đất đai, tài nguyên môi trường. Giải quyết dứt điểm các tồn đọng của các chính sách cũng chính là tạo môi trường thuận lợi để thúc đẩy thu hút đầu tư.

8. Tập trung các biện pháp đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Chủ động nắm chắc, dự báo tình hình, nhất là tình hình an ninh biên giới, an ninh chính trị nội bộ, văn hóa tư tưởng, các địa phương khó khăn trước thềm đại hội đảng. Nêu cao tinh thần cảnh giác; chủ động xử lý những tiềm ẩn, không để phát sinh phức tạp; kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách tư pháp. Kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế trong điều tra, truy tố, đặc biệt là xét xử của tòa án, đảm bảo nghiêm minh, kỷ cương của pháp luật, không để oan sai, bỏ lọt tội phạm.

Về một số nhiệm vụ trước mắt trước:

- Chỉ đạo sâu sát, quyết liệt nhiệm vụ phát triển sản xuất vụ Đông Xuân và triển khai kế hoạch sản xuất nông nghiệp năm 2020.

- Tập trung cao công tác tái cơ cấu ngành chăn nuôi theo hướng phát triển trang trại, quy mô công nghiệp, đảm bảo an toàn dịch bệnh. Tăng cường phòng, chống dịch bệnh, nhất là bệnh dịch tả lợn Châu Phi, lở mồm, lóng móng ở gia súc đang diễn ra.

- Quan tâm chăm lo đời sống của nhân dân, nhất là các đối tượng chính sách, hộ nghèo, vùng sâu, vùng xa, vùng bị thiên tai. Tập trung chỉ đạo cụ thể hóa Nghị quyết về đề án chính sách hỗ trợ thu nhập cho các hộ nghèo thuộc chính sách bảo trợ xã hội.

- Khẩn trương hoàn thành các công việc liên quan đến sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã sau khi Nghị quyết 819 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội có hiệu lực ngay từ 01/01/2020 để  đi vào vận hành ổn định ngay chuẩn bị đại hội đảng bộ cơ sở đảm bảo kế hoạch. Triển khai kịp thời Thông báo kết luận 1041 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện chính sách đối với cán bộ dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã tại Nghị quyết 164 của HĐND tỉnh.

- Tăng cường công tác quản lý thị trường, phòng, chống tội phạm, gian lận thương mại, bình ổn giá, đảm bảo nguồn hàng để nhân dân mua sắm trong dịp Tết. Kiểm tra, xử lý nghiêm các hoạt động mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng các loại pháo; quản lý chặt chẽ, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh an toàn lao động.

- Đẩy mạnh đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm. Tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông trước, trong, sau Tết nguyên đán.

- Chuẩn bị tốt các điều kiện để cho nhân dân vui Tết, đón Xuân Canh Tý đảm bảo vui tươi, an toàn, tiết kiệm; tổ chức tốt các hoạt động mừng Xuân, gắn với kỷ niệm 90 năm Ngày lập Đảng và Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh.

Kính thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh và quý vị đại biểu,

Thưa cử tri và toàn thể nhân dân,

Kỳ họp thứ 12, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa 17 đã thành công tốt đẹp. Hội đồng nhân dân tỉnh trân trọng cảm ơn các đại biểu Trung ương, các vị đại biểu Quốc hội, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh, đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh và các đồng chí đại biểu đã đến dự Kỳ họp.

Cảm ơn các cơ quan, đơn vị liên quan đã tích cực chuẩn bị nội dung và các điều kiện đảm bảo phục vụ Kỳ họp.

Cảm ơn cử tri và nhân dân tỉnh nhà đã quan tâm theo dõi, đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, chất lượng trong quá trình chuẩn bị cũng như trong thời gian diễn ra Kỳ họp.

Cảm ơn các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và địa phương đã kịp thời phản ánh, đưa tin về Kỳ họp.

Nhân dịp kỷ niệm 30 năm Ngày hội quốc phòng toàn dân và 75 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, tôi xin gửi đến các đồng chí cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang tỉnh nhà, các đồng chí thương binh, bệnh binh, thân nhân các gia đình liệt sỹ, các đồng chí cựu chiến binh, cựu quân nhân xuất ngũ lời chúc sức khỏe, lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Nhân Mùa Giáng sinh năm 2019, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh chúc các vị Linh mục, chức sắc, chức việc và bà con giáo dân tỉnh nhà đón một mùa Giáng sinh an lành, hạnh phúc.

Kính chúc các vị đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh, quý vị đại biểu, cùng toàn thể cử tri và nhân dân tỉnh nhà sức khỏe, hạnh phúc, thành công.

Thay mặt C hủ tọa K họp, tôi xin tuyên bố bế mạc Kỳ họp thứ 12, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa 17.

Trân trọng cảm ơn.

Nhóm PV

    Ý kiến bạn đọc