Khai mạc hội nghị tập huấn nâng cao kỹ năng hoạt động cho đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021
EmailPrintAa
13:14 03/10/2019

Từ ngày 03 - 04/10/2019, Thường trực Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Trung tâm bồi dưỡng Đại biểu dân cử đã tổ chức Hội nghị tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kỹ năng hoạt động của đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Tham dự có đồng chí Lê Đình Sơn - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Nguyễn Thị Nữ Y - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND... Về phía Ban công tác đại biểu có đồng chí Đặng Xuân Phương - Phó Trưởng ban; lãnh đạo Trung tâm bồi dưỡng đại biểu dân cử.

Trong thời gian 2 ngày, các đại biểu HĐND cấp tỉnh, huyện sẽ được lĩnh hội 4 chuyên đề về kỹ năng tổ chức phiên giải trình của Thường trực HĐND; kỹ năng phân tích chính sách, đánh giá tác động của chính sách trong ban hành Nghị quyết của HĐND; kỹ năng thảo luận, tranh luận tại kỳ họp HĐND; kỹ năng giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của cử tri. Các đại biểu HĐND cấp xã sẽ được lĩnh hội kỹ năng giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của cử tri; kỹ năng giám sát và xem xét, thông qua nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương; kỹ năng thảo luận, tranh luận tại kỳ họp HĐND.

Đồng chí Lê Đình Sơn - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc Hội nghị

Phát biểu khai mạc tại lớp tập huấn, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Sơn cho rằng: Hội nghị tập huấn này là hoạt động thiết thực, cần thiết; qua hội nghị các đại biểu sẽ được cập nhật những vấn đề mới, trang bị thêm các kiến thức, kỹ năng cần thiết trong giai đoạn hiện nay để làm tốt vai trò đại diện cho ý chí, nguyện vọng của cử tri, góp phần nâng cao chất lượng của cơ quan dân cử.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y mong rằng thông qua hội nghị tập huấn sẽ giúp các đại biểu HĐND có thêm kiến thức, kinh nghiệm về cả lý luận và thực tiễn, từ đó thực hiện tốt hơn nữa chức trách, nhiệm vụ được giao

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trương Thanh Huyền đề nghị các đại biểu tích cực thảo luận, trao đổi để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp

Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị các giảng viên dành nhiều thời gian để đại biểu HĐND các cấp thảo luận các nội dung, vấn đề gắn với thực tiễn hoạt động của cơ quan dân cử; làm rõ những khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động.

Giảng viên Nguyễn Sĩ Dũng - Nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội trình bày chuyên đề kỹ năng tổ chức phiên giải trình của Thường trực HĐND tại lớp dành cho đại biểu HĐND cấp tỉnh, huyện.

Giảng viên Nguyễn Minh Thuyết - Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội trình bày chuyên đề về kỹ năng thảo luận, tranh luận tại  kỳ họp HĐND.

Giảng viên Bùi Nguyên Súy - Nguyên Phó Trưởng ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình bày chuyên đề kỹ năng giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của cử tri tại lớp tập huấn dành cho đại biểu HĐND cấp xã.

Để hội nghị tập huấn đạt hiệu quả cao, đồng chí đề nghị các vị đại biểu HĐND các cấp tham gia đầy đủ, nghiêm túc chương trình hội nghị để tiếp thu toàn bộ nội dung tập huấn; tích cực nghiên cứu tài liệu, thảo luận và trao đổi với giảng viên các vấn đề vướng mắc phát sinh trong thực tiễn hoạt động để nắm chắc các kỹ năng và vận dụng linh hoạt khi thực hiện nhiệm vụ, từng bước nâng cao chất lượng hoạt động của từng đại biểu HĐND nói riêng và hoạt động của HĐND các cấp tỉnh Hà Tĩnh nói chung trong thời gian tới.

Ngay sau khai mạc, HĐND tỉnh đã phân chia nhiều lớp và được các giảng viên truyền thụ những chuyên đề cụ thể theo nội dung từng lớp tập huấn. Các lớp của đại biểu HĐND xã gồm Chủ tịch, Phó Chủ tịch HĐND; Trưởng, phó các ban HĐND của 182 xã, phường thị trấn trong toàn tỉnh. Đối với 80 xã thuộc diện sát nhập trong đợt này, Thường trực HĐND tỉnh sẽ tổ chức lớp riêng trong thời gian sau khi việc sát nhập hoàn thành.

Đại biểu HĐND tỉnh Trần Nhật Tân trao đổi tại hội nghị

Nhóm PV

    Ý kiến bạn đọc