Kịp thời xây dựng chương trình, kế hoạch để triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 ngay từ đầu năm
EmailPrintAa
15:52 16/12/2021

Tiếp tục chương trình chương trình chất vấn tại kỳ họp, sau phần trả lời chất vấn của các ủy viên UBND tỉnh, đồng chí Võ Trọng Hải, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tiếp thu, làm rõ thêm những nội dung chất vấn và trả lời chất vấn, tình hình thực hiện kế hoạch phát triển KTXH năm 2021, mục tiêu, nhiệm vụ năm 2022.

Thay mặt UBND tỉnh, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh xin trân trọng cảm ơn Thường trực HĐND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh đã hỗ trợ, đồng hành, tạo điều kiện thuận lợi cho UBND tỉnh thực hiện nhiệm vụ, nhất là trong công tác phối hợp chuẩn bị và thẩm tra các nội dung trình HĐND tỉnh tại kỳ họp này. Đồng chí cũng  trân trọng cảm ơn sự quan tâm theo dõi, giám sát, đánh giá, kiến nghị, chất vấn rất trách nhiệm, tâm huyết của cử tri và các vị đại biểu HĐND tỉnh, đồng thời làm rõ một số vấn đề được đại biểu Hội đồng và cử tri quan tâm:

Về tăng trưởng kinh tế: Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 được xây dựng trên kịch bản dịch bệnh Covid-19 cơ bản đã được kiểm soát; theo đó, tăng trưởng kinh tế phấn đấu đạt trên 9%. Tuy vậy, đại dịch Covid tiếp tục diễn biến phức tạp, bùng phát lần thứ 4 trên cả nước, tác động tiêu cực, nặng nề hơn năm 2020.

Nhìn toàn diện bức tranh kinh tế năm 2021, trong bối cảnh đặc biệt khó khăn, tăng trưởng kinh tế đạt trên 5% là sự cố gắng nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân, chúng ta đã kiểm soát được đại dịch Covid-19, linh hoạt thực hiện mục tiêu kép, phục hồi sản xuất, huy động vốn đầu tư xã hội.

Về thu ngân sách: Tổng thu ngân sách trên địa bàn năm 2021 ước đạt 16 nghìn tỷ (là số thu lớn nhất đạt được từ trước tới nay, vượt 31% dự toán, tăng 25% so với năm 2020); trong đó thu nội địa ước đạt 8.200 tỷ đồng, thu xuất nhập khẩu ước đạt 7.800 tỷ đồng.Tuy vậy, số thu nội địa đưa vào cân đối ngân sách còn thấp, thu từ tiền đất còn chiếm tỷ trọng khá lớn, nợ đọng thuế còn trên 700 tỷ là khá cao.

Về xây dựng nông thôn mới: Trọng tâm là chỉ đạo thực hiện Đề án thí điểm xây dựng tỉnh Hà Tĩnh đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2021-2025. Năm 2021 chúng ta đã có thêm 2 huyện đạt chuẩn nông thôn mới.

Năm 2022 tiếp tục tập trung cao chỉ đạo huyện nông thôn mới (nhất là huyện Kỳ Anh và Hương Khê), 8 xã còn lại chưa đạt chuẩn, xã nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu. Nỗ lực quyết tâm đưa tỉnh Hà Tĩnh đạt chuẩn nông thôn mới trước năm 2025.

Đồng chí Võ Trọng Hải, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp thu, làm rõ thêm những nội dung chất vấn và trả lời chất vấn, tình hình thực hiện kế hoạch phát triển KTXH năm 2021, mục tiêu, nhiệm vụ năm 2022.

Liên quan đến các lĩnh vực giáo dục, lao động, an sinh xã hội được quan tâm chỉ đạo: Công tác lao động việc làm, bảo đảm an sinh xã hội và chăm lo đời sống người dân tiếp tục được các cấp, ngành, địa phương chú trọng. Triển khai kịp thời chính sách Nghị quyết 68 và Nghị quyết 116 của Chính phủ hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, với 98.259 đối tượng được hỗ trợ, tổng kinh phí 162 tỷ đồng. Tuy vậy, giải pháp chính sách hỗ trợ mới chỉ là bước đầu. Qua rà soát, tổng số công dân và người lao động Hà Tĩnh trở về quê  tính từ đầu năm 2021 đến nay là gần 40 nghìn người (trong đó có 25 nghìn người trong độ tuổi lao động). UBND tỉnh đã và đang chỉ đạo tiếp tục nắm tình hình để triển khai các chính sách hỗ trợ, chính sách an sinh trước mắt để người lao động ổn định đời sống.

Về phòng, chống dịch COVID-19: Đại dịch COVID-19 có thể còn tiếp tục kéo dài trên toàn cầu, với khả năng xuất hiện các biến chủng mới. Chúng ta đã và đang kiểm soát tình hình dịch bệnh, nhưng tuyệt đối không được lơ là, chủ quan. Đặt mục tiêu cao nhất là bảo vệ sức khoẻ, tính mạng của Nhân dân; đồng thời có giải pháp phục hồi phát triển sản xuất kinh doanh phù hợp, hiệu quả. Thời gian tới, chúng ta tiếp tục thực hiện phương châm “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” theo tinh thần Nghị quyết 128 của Chính phủ. Chỉ đạo thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả 3 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm: (1) kiểm soát chặt chẽ nguồn bệnh; (2) tăng cường năng lực hệ thống y tế; (3) thực hiện “mục tiêu kép”, vừa phát triển kinh tế - xã hội, vừa phòng chống dịch

Về công tác xây dựng và quản lý quy hoạch: Quá trình xây dựng hoàn thiện Quy hoạch tỉnh đã được chuẩn bị kỹ lưỡng, qua nhiều vòng lấy ý kiến và được các Bộ ngành Trung ương đánh giá cao về chất lượng. Đây là chiến lược phát triển của Hà Tĩnh trong 10 năm tới và tầm nhìn đến năm 2050; các định hướng lớn Quy hoạch tỉnh đã được cụ thể hoá thành 5 chương trình trọng điểm và 3 đột phá chiến lược tại Nghị quyết Đại hội đảng bộ tỉnh lần thứ 19.

Các vấn đề về tài nguyên, môi trường: Đây là lĩnh vực rộng, phức tạp, nhiệm vụ khối lượng công việc lớn. Thời gian qua mặc dù đã có nhiều nỗ lực cố gắng trên các lĩnh vực quản lý nhưng vẫn còn tồn tại hạn chế. Tiến độ lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện giai đoạn 2021-2030, cụ thể hóa Nghị định 148 về đất đai, việc xây dựng đề án phát triển quỹ đất...vẫn đang còn chậm, khai thác khoáng sản trái phép và vi phạm quản lý đất đai, tài nguyên và môi trường vẫn còn diễn ra.

Về đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư: Theo đó, báo cáo với Hội đồng tại kỳ họp trước đây; việc chậm thủ tục, tiến độ triển khai các dự án đầu tư trên địa bàn tập trung chủ yếu vào 4 vấn đề vướng mắc sau: Một là vướng mắc về tính toán, xác định giá sàn nộp ngân sách nhà nước (m3); hai là vướng mắc liên quan đến quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; ba là vướng mắc về việc áp dụng hình thức lựa chọn nhà đầu tư đối với các dự án sử dụng đất; và thứ tư là ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Về vướng mắc xác định giá trị m3: Mặc dù Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã ban hành Thông tư 06 ngày 18/9/2020 hướng dẫn thực hiện Nghị định 25 (quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư). Tuy vậy thông số đầu vào để tính toán m3 là giá trị “tiền sử dụng đất, tiền thuê đất dự kiến” còn định tính. Để xử lý vướng mắc này, UBND tỉnh đã họp bàn kỹ và thống nhất vận dụng các phương pháp định giá đất theo quy định của pháp luật đất đai để tính toán. Thành lập Hội đồng thẩm định giá trị “tiền sử dụng đất, tiền thuê đất dự kiến” do Giám đốc Sở Tài chính làm Chủ tịch hội đồng, làm căn cứ xác định giá trị m3.

UBND tỉnh đang chỉ đạo Sở Xây dựng và các địa phương liên quan khẩn trương hoàn thiện hồ sơ tính toán, xác định giá trị “tiền sử dụng đất, tiền thuê đất dự kiến” để tính toán giá trị m3, tháo gỡ vướng mắc này để đẩy nhanh tiến độ triển khai 6 dự án đầu tư phát triển nhà ở đã ký kết hợp đồng với các nhà đầu tư, với tổng mức đầu tư của 6 dự án là 6.578 tỷ đồng.

Liên quan đến quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất: Đang tập trung chỉ đạo lập Quy hoạch sử dụng đất cấp huyện giai đoạn 2021-2030 đảm bảo chất lượng, hiệu quả, không để các tồn đọng như thời gian qua, hạn chế tối đa việc điều chỉnh bổ sung quy hoạch. Vướng mắc về việc áp dụng hình thức lựa chọn nhà đầu tư đối với các dự án sử dụng đất: Đây là vướng mắc chung về thể chế, quy định pháp luật trên toàn quốc. Chính phủ đã ban hành Nghị định 148 ngày 18/12/2020 sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành Luật đất đai để tháo gỡ.

Tuy vậy, qua rà soát còn có 60 dự án đầu tư sử dụng đất trên địa bàn tỉnh còn vướng mắc liên quan đến Nghị định 148 (vấn đề này UBND tỉnh đã có báo cáo đề xuất Chính phủ và trực tiếp làm việc với Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường đề xuất tháo gỡ, hiện Bộ đang nghiên cứu để sửa Nghị định 148). Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư thông báo hướng dẫn cho nhà đầu tư rõ trong thời gian chờ tháo gỡ vướng mắc.

Về tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19: Vấn đề tiến độ các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh chậm, có những dự án tiến độ rất chậm, được nhiều đại biểu đặc biệt quan tâm, và đã đưa ra chất vấn tại các kỳ họp Hội đồn g . Hiện nay, UBND tỉnh đã và đang tập trung vừa có giải pháp xử lý tổng thể, vừa rà soát tháo gỡ từng dự án trên từng địa bàn. Qua chỉ đạo tổng rà soát các dự án đầu tư sử dụng đất trên địa bàn tỉnh, hiện còn 244/1.403 dự án chậm tiến độ (chiếm tỷ lệ 21,3%), từ năm 2019-2021 đã thu hồi 50 dự án, còn 244 dự án chậm tiến độ đã được rà soát, phân thành 4 nhóm nguyên nhân, để có giải pháp xử lý cụ thể từng dự án; kiên quyết thu hồi các dự án vi phạm, trước mắt tập trung xử lý các dự án trên địa bàn thành phố và Khu kinh tế Vũng Áng.

Vấn đề quản lý tổ chức bộ máy biên chế, cán bộ công chức: Thời gian qua, thực hiện Quyết định 18, công tác quản lý tổ chức bộ máy, biên chế, cán bộ, công chức, viên chức đã đạt được một số kết quả nhất định. Tuy vậy, quá trình thực hiện đã bộc lộ một số vướng mắc, hạn chế cần điều chỉnh, bổ sung kịp thời để đảm bảo phù hợp với thực tiễn, đáp ứng yêu cầu quản lý Nhà nước trong công tác nội vụ trên địa bàn. UBND tỉnh đã giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát những nội dung chưa phù hợp; nhất là các nội dung UBND tỉnh phân cấp quản lý cho Sở Nội vụ, cho các sở, ngành, địa phương... tham mưu sửa đổi, bổ sung để việc phân cấp theo đúng quy định của pháp luật và đảm bảo sự quản lý, điều hành, tập trung, thống nhất, hiệu quả của UBND tỉnh - cơ quan nhà nước chịu trách nhiệm cao nhất về quản lý cán bộ, công chức trên địa bàn.

Về nhiệm vụ trọng tâm năm 2022: Kịp thời xây dựng chương trình, kế hoạch để triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 ngay từ đầu năm.

Tổ chức thực hiện kịp thời các Nghị quyết được HĐND tỉnh thông qua tại kỳ họp lần này, nhất là các Nghị quyết về cơ chế chính sách giai đoạn 2021-2025. Thực hiện kịp thời các nội dung trả lời, giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri; gắn với việc kiểm tra, đôn đốc, tổ chức thực hiện.

Tập trung chỉ đạo các nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm: Chủ động triển khai kịp thời các chính sách, giải pháp khi Chính phủ ban hành Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và Chiến lược tổng thể về phòng chống Covid.

Triển khai Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 sau khi được Thủ tướng phê duyệt. Theo đó, kịp thời rà soát, điều chỉnh các quy hoạch theo Quy hoạch tỉnh; chuẩn bị điều kiện thuận lợi để triển khai các dự án trọng điểm trong Quy hoạch tỉnh đã được phê duyệt.

Tiếp tục tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các dự án đã chấp thuận đầu tư. Xúc tiến kêu gọi các dự án mới. Huy động nguồn lực xã hội hoá đầu tư xây dựng hạ tầng các khu cụm công nghiệp trên địa bàn.

Giải phóng mặt bằng tạo quỹ đất thu hút các dự án trọng điểm. Đồng thời huy động nguồn lực để thực hiện tái định cư, bổ sung hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng kết nối cho các khu vực có dự án; đào tạo nghề và việc làm cho người lao động, ổn định cuộc sống bền vững cho người dân vùng tái định cư.

Triển khai đồng bộ các nhiệm vụ giải pháp thực hiện Đề án tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh.

Thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm về cải cách hành chính, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp. Triển khai thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ phát triển văn hoá - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững.

Tiếp tục tập trung giải quyết tồn đọng, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo. Bảo đảm an ninh trật tự; giữ vững ổn định tình hình.

Tăng cường quản lý nhà nước trên tất cả các lĩnh vực, nhất là các lĩnh vực liên quan đến tài nguyên, môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, đầu tư, tài chính ngân sách, phòng chống thiên tai....Tiếp tục thực hiện tinh giản biên chế gắn với yêu cầu nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, hiệu lực hiệu quả quản lý nhà nước. Thực thi nghiêm công vụ; kỷ luật kỷ cương; xử lý nghiêm cán bộ công chức vi phạm.

Tiếp tục đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành từ UBND tỉnh đến các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố. Nêu cao trách nhiệm người đứng đầu, trách nhiệm của cơ quan tham mưu. Đối với nhiệm vụ theo chức năng tham mưu của sở, ngành thì chủ động triển khai thực hiện, nhất là tham mưu xử lý kịp thời kiến nghị đề xuất của địa phương, doanh nghiệp.

BBT

    Ý kiến bạn đọc