Niềm tin và kỳ vọng vào một nhiệm kỳ mới
EmailPrintAa
09:31 02/06/2021

Năm 2021, năm kết thúc nhiệm kỳ hoạt động của Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2016 -2021 và chuẩn bị cho một nhiệm kỳ mới 2021-2026 với một khí thế mới. Năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 với quyết tâm phấn đấu đến năm 2030 đưa Hà Tĩnh trở thành tỉnh khá của cả nước, góp phần tích cực cùng cả nước thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Toàn cảnh Kỳ họp thứ 18, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2016-2021

Trong nhiệm kỳ qua, HĐND tỉnh đã tổ chức 21 kỳ họp (10 kỳ họp thường lệ, 11 kỳ họp chuyên đề, ban hành 274 Nghị quyết, trong đó có nhiều nghị quyết quan trọng làm căn cứ để các cấp, các ngành xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện, góp phần hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch kinh tế - xã hội. Hoạt động giám sát tại kỳ họp, giám sát chuyên đề, giám sát bằng hình thức chất vấn ngày càng được tăng cường theo hướng quyết liệt, sâu sát, thiết thực, hiệu quả, kịp thời phát hiện kiến nghị với các cấp có thẩm quyền giải quyết những vướng mắc, hạn chế và bổ sung, hoàn thiện các chủ trương, giải pháp trong lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp chính quyền. Hoạt động tiếp xúc cử tri có nhiều đổi mới về phương thức, hình thức. Công tác tiếp công dân, xử lý và giám sát giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo đi vào nền nếp, từng bước đổi mới, nâng cao chất lượng. Các vấn đề phát sinh trong triển khai, chỉ đạo điều hành kế hoạch kinh tế - xã hội giữa hai kỳ họp HĐND tỉnh được thống nhất giải quyết trên tinh thần chủ động, tích cực, kịp thời, linh hoạt và đúng pháp luật.

Cử tri bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra vào ngày 23 - 5 vừa qua trên địa bàn tỉnh đã thành công tốt đẹp với số lượng 851.901/853.125 cử tri đi bỏ phiếu, chiếm tỷ lệ 99,86%, là 1 trong những tỉnh có tỷ lệ cử tri đi bầu cử cao trong toàn quốc. Cử tri toàn tỉnh đã lựa chọn bầu ra được 7 đại biểu Quốc hội, 54 đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh, 418 đại biểu Hội đồng nhân dân cấp huyện và 4991 đại biểu Hội đồng nhân dân cấp xã. Các đại biểu thực sự là những người tiêu biểu, đủ đức, đủ tài, xứng đáng đại diện cho nhân dân Hà Tĩnh tại Quốc hội và tại Hội đồng nhân dân các cấp.

Để thực hiện thành công các mục tiêu của nhiệm kỳ tới, đòi hỏi cần có sự tập trung cao độ trí, lực của mỗi người dân và toàn xã hội để xây dựng tỉnh Hà Tĩnh ngày một phát triển, trong đó vai trò của người đại biểu là hết sức quan trọng để đưa ra những quyết sách đúng, sát với tình hình thực tế ở địa phương.

Thường trực HĐND tỉnh tiếp tục nghiên cứu, đổi mới phương thức và hình thức tiếp xúc cử tri để có thể nắm bắt, chỉ đạo kịp thời các bất cập của đời sống kinh tế - xã hội; tăng cường tiếp xúc cử tri chuyên đề, theo nhóm đối tượng và tại nơi cư trú, nơi làm việc; luân phiên đại biểu tiếp xúc ở các khu vực khác nhau thay vì cục bộ ở một địa bàn; tăng thời gian đối thoại, chú ý việc gợi mở để cử tri, nhân dân tham gia đóng góp ý kiến, hiến kế các giải pháp thực hiện các chủ trương, nhiệm vụ chính trị trọng tâm của tỉnh…

Để đảm bảo các nội dung của kỳ họp được đưa ra sát với thực tiễn đời sống, đáp ứng yêu cầu thực tế quản lý, điều hành của chính quyền, giải quyết được các nhu cầu bức xúc của Nhân dân, đáp ứng được nguyện vọng của cử tri, Thường trực HĐND tỉnh tiếp tục quan tâm đến chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, các định hướng chính sách của Đảng; phối hợp tốt với UBND tỉnh trong việc đôn đốc các cơ quan được phân công soạn thảo tài liệu bảo đảm yêu cầu thời gian, chú ý nâng cao chất lượng các báo cáo, tờ trình, dự thảo Nghị quyết, tập trung vào những vấn đề cần được HĐND tỉnh thảo luận, xem xét, cân nhắc trước khi quyết nghị.

Tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, quán triệt, phổ biến Nghị quyết HĐND tỉnh bằng nhiều hình thức để các cơ quan, tổ chức, đơn vị và Nhân dân nắm bắt, kịp thời triển khai Nghị quyết sau khi ban hành.

Từ hiệu quả cũng như kinh nghiệm hoạt động của HĐND tỉnh khóa XVII trong nhiệm kỳ 2016-2021, tin tưởng rằng với sự nỗ lực, trách nhiệm cao của Thường trực HĐND, các Ban và các đại biểu HĐND tỉnh, chất lượng, hiệu quả hoạt động nhiệm kỳ mới của HĐND tỉnh khóa XVIII sẽ được nâng lên, tiếp tục khẳng định rõ vị thế, vai trò của cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương và đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh./.

Nguyễn Việt Dũng

    Ý kiến bạn đọc