Rà soát, đánh giá lại việc triển khai thực hiện và hiệu quả các cơ chế, chính sách Hội đồng nhân dân tỉnh đã ban hành
EmailPrintAa
16:24 13/12/2019

Đó là ý kiến thảo luận của đại biểu được nêu trong báo cáo tổng hợp ý kiến thảo luận tại các Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh về kinh tế - xã hội và các báo cáo, đề án, tờ trình, dự thảo nghị quyết trình tại Kỳ họp thứ 12 do Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trương Thanh Huyền trình bày. Chúng tôi xin trích đăng nội dung báo cáo này.

Đồng chí Trương Thanh Huyền, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh,  Phó Chủ tịch HĐND tỉnh trình bày báo cáo tổng hợp ý kiến thảo luận tại các Tổ đại biểu HĐND tỉnh

“… Trong các ngày từ 07-10/12/2019, 13 Tổ đại biểu HĐND tỉnh đã phối hợp với Thường trực HĐND các huyện, thành phố, thị xã tổ chức thảo luận trước Kỳ họp thứ 12 HĐND tỉnh khóa XVII, với sự tham gia của trên 400 đại biểu, ngoài các đại biểu HĐND tỉnh, còn có sự tham gia của Trưởng, Phó các Đoàn công tác của Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo cấp huyện, Thường trực cấp ủy, Chủ tịch, các Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân, lãnh đạo UBND, UBMTTQ, Trưởng, Phó các Ban Hội đồng nhân dân, Trưởng các phòng, ban, ngành, đoàn thể cấp huyện, Chủ tịch UBND một số xã, phường, thị trấn. Đã có 209 ý kiến phát biểu đóng góp vào nội dung các báo cáo, đề án, dự thảo Nghị quyết trình Kỳ họp HĐND tỉnh lần này.

Nhìn chung, các đại biểu cơ bản đồng tình với các nội dung được trình tại Kỳ họp thứ 12 HĐND tỉnh; đồng thời phân tích thêm những kết quả, hạn chế và nguyên nhân; bổ sung một số nội dung cần tiếp tục hoàn thiện trong các báo cáo trình kỳ họp. Cụ thể:

I. Về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đầu tư công, thu chi ngân sách năm 2019; Phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp năm 2020.

1. Về tình hình kinh tế - xã hội

Đánh giá kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2019

* Lĩnh vực kinh tế

Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) không đạt kế hoạch đề ra. Việc huy động vốn đầu tư xã hội, kim ngạch xuất khẩu không đạt chỉ tiêu; hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp, Hợp tác xã chưa cao. Liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp chưa đáp ứng yêu cầu đề ra; công tác phòng, chống dịch bệnh trong chăn nuôi còn một số hạn chế. Việc thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất một số lĩnh vực còn khó khăn, lúng túng; việc công nhận đất ở cho hộ gia đình, cá nhân sử dụng trước ngày 18/12/1980 kết quả thực hiện đạt thấp.

* Lĩnh vực văn hoá - xã hội

Việc sáp nhập trường lớp, xử lý giáo viên thừa - thiếu cục bộ một số bộ môn; việc xã hội hóa trong huy động nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất trường học còn có những vướng mắc, bất cập, hiệu quả thấp; thực hiện đề án sắp xếp các đơn vị sự nghiệp y tế theo Nghị quyết 19-NQ/TW triển khai chậm, lúng túng.

* Lĩnh vực quốc phòng, an ninh

Đề nghị bổ sung đánh giá kết quả huấn luyện dân quân tự vệ, dự bị động viên. Đánh giá rõ hơn những tồn tại về tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn như: vấn đề an ninh nông thôn, an ninh mạng…

Về mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp năm 2020

* Lĩnh vực kinh tế

Tổ chức rà soát, đánh giá lại việc triển khai thực hiện và hiệu quả các cơ chế, chính sách đã ban hành.  Bổ sung các nhiệm vụ, giải pháp về việc thông qua Đề án huyện nông thôn mới kiểu mẫu điển hình về văn hóa gắn với phát triển du lịch của huyện Nghi Xuân. Đánh giá đầy đủ, toàn diện nguyên nhân các chỉ tiêu về tăng trưởng kinh tế và tổng vốn đầu tư toàn xã hội không đạt kế hoạch đề ra. Có giải pháp tháo gỡ vướng mắc đối với các dự án hạ tầng quỹ đất để thống nhất triển khai thực hiện, đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách từ tiền sử dụng đất. Tăng cường công tác quản lý, khai thác, sử dụng rừng và đất lâm nghiệp. Đối với các chỉ tiêu năm 2020, cần tăng chỉ tiêu xã nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.

* Lĩnh vực văn hóa - xã hội:

Xây dựng tiêu chí phân bổ kinh phí nguồn lực đầu tư, tôn tạo các di tích lịch sử - văn hóa đã xuống cấp trên địa bàn tỉnh đảm bảo khách quan, minh bạch. Quan tâm đầu tư hạ tầng du lịch đồng bộ. Thực hiện tốt công tác chỉ đạo tuyến; cử cán bộ chuyên môn luân phiên từ bệnh viện tuyến trên về hỗ trợ các bệnh viện tuyến dưới. Tập trung huy động nguồn lực xã hội hóa xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ chính sách, người có công; quan tâm các chính sách để bảo tồn và phát triển đồng bào dân tộc thiểu số, đặc biệt là đồng bào dân tộc Chứt.

* Lĩnh vực nội chính, quốc phòng an ninh

Có các giải pháp cụ thể hơn trong công tác cải cách hành chính. Bổ sung nhiệm vụ chỉ đạo xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Bổ sung nhiệm vụ “Duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, nâng cao chất lượng huấn luyện, diễn tập cho các đối tượng; chú trọng đầu tư xây dựng các công trình chiến đấu”. Tập trung rà soát, giải quyết dứt điểm những vấn đề còn tồn đọng.

2. Về tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2019, nhiệm vụ, giải pháp năm 2020.

Đề nghị tỉnh quan tâm: tiếp tục phân quyền mạnh mẽ hơn cho địa phương trong giải quyết các thủ tục đầu tư, kêu gọi, thu hút đầu tư và lựa chọn nhà đầu tư. Có chính sách để thu hút đầu tư và ưu tiên hỗ trợ nguồn lực đối với các huyện khó khăn. Bố trí đủ vốn thực hiện các dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn đã được HĐND tỉnh thông qua. Kịp thời phân bổ nguồn vốn thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia. Thực hiện đầu tư các dự án có tính chiến lược trên địa bàn.

3. Đánh giá kết quả thực hiện dự toán thu, chi ngân sách Nhà nước năm 2019; quyết định dự toán thu, chi ngân sách Nhà nước năm 2020.

Đề nghị xem xét bố trí ngân sách chi trả cho các đối tượng được hưởng chế độ tinh giản biên chế. Cần có sự rà soát, bố trí đúng đối tượng để tập trung giải ngân trong năm, kiên quyết cắt giảm các hồ sơ chậm tiến độ.

4. Về phê duyệt quyết toán Ngân sách nhà nước năm 2018.

Đề nghị có biểu chi tiết của các huyện, ngành theo chỉ tiêu giao đầu năm để đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch của các huyện, thị xã thành phố, các ngành.

5. Về đánh giá kết quả thực hiện tổng biên chế hành chính, sự nghiệp năm 2019; quyết định tổng biên chế hành chính, sự nghiệp năm 2020.

Trong xây dựng kế hoạch tinh giản biên chế hàng năm cần căn cứ vào chức năng nhiệm vụ, vị trí việc làm của từng cơ quan, đơn vị để giao giảm một cách phù hợp. Có phương án giải quyết triệt để tình trạng thiếu giáo viên Mầm non và Tiểu học. Có chính sách đủ mạnh để thu hút đội ngũ bác sỹ về làm việc tại Trạm Y tế.

Tổ đại biểu HĐND tỉnh tại Thạch Hà thảo luận Tổ trước kỳ họp thứ 12

II. Về nội dung các tờ trình, đề án, dự thảo nghị quyết trình kỳ họp

Nhìn chung, các tờ trình, dự thảo Nghị quyết do UBND tỉnh trình kỳ họp lần này đảm bảo đầy đủ hồ sơ, thủ tục, các căn cứ pháp lý liên quan, có tính cấp thiết, ý nghĩa quan trọng, tác động tích cực đến sự phát triển kinh tế - xã hội và đời sống người dân; được cơ quan soạn thảo tổ chức lấy ý kiến đóng góp của các đối tượng chịu sự tác động chính sách theo đúng quy định. Có 12/21 dự thảo nghị quyết xin ý kiến được đại biểu cơ bản đồng tình. Ngoài ra, một số ý kiến đề nghị sửa đổi, bổ sung đối với 9 dự thảo Nghị quyết, cụ thể như sau:

1. Dự thảo Nghị quyết thông qua Bảng giá đất năm 2020 trên địa bàn tỉnh.

Một số ý kiến cho rằng giá đất một số vị trí có cùng lợi thế, địa bàn như nhau nhưng mức giá lại khác nhau hoặc giá đất giáp ranh giữa các địa phương chênh lệch nhau là không phù hợp, đề nghị xem xét, điều chỉnh.

2. Dự thảo Nghị quyết về sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Nghị quyết số 79/NQ-HĐND ngày 13/12/2017 của HĐND tỉnh về một số chính sách bảo vệ môi trường giai đoạn 2018 - 2020.

Tại khoản 2, Điều 1 đề nghị: Giữ nguyên mức hỗ trợ 70% kinh phí mua xe chuyên dùng vận chuyển rác thải cho hợp tác xã môi trường. Đề nghị xem xét, điều chỉnh theo hướng căn cứ vào lượng rác thải phát sinh, diện tích, dân số, địa hình đơn vị hành chính cấp xã, cấp thôn cũng như phân loại xã, thôn để quy định hình thức hỗ trợ phù hợp.

Tại khoản 3, Điều 1 đề nghị: mở rộng chính sách hỗ trợ mua thùng rác, nhất là các huyện đăng ký về đích huyện nông thôn mới và các xã thực hiện xã nâng cao, xã kiểu mẫu trong chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới. Đề nghị nâng mức hỗ trợ mua thùng rác phục vụ phân loại rác tại hộ gia đình lên 150.000 đồng/hộ.

3. Dự thảo Nghị quyết thông qua danh mục công trình dự án thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng năm 2020.

Đề nghị các cơ quan chuyên môn có hướng dẫn đối với các công trình dự án khi đưa vào danh mục công trình thu hồi, chuyển mục đích. Xem xét điều chỉnh một số công trình dự án đưa vào trong danh mục thu hồi và chuyển mục đích sử dụng đất sai sót về diện tích.

4. Dự thảo Nghị quyết thông qua chính sách hỗ trợ trang bị cơ sở vật chất cho các nhóm trẻ độc lập tư thục thực hiện Đề án 404 về “Hỗ trợ phát triển nhóm trẻ độc lập tư thục ở khu vực công nghiệp, khu vực chế xuất đến năm 2020” của Chính phủ.

Đề nghị mở rộng phạm vi điều chỉnh, đối tượng thụ hưởng của Nghị quyết nhằm hỗ trợ phát triển trường mầm non tư thục tại các địa phương. Bổ sung chính sách hỗ trợ trang thiết bị, cơ sở vật chất cho các trường mầm non tư thục, các nhóm trẻ tư thục tại các khu vực đô thị, khu vực đông dân cư.

5. Dự thảo Nghị quyết về việc quy định chính sách hỗ trợ thu nhập cho các thành viên hộ nghèo thuộc chính sách bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020-2025

Đề nghị xem xét, điều chỉnh phạm vi, đối tượng áp dụng tại Điều 1 và Khoản 2, Điều 2 dự thảo Nghị quyết. Xem xét nâng mức hỗ trợ từ 270.000 đồng lên 360.000 đồng/ người/tháng. Đề nghị quy định Ủy ban MTTQ và các tổ chức Đoàn thể các cấp có trách nhiệm tuyên truyền, vận động cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước hỗ trợ để các hộ nghèo đảm bảo thu nhập chuẩn nghèo đa chiều.

6. Dự thảo Nghị quyết quy định mức giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ bảo hiểm y tế trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

Đề nghị xem xét điều chỉnh giảm mức giá các dịch vụ kỹ thuật và xét nghiệm, thủ thuật như: Thay băng vết thương mổ, đặt nội khí quản… Giá dịch vụ xạ trị đối với người bệnh ung thư. Xem xét tăng mức giá khám bệnh tại các trạm y tế.

7. Dự thảo Nghị quyết Quy định chính sách hỗ trợ đối với người lao động tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2020 – 2025.

Tại điều 2: Đối tượng áp dụng đề nghị ghi rõ “Người lao động trong độ tuổi lao động có hộ khẩu trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh...”. Tại điều 3 quy định mức hỗ trợ 20%, đề nghị xem xét tăng mức hỗ trợ từ 30 - 50% trong những năm 2020, 2021; những năm tiếp theo có thể hỗ trợ 20% hoặc giảm thấp hơn. Đồng thời quy định rõ thời gian hỗ trợ là “Thời gian thực tế tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện của người lao động trong giai đoạn 2020 đến 2025”.

8. Dự thảo Nghị quyết quy định tỷ lệ phân bổ định mức và một số nội dung, mức chi thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

Tại khoản a, điều 2 quy định về mức phân bổ, một số nội dung chi, mức chi đề nghị xem xét điều tiết, phân bổ theo hướng lực lượng công an tỉnh, Thanh tra Sở Giao thông vận tải, Ban An toàn giao thông tỉnh là 70%; 30% cho các huyện, thành phố, thị xã và các cơ quan, đơn vị có liên quan. Xem xét nâng mức chi cho Trưởng ban ATGT huyện từ 600.000 đồng lên 1.000.000 đồng; các thành phần khác từ 300.000 lên mức 500.000 đồng.

Tổ đại biểu HĐND tỉnh tại Hương Sơn thảo luận trước kỳ họp thứ 12

Ngoài ra, có một số ý kiến khác đề nghị như sau:

Liên quan đến vấn đề sáp nhập xã: Đề nghị tỉnh có chính sách để lại tiết kiệm chi thường xuyên của huyện ít nhất trong 5 năm để hỗ trợ đầu tư cơ sở vật chất cho các xã sáp nhập; cho số công chức dôi dư (Trưởng Công an, Chỉ huy trưởng Quân sự) được bảo lưu chức danh và hưởng các chính sách như cán bộ đến 31/12/2020 để xây dựng nguồn cán bộ cho cơ sở nhiệm kỳ 2020-2025.

Đề nghị xem xét sửa đổi một số nội dung tại Nghị quyết 123/2018/NQ-HĐND ngày 13/12/2018 quy định một số chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp, nông thôn và cơ chế xây dựng nông thôn mới, đô thị tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2019-2020 để phù hợp với thực tiễn.

Rà soát sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế một số văn bản quy định về quản lý đầu tư xây dựng do UBND tỉnh ban hành đã không còn phù hợp với điều kiện thực tế. Ngoài ra, đề nghị tỉnh xem xét sớm ban hành quy định về bàn giao và tiếp nhận công trình hạ tầng kỹ thuật của các dự án khu đô thị, khu nhà ở được đầu tư từ nguồn vốn ngoài ngân sách trên địa bàn tỉnh.

Nhóm PV

    Ý kiến bạn đọc