Cần hiện hiện thí điểm lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở
EmailPrintAa
14:03 12/11/2020

Tại phiên thảo luận tổ (sáng ngày 12/11) về dự án Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở, Phó trưởng đoàn phụ trách đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh - Nguyễn Văn Sơn và đại biểu Trần Đình Gia, Bí thư Huyện ủy Kỳ Anh đã có những ý kiến góp ý xác đáng để hoàn thiện, đảm bảo tính khả thi của dự án Luật này.

Trước hết, đại biểu Trần Đình Gia cho rằng thực hiện Nghị quyết số 18, 19/ NQ-TW về chủ trương tinh giảm biên chế, tinh gọn bộ máy, một người đảm đương nhiều đầu việc để giảm số lượng người hưởng lương từ ngân sách. Thực tế, ở các xã hầu hết giảm khoảng 02 cán bộ, công chức nhưng lại tăng cường 05 công an chính quy, dẫn đến số người hưởng lương trên tổng dân số tăng. Ngoài ra, thực hiện Nghị định 34/2019/NĐ-CP, nhiều cán bộ không chuyên trách ở cơ sở làm kiêm nhiệm, các lực lượng dự bị động viên, dân quân tự vệ, đã phát huy, thực hiên tốt các nhiệm vụ, do đó việc đề cập tăng cường lực lượng tham gia an ninh trật tự ở cơ sở cần được tính toán kỹ lưỡng.

Đại biểu Trần Đình Gia phát biểu tại phiên thảo luận

Đại biểu cũng cho nêu vấn đề hoạt động của lực lượng an ninh trật tự ở cơ sở theo hình thức tự nguyện, nhưng kinh phí do ngân sách nhà nước đảm bảo. Trong đó, hiện nay Nghị định 34/2019/NĐ-CP quy định các tổ chức tự nguyện khác ở tại thôn, tổ dân phố như: Ban Công tác mặt trận, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Nông dân… lại không được hưởng phụ cấp hàng tháng mà chỉ hưởng bồi dưỡng từ đoàn phí, hội phí. Nếu lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở được hưởng chế độ sẽ dẫn đến tình trạng không tương thích về chế độ, chính sách. Theo đại biểu các địa phương đang phải bố trí, quy hoạch trụ sở cho công an Chính quy cấp xã, trong khi đó dôi dư trụ sở trường học, trạm xá dẫn đến gây khó khăn cho cơ sở.

Phó Trưởng Đoàn phụ trách Đoàn Hà Tĩnh, Nguyễn Văn Sơn đã tham gia thảo luận

Đại biểu cho rằng với thể chế nhà nước pháp quyền “thượng tôn pháp luật” việc tăng cường lực lượng này ở cơ sở nhằm tăng thêm sức mạnh cho chính quyền và Nhân dân nhưng phải thực hiện một cách đồng bộ trong hệ thống chính trị, bộ máy hành chính, các tổ chức, đoàn thể. Tuy nhiên, để luật được phù hợp với thực tiễn, được đồng thuận cao của Nhân dân, cần tiến hành thí điểm lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở tại một số địa phương, để đánh giá hiệu quả, lấy ý kiến nhân dân, tổ chức để đánh giá sự cần thiết hiệu quả, trước khi ban hành Luật.

Khẳng định việc đưa công an chính quy về cơ sở là một chính sách đúng đắn của Đảng và nhà nước tăng cường sức mạnh ở các địa phương, nhưng đại biểu Nguyễn Văn Sơn đề nghị cần phải dựa trên tình hình an ninh, trật tự ở mỗi địa bàn để phân bổ, bố trí lực lượng công an chính quy, lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự sở cơ sở một cách phù hợp.

Đại biểu cho rằng việc xây dựng để khẳng định địa vị pháp lý của lực lượng này, phát huy sức mạnh quần chúng trong việc xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Cuối cùng lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở hoạt động theo mô hình quần chúng tự nguyện nhưng do ngân sách đảm bảo là chưa phù hợp, cần phải cân nhắc về việc quy định chi trả chế độ bảo hiểm cứng trong luật. Đồng thời phân loại rõ các đối tượng được hưởng phụ cấp, bồi dưỡng chính sách, thực hiện đồng bộ hóa trong hệ thống chính trị.

Nguyễn Nhung

    Ý kiến bạn đọc