Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh kiểm tra công tác phòng, chống, khống chế dịch tả lợn Châu Phi và nông thôn mới Thạch Hà
EmailPrintAa
11:50 15/06/2019

Sáng 15/6/2019, đồng chí Nguyễn Thị Nữ Y - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh cùng lãnh đạo huyện Thạch Hà đã đi kiểm tra công tác phòng, chống, khống chế dịch tả lợn Châu Phi và xây dựng nông thôn mới tại các xã Thạch Văn, Thạch Trị, Thạch Lạc huyện Thạch Hà.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y và Đoàn công tác trao đổi với hộ Nguyễn Thị Lam, thôn Tân Văn xã Thạch Văn về tình hình dịch tả lợn và các biện pháp phòng, chống, khống chế dịch tả lợn Châu Phi

Đoàn đã đến kiểm tra công tác phòng, chống, khống chế dịch tả lợn Châu Phi tại xã Thạch Văn và công tác bảo vệ môi trường tại các xã nêu trên. Theo đó, xã Thạch Văn hiện có 276 hộ nuôi lợn với tổng đàn gần 4.200 con; 100% các hộ có bể Bioga, có nhiều hộ có từ 2 - 3 bể lắng trước khi thải nước ra mương của xóm, xã. Ngay khi có thông tin về dịch tả lợn Châu Phi, địa phương, huyện đã lập 1 chốt kiểm dịch và 2 chốt kiểm dịch của xã để tăng cường công tác phòng, chống, khống chế dịch tả lợn. Bên cạnh đó, xã đã phân công các tổ trực 24h/ngày; thực hiện việc rải vôi và phun độc khử trùng các đoạn đường có hộ chăn nuôi lợn; thực hiện việc quản lý giết mổ chu đáo, không để các hộ hành nghề buôn bán lợn mua lợn nơi khác về giết mổ tại địa phương, khi giết mổ lợn trên địa bàn phải có xác nhận của xóm, xã để đảm bảo tổng đàn và phòng, chống, kháng dịch tả lợn đạt hiệu quả cao nhất.

Đoàn kiểm tra công tác xây dựng NTM tại thôn Nam Văn...

...và trao đổi với người dân thôn Trung Văn xã Thạch Văn huyện Thạch Hà

Qua kiểm tra, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh đề nghị xã, huyện cần tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền cho người dân trên loa phát thanh về diễn biến phức tạp của dịch bệnh. Về vấn đề tiêu thụ lợn, nên khuyến kích người chăn nuôi nhưng phải kiểm tra, giám sát chặt chẽ, đảm bảo lợn sạch bệnh, có nguồn gốc xuất xứ. Về lâu dài, xã, huyện cũng nên xem xét chuyển đổi vật nuôi để hạn chế dịch bệnh, mang lại hiệu quả kinh tế bền vững hơn. Đối với công tác chăn nuôi trong khu dân cư cần đảm bảo vệ sinh môi trường, không để ảnh hưởng đến các hộ xung quanh.

Đoàn trao đổi với bà con thôn Đại Tiến xã Thạch Trị...

...và cán bộ thôn Bắc Lạc xã Thạch Lạc về việc huy động sức dân, xã hội hóa trong xây dựng NTM

Người dân thôn Bắc Lạc xã Thạch Lạc xây dựng, mở rộng hành lang đường

Qua kiểm tra công tác xây dựng nông thôn mới tại các xã nêu trên, Đoàn đề nghị huyện tiếp tục nỗ lực, huy động sức dân xây dựng cơ sở hạ tầng; lồng ghép, huy động các nguồn vốn, nguồn hỗ trợ khác để thực hiện các công trình có quy mô lớn. Tiếp tục chỉ đạo sát sao, rà soát từ xã đến thôn những kết quả, mục tiêu xây dựng NTM, đề ra giải pháp thực hiện cho giai đoạn tiếp theo. Đối với các xã đã về đích nông thôn mới cần tiếp tục củng cố, nâng cao các tiêu chí, xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu; nỗ lực khắc phục những hạn chế, tồn tại để nâng cao đời sống người dân, xây dựng quê hương xanh, sạch, đẹp xứng đáng là miền quê đáng sống.

Lưu Thành

    Ý kiến bạn đọc