Tiếp tục phát huy vai trò của người đại biểu dân cử tại các kỳ họp, phiên họp trong nhiệm kỳ nhiệm kỳ 2021 - 2026
EmailPrintAa
19:02 10/01/2023

Chiều 10/01/2023, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và Thường trực Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh đã tổ chức Hội nghị giao ban với Thường trực HĐND các huyện, thành phố, thị xã để đánh giá kết quả phối hợp công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023.

Các đồng chí: Trần Tú Anh, UVBTVTU, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh và Trần Đình Gia, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì hội nghị

Cùng dự có các đồng chí trong Thường trực HĐND tỉnh, Phó Trưởng các ban HĐND tỉnh; Lãnh đạo và cán bộ, công chức, người lao động Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh; các đồng chí Chủ tịch HĐND, Phó Chủ tịch HĐND; Lãnh đạo các ban HĐND các huyện, thành phố, thị xã.

Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Trần Đình Gia phát biểu đặt vấn đề tại Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Trần Đình Gia, cho rằng: Trong bối cảnh chung, với sự linh hoạt trong lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp; sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; đồng thuận, tham gia tích cực của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp Nhân dân, Hà Tĩnh tiếp tục có bước phát triển tích cực, giữ xu hướng phục hồi và phát triển: Các dự án công nghiệp lớn được đẩy nhanh tiến độ; sản xuất nông nghiệp đạt kết quả khá; dịch vụ, du lịch từng bước phục hồi; Là một trong hai tỉnh đầu tiên của cả nước được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh; giải phóng mặt bằng dự án đường cao tốc Bắc Nam vượt yêu cầu tiến độ; thu hút đầu tư tiếp tục có những tín hiệu tích cực; thu ngân sách vượt kế hoạch; các chương trình, chính sách phục hồi phát triển kinh tế - xã hội, hỗ trợ sản xuất kinh doanh được triển khai kịp thời. Lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến; an sinh xã hội đạt kết quả tốt. Các sự kiện chính trị, văn hóa lớn được tổ chức tạo dấu ấn tích cực. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong toàn tỉnh ổn định… Những kết quả đó có sự đóng góp tích cực, hiệu quả trong công tác phối hợp hoạt động của đội ngũ cán bộ làm công tác dân cử từ tỉnh đến cơ sở.

Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nhuần trình bày báo cáo kết quả hoạt động phối hợp giữa Đoàn ĐBQH và Thường trực HĐND tỉnh và Hội đồng nhân dân cấp huyện năm 2022

Do đó, thông qua Hội nghị, ngoài việc đánh giá, tổng kết về công tác phối hợp năm 2022, chia sẻ các kinh nghiệm trong tổ chức hoạt động của địa phương mình thì Đoàn ĐBQH và Thường trực HĐND tỉnh đề nghị đại biểu tập trung trao đổi kinh nghiệm, đề xuất các giải pháp đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND, Thường trực HĐND, các Ban HĐND, các Tổ đại biểu HĐND và cơ quan tham mưu, giúp việc của HĐND để tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động HĐND.

Chủ trì hội nghị

Đây cũng là dịp để Đoàn ĐBQH tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh, Thường trực HĐND các huyện, thành phố, thị xã tiếp tục tăng cường hơn nữa mối quan hệ phối hợp trong hoạt động của HĐND nói chung; khẳng định vai trò, vị trí của Đoàn ĐBQH, HĐND các cấp, thực hiện tốt hơn nữa trách nhiệm của Người đại biểu Nhân dân, đảm bảo để hoạt động của Đoàn ĐBQH, HĐND các cấp đóng góp tích cực trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Chủ tịch HĐND huyện Thạch Hà Nguyễn Văn Thắng mong muốn Thường trực HĐND tỉnh luôn đồng hành, quan tâm hỗ trợ, chia sẽ với cơ sở để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đã đặt ra

Trong năm qua, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã phối hợp với Thường trực Hội đồng nhân dân các cấp tổ chức lấy ý kiến góp ý xây dựng pháp luật của các cơ quan, đơn vị, cá nhân liên quan; tổ chức 06 hội nghị xây dựng pháp luật , 02 cuộc khảo sát xây dựng dự thảo nghị quyết ; góp ý vào 12 dự án Luật xem xét thông qua, 14 dự án Luật cho ý kiến lần đầu và nhiều nghị quyết tại kỳ họp bất thường, kỳ họp thứ 3, thứ 4 Quốc hội khoá XV.

Chủ tịch HĐND huyện Lộc Hà Nguyễn Thế Hoàn: Tiếp tục đổi mới, sáng tạo, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát; đẩy mạnh giám sát chuyên đề việc thực hiện pháp luật trên các lĩnh vực, các nghị quyết HĐND…

Thường trực HĐND, các ban HĐND cấp huyện đã tham dự, đóng góp nhiều ý kiến chất lượng vào các báo cáo, đề án, tờ trình và dự thảo nghị quyết, góp phần hỗ trợ HĐND tỉnh tổ chức thành công 7 kỳ họp (02 kỳ họp thường kỳ, 05 kỳ họp chuyên đề), ban hành 65 nghị quyết. Năm 2022, HĐND cấp huyện đã phối hợp với HĐND tỉnh để triển khai 5 đợt giám sát chuyên đề, 70 cuộc giám sát, khảo sát thường xuyên và làm việc với các đơn vị, địa phương về các nội dung thuộc lĩnh vực kinh tế - ngân sách, văn hóa - xã hội, pháp chế - nội chính. Trên lĩnh vực tiếp xúc cử tri, Thường trực HĐND cấp huyện đã phối hợp chặt chẽ với HĐND tỉnh để tổ chức cho đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 15, 18.

Đối với các Kỳ họp của Hội đồng nhân dân cấp huyện:Đã tổ chức 60 kỳ họp Hội đồng nhân dân các huyện, thành phố, thị xã; trong đó có 34 kỳ họp chuyên đề, 26 kỳ họp thường kỳ. Tại các kỳ họp thường kỳ của các địa phương, đều có đại diện Đoàn đại biểu Quốc hội, Thường trực Hội đồng nhân dân, lãnh đạo các Ban và đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh bầu ở địa phương về tham dự, theo dõi.

Về hoạt động giám sát, trong năm Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì, phối hợp với Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh tổ chức giám sát 04 chuyên đề năm 2022 , 02 chuyên đề năm 2023  của Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội; khảo sát 01 chuyên đề. Hoàn thiện báo cáo giám sát và tham gia phiên làm việc trực tuyến của Đoàn giám sát Quốc hội 01 chuyên đề . Tham gia khảo sát, phiên làm việc của Đoàn giám sát Ủy ban Thường vụ Quốc hội về giám sát trên địa bàn tỉnh 01 chuyên đề . Tham gia Đoàn giám sát của Ủy ban Đối ngoại - Quốc hội  và Đoàn khảo sát của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường - Quốc hội…

Phó Chủ tịch HĐND huyện Hương Sơn Hà Thị Huyền: Đề nghị HĐND tỉnh tăng cường công tác giám sát về việc xử lý các ý kiến kiến nghị của cử tri tại các kỳ họp

Thường trực Hội đồng nhân dân, các Ban Hội đồng nhân dân tỉnh đã tổ chức 03 cuộc giám sát chuyên đề ; trong đó tập trung cao cho cuộc giám sát chuyên đề của HĐND tỉnh về “Thực trạng, hiệu quả và tính bền vững của các khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và cơ chế hỗ trợ xi măng trên địa bàn tỉnh”. Thực hiện 24 cuộc giám sát, khảo sát thường xuyên và hơn 60 cuộc làm việc về các nội dung thuộc lĩnh vực kinh tế - ngân sách, văn hóa - xã hội, pháp chế - nội chính theo chương trình, kế hoạch .

Các đại biểu tham dự hội nghị

Đối với Thường trực Hội đồng nhân dân, các Ban của Hội đồng nhân dân cấp huyện, từ đầu năm đến nay đã tổ chức 61 cuộc giám sát chuyên đề và hàng trăm cuộc giám sát, khảo sát thường xuyên; kết quả một số cuộc giám sát chuyên đề của Hội đồng nhân dân cấp huyện được gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội, Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh. Qua đó, giúp cho Đoàn đại biểu Quốc hội, Thường trực Hội đồng nhân dân và các Ban Hội đồng nhân dân tỉnh nắm bắt được tình hình địa phương, đơn vị; trên cơ sở đó, lựa chọn những nội dung, nhóm lĩnh vực cử tri quan tâm để kịp thời kiến nghị các cơ quan hữu quan xem xét, giải quyết hoặc tiến hành giám sát, chất vấn tại các kỳ họp Quốc hội, Hội đồng nhân dân tỉnh. Trên lĩnh vực tiếp xúc cử tri, Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Thường trực Hội đồng nhân dân các huyện, thành phố, thị xã trong xây dựng kế hoạch và tổ chức cho các đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp thứ 3, thứ 4 Quốc hội khóa XV và trước các Kỳ họp thứ 8 và Kỳ họp thứ 11 HĐND tỉnh khóa XVIII ở các địa phương. Trong đó, nhiều điểm đã phối hợp tổ chức tiếp xúc cùng với đại biểu Hội đồng nhân dân cấp huyện.

Đặc biệt, Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh và Thường trực Hội đồng nhân dân các địa phương phối hợp tổ chức hiệu quả các lớp tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng hoạt động cho đại biểu HĐND cấp tỉnh, đại biểu HĐND cấp huyện nhiệm kỳ 2021 – 2026, trong năm đã tổ chức được 03 lớp bồi dưỡng cho hơn 900 đại biểu; thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền hoạt động của cơ quan dân cử. Chất lượng các tin, bài về thông tin hoạt động của Hội đồng nhân dân các cấp và đại biểu dân cử được nâng lên, đã thực hiện tốt hoạt động trang thông tin điện tử, xuất bản được 11 Bản tin “Thông tin Đại biểu nhân dân”, phối hợp Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh xây dựng và phát sóng 24 chuyên mục “Đại biểu dân cử với cử tri”, trong đó có hơn 100 tin bài phản ánh các hoạt động của Hội đồng nhân dân cấp cơ sở; nhiều địa phương tích cực tham gia đóng góp các tin bài, điển hình như thị xã Hồng Lĩnh, thị xã Kỳ Anh, các huyện: Hương Sơn, Cẩm Xuyên, Hương Khê, Nghi Xuân, Đức Thọ… Một số chuyên mục "Đại biểu dân cử với cử tri" phát sóng trên Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh cũng đã nhận được sự tham gia, phối hợp tích cực của Thường trực Hội đồng nhân dân cấp huyện trong việc cung cấp thông tin, lấy tư liệu, hình ảnh, phỏng vấn một số đại biểu, cử tri ở các địa phương.

Tuy nhiên, trong công tác phối hợp vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Một số hoạt động, chương trình phối hợp công tác chưa đảm bảo theo kế hoạch đề ra. Việc tổ chức tiếp xúc cử tri chuyên đề còn ít; tổng hợp ý kiến cử tri có nhiều nội dung trùng lặp. Một số địa phương chưa thực hiện tốt chế độ thông tin, báo cáo theo quy định, báo cáo chất lượng chưa cao và chưa đảm bảo thời gian đề ra…

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Trần Tú Anh phát biểu kết luận tại Hội nghị

Kết luận Hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Trần Tú Anh đánh giá cao các ý kiến thảo luận, trao đổi tâm huyết, trách nhiệm của đại diện Thường trực các huyện, thành phố, thị xã.

Năm 2023, là năm bản lề đánh giá giữa kỳ triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, các nghị quyết, chính sách giai đoạn 2021-2025, có ý nghĩa quan trọng trong đẩy mạnh thực hiện và phấn đấu hoàn thành mục tiêu của các kế hoạch 5 năm giai đoạn 2021-2025. Để bảo đảm thực hiện tốt nhiệm vụ, kế hoạch năm 2023, thời gian tới, Chủ trì hội nghị đề nghị Đoàn ĐBQH, Thường trực HĐND tỉnh và Thường trực HĐND các huyện, thành phố, thị xã cần tập trung tăng cường, phối hợp thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò của người đại biểu dân cử tại các kỳ họp, phiên họp; bám sát thực tiễn đời sống, phản ánh trung thực tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của Nhân dân để đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, sát thực.

Tích cực tham gia, đóng góp chất lượng vào các dự án Luật trình kỳ họp thứ 5, thứ 6 Quốc hội khoá XV; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan để lấy ý kiến xây dựng pháp luật hiệu quả. Chú trọng nâng cao chất lượng xây dựng, ban hành các cơ chế, chính sách và quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương. Đặc biệt là việc ngay từ đầu năm triển khai lấy ý kiến nhân dân về Luật Đất đai (sửa đổi).

Tiếp tục đổi mới, sáng tạo, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát; đẩy mạnh giám sát chuyên đề việc thực hiện pháp luật trên các lĩnh vực, các nghị quyết HĐND, nội dung liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội để kiến nghị các cơ quan liên quan có giải pháp khắc phục hạn chế, vướng mắc, bảo đảm hoàn thành ở mức cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu năm 2023 đã đề ra. Chú trọng giám sát việc thực hiện các kết luận, kiến nghị sau giám sát.

Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động tiếp xúc cử tri, tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri; đổi mới hình thức tiếp xúc cử tri, tăng cường tiếp xúc cử tri theo chuyên đề; thường xuyên giữ mối liên hệ chặt chẽ, lắng nghe, phản ánh trung thực ý kiến và nguyện vọng của cử tri; phối hợp thực hiện tốt các hoạt động, bảo đảm điều kiện để các đại biểu tham dự tiếp xúc cử tri đầy đủ.

Phối hợp nâng cao chất lượng tờ "Thông tin HĐND tỉnh Hà Tĩnh", trang thông tin điện tử “Đại biểu nhân dân Hà Tĩnh”, mở rộng nội dung, các chuyên mục, tin, bài phản ánh và sự tham gia của các cộng tác viên, nhất là cộng tác viên ở cấp huyện và cơ sở.

Đình Tuấn - Xuân Hoa

    Ý kiến bạn đọc