Bổ sung, hoàn thiện quy hoạch tỉnh Hà Tĩnh đảm bảo chất lượng, đáp ứng mục tiêu phát triển
EmailPrintAa
11:32 24/03/2021

Sáng nay 23/3/2021 tại Thủ đô Hà Nội, đồng chí Nguyễn Chí Dũng- UVTW Đảng, Bộ Trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư đã chủ trì phiên họp thẩm định quy hoạch tỉnh Hà Tĩnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Tham dự có đồng chí Trần Hồng Hà- UVTW Đảng, Bộ trưởng Bộ TN&MT. Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Quốc Phương - Phó Chủ tịch Hội đồng thẩm định cùng các thành viên Hội đồng thẩm định Quy hoạch tỉnh Hà Tĩnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (theo Quyết định số 708/QĐ-BKHĐT, ngày 11/5/2020).

Đại diện lãnh đạo tỉnh có các đồng chí Hoàng Trung Dũng- UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Tú Anh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh; Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh cùng đại diện các sở ngành liên quan tỉnh Hà Tĩnh .

Bản quy hoạch tỉnh Hà Tĩnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được xây dựng dựa trên 5 quản điểm: Phát triển kinh tế xã hội xanh và bền vững, lấy con người là trung tâm, khoa học công nghệ là động lực; Tập trung xây dựng lợi thế về KHCN và con người; Đảm bảo an sinh xã hội, thu hẹp khoảng cách thành thị và nông thôn; chú trọng bảo vệ Tài nguyên và môi trường, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu; Đảm bảo quốc phòng an ninh,tăng cường hội nhập quốc tế. Qua đó, mục tiêu tổng quát đặt ra là đưa Hà Tĩnh trở thành một trong những cực phát triển của vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải miền Trung, phát triển bền vững, trở thành tỉnh khá vào năm 2030.

Bộ trưởng Bộ Tài Nguyên &Môi Trường Trần Hồng Hà: Phải xác định rõ nội dung quy hoạch cần phát triển quy luật “thuận thiên” không đi ngược lại quy luật thiên nhiên. Về công nghiệp là không thể phụ thuộc vào Formosa mà phải phát huy hệ thống cảng biển Vũng Áng, trung tâm logicstics, năng lượng sạch…

Để đạt được mục tiêu đặt ra trong giai đoạn 2021-2030, Hà Tĩnh ưu tiên phát triển Bốn lĩnh vực kinh tế trọng điểm, gồm Công nghiệp chế biến, chế tạo, năng lượng; nông, lâm nghiệp và thủy sản; thương mại - dịch vụ và du lịch; dịch vụ logistics và ba trung tâm đô thị, gồm Trung tâm đô thị xung quanh thành phố Hà Tĩnh, trong đó thành phố Hà Tĩnh là hạt nhân; trung tâm đô thị phía Bắc là thị xã Hồng Lĩnh; trung tâm đô thị phía Nam là thị xã Kỳ Anh và Ba hành lang kinh tế, gồm: Đồng bằng ven biển cùng với quốc lộ 1, cao tốc Bắc – Nam đang triển khai; quốc lộ 8 từ thị xã Hồng Lĩnh đến Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Cầu Treo; trung du và miền núi phía Tây cùng với đường Hồ Chí Minh. Một trung tâm động lực tăng trưởng: Khu kinh tế Vũng Áng với nòng cốt là Nhà máy thép Formosa, cụm cảng nước sâu Vũng Áng - Sơn Dương, các khu công nghiệp trong khu kinh tế và thị xã Kỳ Anh. Khu kinh tế Vũng Áng sẽ tạo sự liên kết phát triển giữa các tỉnh Bắc Trung bộ và một cửa ngõ quan trọng ra biển của vùng Bắc Trung bộ và các nước Lào, Thái Lan.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh cảm ơn, ghi nhận, tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cũng như các bộ, ngành liên quan thời gian qua đã quan tâm giúp đỡ Hà Tĩnh trên các lĩnh vực

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh cảm ơn, ghi nhận, tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cũng như các bộ, ngành liên quan thời gian qua đã quan tâm giúp đỡ Hà Tĩnh trên các lĩnh vực. Đặc biệt, trong công tác lập Quy hoạch tỉnh Hà Tĩnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, các bộ, ban ngành đã có nhiều ý kiến quan trọng, giúp tỉnh Hà Tĩnh, cơ quan quy hoạch, đơn vị tư vấn xây dựng và hoàn thiện quy hoạch. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh mong muốn, tại hội nghị này, Chủ tịch, Phó chủ tịch và các thành viên Hội đồng thẩm định, các chuyên gia phản biện chia sẻ, ủng hộ thông qua quy hoạch tỉnh Hà Tĩnh.

Tại cuộc họp, đại diện cơ quan thường trực hội đồng thẩm định, các chuyên gia, uỷ viên phản biện và các thành viên hội đồng thẩm định đã tập trung thảo luận, phân tích và bổ sung vào bản quy hoạch tỉnh Hà Tĩnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.  Các ý kiến thảo luận tại hội nghị đều khẳng định: Quy hoạch được xây dựng nghiêm túc, bài bản nhưng còn rất nhiều nội dung cần bổ sung, làm sao để phát huy được tiềm năng địa phương, thích nghi, ứng phó với thiên tai.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng kết luận buổi làm việc

Kết luận cuộc họp, đồng chí Nguyễn Chí Dũng- Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đánh giá cao sự quan tâm chỉ đạo và sự vào cuộc của các sở ngành  đối với công tác lập qui hoạch. Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, việc lập quy hoạch thời kỳ này tiếp cận theo phương pháp mới mà Luật Quy hoạch đã quy định. Tuy nhiên, để thể hiện tất cả các nội dung tích hợp của các ngành trong đó là rất khó, phải đảm bảo quản lý quy hoạch chặt chẽ, không tùy tiện nhưng không bó cứng, nhất là phải đòi hỏi tính linh hoạt, chặt chẽ cao. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị cơ quan lập quy hoạch tỉnh Hà Tĩnh tiếp thu, giải trình các ý kiến tham gia của các bộ ngành; hoàn thiện hồ sơ sau khi đã tiếp thu, chỉnh sửa để trình phê duyệt. Đồng thời gửi hồ sơ Quy hoạch tỉnh Hà Tĩnh đến cơ quan thường trực Hội đồng thẩm định xem xét, rà soát theo quy định; hoàn thiện dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt./.

Nguyễn Hoa

    Ý kiến bạn đọc