Chào năm mới 2019!
EmailPrintAa
12:59 01/01/2019

Một năm mới lại bắt đầu! Đất nước với nhiều gam màu ngày càng sáng láng. Lòng dân ngời lên niềm tin mới về những quyết sách, chỉ đạo rất trúng của Đảng, QH, Chính phủ.

Những gì đất nước có được hôm nay không chỉ là con số tăng trưởng GDP tới 7,08%, vượt xa kỳ vọng. Dấu ấn đáng ghi nhận chính là vị thế, uy thế một quốc gia. Là bảo đảm an sinh, kiềm chế lạm phát. Là cả nước đang đi mạnh vào kỷ cương, hướng mạnh tới đổi mới thể chế, cơ chế để theo kịp với lộ trình hội nhập, được bạn bè thế giới đánh giá cao.

Nhìn lại chặng đường hơn nửa nhiệm kỳ qua, đất nước có nhiều bứt phá rất mạnh mẽ. Chống tham nhũng, thao túng quyền lực và điều hành kinh tế - xã hội là hai nhiệm vụ song hành mang tính chiến lược đều có những “mốc son” với những kỳ tích tuyệt vời! Tâm thế mới tạo ra cách nghĩ cũng như hành động từ vĩ mô đến vi mô ngày càng sáng láng hơn. Đó chính là tư duy nhìn thẳng để thấy rõ hơn những gì còn chưa làm được, từ đó có kế sách, quyết sách mới đưa đất nước đi lên bền vững, thịnh vượng, hùng cường!

Mới hay chưa bao giờ việc tuyên chiến với một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên nắm quyền nhưng tha hóa, biến chất được thực hiện mạnh mẽ như thời gian qua. Đảng của dân, sống trong lòng dân, tất cả vì dân, nên tai mắt của dân chính là “kênh” giám sát quyền lực rất hiệu quả. Có sai phạm nào của cán bộ có thể “lọt qua” được tai mắt của dân? Ai tư dinh, biệt phủ thế nào, dân tỏ hết. Ai dùng quyền uy cài cắm người nhà vào những đâu, người dân đều chỉ rõ. Chính từ sự gần dân, lắng nghe dân đã tạo ra những cách làm mới trong đánh giá, nhận xét cán bộ chuẩn xác hơn. Cán bộ nào liêm chính hết lòng vì nước, tài đức ra sao dân nhìn tỏ. Ai đó cơ hội luồn lách leo cao đều phải “phơi ra”. Không có “vùng cấm”, không có “bầu trời riêng” cho bất cứ ai nên khi đã sai phạm đều xử lý nghiêm!

Đảng càng trong, càng sạch thì càng vững mạnh. Người đứng đầu của Đảng, Nhà nước đã có thông điệp rất cứng rắn: Thà ít mà tinh! Đó chính là chiến lược để Đảng ta chọn lựa đội ngũ cán bộ cấp chiến lược xứng tầm. Đảng viên càng được trao trọng trách càng phải trong sạch, liêm chính. Đó chính là sức mạnh để tạo ra những “bàn tay sạch” trong điều hành kinh tế - xã hội quốc gia. Chính vì tự soi, tự sửa, tự răn và tự cảnh báo nên những “công bộc” dù ở vị trí nào cũng phải biết mình là ai, trong mắt người dân đang được nhìn nhận thế nào.

Đất nước chuyển động mạnh trong hội nhập là kết quả hành động của cả hệ thống chính trị và sự chung sức, chung lòng của nhân dân cả nước. Nông nghiệp đang bứt phá nhanh, công nghiệp hiện đại ngày càng khẳng định vị trí then chốt để đi mạnh vào chế biến sâu, nâng cao giá trị sản phẩm. Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa theo sát yêu cầu của thị trường. Tư duy mới là nắm bắt nhanh cái gì thị trường cần để xuất khẩu rộng mở hơn. Thu hút FDI đã đi vào chọn lọc, thẩm định kỹ càng. Đất nước tương lai là “công xưởng” của thế giới phải là những công nghệ hiện đại,những chuỗi sản phẩm phụ trợ cung ứng  toàn cầu. Dứt khoát không “ôm về” những thiết bị, máy móc lạc hậu!

Nhìn lại năm 2018 để định hướng chuẩn xác hơn cho năm mới 2019. Nhìn lại hơn nửa nhiệm kỳ đi qua để hoạch định đường đi, nước bước cho chặng đường dài xa hơn. Phía trước là bao việc phải lo, phải làm. Đó là cuộc chiến với “giặc nội xâm” sẽ phải thực thi quyết liệt và chắc tay hơn. Tham nhũng giờ “co vòi” thủ thế với những thủ đoạn tinh vi hơn, đòi hỏi chỉ đạo từ vĩ mô phải thận trọng và bài bản. Phải đột phá mạnh vào “sân sau, sân trước”, quyết liệt với những ký tá phê duyệt làm tổn thất đất đai, nguồn lực, tài sản quốc gia.

Chỉnh đốn Đảng, làm trong sạch đội ngũ chính từ việc đề cao trách nhiệm nêu gương. Từ thực tiễn rát bỏng sẽ là “lửa thử vàng” để nhìn rõ hơn đâu là những “công bộc” mà đất nước đang cần. Chiến lược điều hành kinh tế đất nước tuy trong “thế” GDP tăng trưởng cao nhất trong 10 năm, nhưng nhìn thẳng thì thách thức đặt ra không nhỏ. Dư địa kinh tế tăng trưởng sẽ nhìn vào đâu? Thu ngân sách sẽ nhìn vào lĩnh vực nào? Bội chi chưa giảm, cải cách thủ tục hành chính chưa triệt để cùng với nợ công còn lớn chính là những “bức tường thành” phải vượt qua. Có gì khác, kinh tế phải tạo ra động lực và điểm nhấn. Động lực, chính là khai thác sức mạnh nội lực, nguồn lực từ các doanh nghiệp tư nhân, có chính sách trúng để mở rộng cửa cho chiến lược quốc gia khởi nghiệp. Điểm nhấn, là phải đột phá vào các mũi nhọn của nền kinh tế, lấy công nghiệp làm trụ cột, nông nghiệp làm “bệ đỡ”, đưa du lịch nhanh chóng thành kinh tế mũi nhọn. Nhưng trên hết phải cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính, đổi mới cơ chế, quyết liệt thay đổi  tư duy trong chỉ đạo điều hành.

Năm mới, cơ hội mới, tâm thế mới! Nhưng thách thức, khó khăn cũng đã nhìn rất rõ. Đảng trong dân, dân một lòng gửi trọn niềm tin vào Đảng. Đó chính là sức mạnh triều dâng để đất nước vượt lên! Hội nghị Trung ương 9 vừa qua bàn việc quy hoạch cán bộ cấp chiến lược cho nhiệm kỳ 2021 - 2026, lấy phiếu tín nhiệm các Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư rất công phu, dân chủ, minh bạch đủ thấy một tư duy, chiến lược mới của Đảng để đất nước bứt phá nhanh hơn.

Năm mới, khí thế mới, đất nước thêm vững vàng trong dòng chảy hội nhập!


    Ý kiến bạn đọc