Chi đoàn Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh: Đoàn kết, năng động, hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra
EmailPrintAa
17:00 17/01/2017

Là một đơn vị còn non trẻ, mới được thành lập từ năm 2013, Chi đoàn Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh chưa có nhiều kinh nghiệm cho nên hoạt động còn gặp nhiều khó khăn, trở ngại. Tuy vậy, với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Lãnh đạo cơ quan, Ban Thường vụ Đoàn Khối các cơ quan tỉnh; sự phối hợp, ủng hộ của các tổ chức đoàn thể trong cơ quan, các chi đoàn bạn, cùng với sự nỗ lực phấn đấu, phát huy tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, xung kích tình nguyện, lòng hăng say nghề nghiệp của tất cả các đoàn viên, thanh niên, Chi đoàn Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh ngày càng trưởng thành và hoàn thiện, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, triển khai thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Chi đoàn nhiệm kỳ 2015 - 2017.

Trao tặng công trình "Đường điện thắp sáng làng quê" cho xã Thạch Thắng, huyện Thạch Hà
 

Cú “tiếp sức” trước thềm Đại hội Chi đoàn lần thứ Nhất

Còn nhớ, đầu năm 2013, Chi đoàn Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh mới được trao quyết định thành lập, BCH lâm thời đi vào hoạt động được vài tháng thì Văn phòng cơ quan tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm thành lập, BCH lâm thời “mới toanh” được giao nhiệm vụ hết sức nặng nề là chuẩn bị các tiết mục văn nghệ, phục vụ hậu cần chào mừng lễ kỷ niệm. Phó Bí thư Chi đoàn Phan Trung Kiên nhớ lại: “Năm 2013 là mốc cực kỳ quan trọng và đầy thử thách đối với BCH lâm thời bởi Chi đoàn chưa chính thức Đại hội (tháng 9/2013 diễn ra lễ kỷ niệm, tháng 10/2013 Chi đoàn chính thức tổ chức Đại hội lần thứ Nhất), các đồng chí trong Thường trực HĐND, Lãnh đạo Đoàn ĐBQH, thủ trưởng cơ quan, Ban Thường vụ Đoàn khối các cơ quan tỉnh đang xem xét để tổ chức Đại hội cho Chi đoàn Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh. Gần như ngay lập tức, BCH lâm thời tiến hành họp các đoàn viên lại và nhất trí với nhau rằng: Đây chính là cơ hội để thanh niên thể hiện vị trí, vai trò của mình. Lúc đó, mọi người hết sức lo lắng không thể hoàn thành công việc được giao nhưng rồi với sự đoàn kết, nhất trí và cùng nhau nỗ lực nên đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Từ cuộc tiếp sức ngay trước thềm Đại hội Chi đoàn lần thứ Nhất đó, các đoàn viên trong Chi đoàn có thêm tự tin để phấn đấu, rèn luyện để có được thành quả của ngày hôm nay”.


Dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc
 

Cùng tâm trạng vui vẻ, phấn chấn trước thềm Đại hội Chi đoàn lần thứ 2, đoàn viên Bùi Thị Hồng Sâm và Trương Thị Liên chia sẻ: “Điểm đặc biệt của Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh là Văn phòng để phục vụ các đại biểu dân cử do đó lực lượng thanh niên khá mỏng, khối lượng công việc chuyên môn nhiều nên để hoàn thành một kế hoạch hay chương trình tình nguyện phải có sự hi sinh và nỗ lực thực sự đến từ mỗi đoàn viên. Ban chấp hành Chi đoàn đã luôn thấu hiểu được điều này nên trong thời gian qua khi chuẩn bị thực hiện bất kỳ hoạt động nào đều gửi kế hoạch đến từng đoàn viên và xin ý kiến cụ thể. Do đó trong các hoạt động của Chi đoàn luôn luôn thu hút được đông đảo đoàn viên tham gia. Đơn cử trong đợt lũ cuối tháng 10 năm 2013, chỉ sau gần 1 tháng được thành lập, Chi đoàn đã lên kế hoạch cụ thể để về với bà con xã Đức Hương và Đức Lĩnh huyện Vũ Quang. Ngay từ lúc xin ý kiến, các đoàn viên trong Chi đoàn đã thống nhất với nhau: đã không đi tình nguyện thì thôi, đã đi là phải làm thật tốt và phải thể hiện rõ được vai trò của tình nguyện viên là giúp đỡ nhân dân ổn định cuộc sống sau lũ. Do đó, với xô, cuốc, xẻng, mì tôm và những phần quà được góp lại từ ngày công làm việc của các đoàn viên, Chi đoàn đã lên đường đến với bà con vùng lũ”.

Nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn, phát huy tinh thần xung kích trên các mặt công tác

Một vấn đề thường gặp ở các Chi đoàn mới thành lập là tình trạng “đầu voi đuôi chuột”, lúc mới thành lập thì khí thế hừng hực, hoạt động được đề ra bao nhiêu đều tham gia hết nhưng sau vài tháng là dẹp xuống ngay. Nhìn lại quá trình gần 4 năm sau ngày thành lập đến nay, Chi đoàn Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh đã không để ra tình trạng nêu trên. Chú trọng đến chất lượng từng hoạt động hơn số lượng hoạt động là phương châm làm việc phù hợp của BCH Chi đoàn từ năm 2013 đến nay.


Toàn cảnh sinh hoạt chuyên đề "Đảng với thanh niên - thanh niên với Đảng"
 

Là cơ quan tham mưu, phục vụ các hoạt động của cơ quan dân cử nên hầu hết các đoàn viên thanh niên đều có khối lượng công việc chuyên môn khá nhiều. 4 năm với hàng trăm cuộc giám sát, tiếp xúc cử tri, Nghị quyết và hàng chục kỳ họp phải tham mưu, phục vụ nhưng hoạt động của Đoàn thanh niên chưa bao giờ bị xem nhẹ. Mặc dù trong 4 năm ấy có không biết bao nhiêu khó khăn, trắc trở nhưng với sức trẻ, tinh thần hăng say làm việc, đoàn kết, thống nhất Chi đoàn Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh luôn cố gắng vươn lên hoàn thành nhiệm vụ được giao. 4 năm với 2 trận lũ lớn Chi đoàn đều đến với bà con vùng lũ, đặc biệt trong 02 đợt lũ năm 2016, Chi đoàn đã tổ chức đoàn tình nguyện về khắc phục hậu quả tại xã Phương Mỹ và trao 10 suất quà tại xã Hương Long, huyện Hương Khê; kêu gọi và phối hợp với Đoàn thanh niên Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) tổ chức khảo sát, hỗ trợ Trường mầm non xã Phương Mỹ đầu tư, tôn tạo các hạng mục như: hệ thống bơm, tháp nước, khuôn viên sân, thiết bị vui chơi cho trẻ, khu vệ sinh, sơn sửa tường, lát lại gạch, trồng cây...; kêu gọi Công ty cổ phần Tâm Hiếu (Hà Nội) tặng 130 suất quà cho các hộ khó khăn tại xã Phúc Đồng, huyện Hương Khê.

Với tấm lòng, cách sống của thanh niên thời đại mới, các đoàn viên thanh niên Chi đoàn trong hoạt động xã hội đã luôn hướng về các hộ gia đình chính sách, chất độc da cam, các hộ nghèo, cận nghèo và các hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Từ khi thành lập đến nay, Chi đoàn đã tặng gần 160 suất quà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo nhân kỷ niệm ngày thương binh liệt sỹ, tết Nguyên đán cho các huyện Hương Khê, Vũ Quang, Thạch Hà, Hương Sơn, Đức Thọ. Dự kiến, trong các năm tiếp theo, Chi đoàn sẽ tiếp tục phát huy tinh thần tương thân tương ái đến với các huyện khác trên địa bàn toàn tỉnh.


Tặng quà cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp tết cổ truyền dân tộc
 

Chi đoàn tiếp tục xung kích, đi đầu thực hiện kế hoạch chương trình đỡ đầu, chung tay xây dựng nông thôn mới của Văn phòng HĐND tỉnh tại xã Thạch Thắng, cụ thể: Tổ chức trồng cây xanh, tặng vườn thuốc nam tại khuôn viên Trạm y tế; phối hợp Chi đoàn Quỹ đầu tư phát triển tỉnh tổ chức tặng 09 bảng tin khoa học kỹ thuật; phối hợp với Chi đoàn Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh; phối hợp Trung tâm Dịch vụ khách hàng VNPT Hà Tĩnh hỗ trợ Đoàn xã trong công tác tuyên truyền chào mừng Đại hội Đoàn xã; hướng dẫn Đoàn xã trong công tác thành lập hợp tác xã, tổ hợp tác cho các đoàn viên; hỗ trợ kỹ thuật công nghệ thông tin, bảo dưỡng, sữa chữa trang thiết bị, hỗ trợ chương trình phần mềm cho xã; hỗ trợ kỹ thuật lập dự án đầu tư. Hiện Chi đoàn đang cùng Đoàn xã triển khai 02 công trình thanh niên chào mừng Đại hội đoàn các cấp gồm khuôn viên, sân bóng chuyền tại nhà văn hóa thôn 1 và đường điện thắp sáng làng quê. Ngoài ra, Chi đoàn cũng đã tham mưu Văn phòng có các hoạt động tại xã như: lễ ký kết chương trình đỡ đầu; kỷ niệm ngày thương binh liệt sỹ, ngày đại đoàn kết; hỗ trợ xây 02 nhà ở cho hộ nghèo; tặng 30 suất quà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, nguyên cán bộ đoàn xã.

Chào mừng kỷ niệm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Chi đoàn đã chủ trì tổ chức giải bóng chuyền Nam khối Nội chính - Chính quyền. Bên cạnh đó, Chi đoàn tích cực tham gia các hoạt động do Đoàn khối các cơ quan tỉnh, khối Nội chính-Chính quyền tổ chức: Thực hiện công trình thanh niên; lễ Kỷ niệm 110 năm ngày sinh Cố Tổng Bí thư Hà Huy Tập; lễ Tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác năm 2016; chương trình giao lưu nghệ thuật “Hát vang Lý tưởng tuổi trẻ Việt Nam”, chương trình giao lưu nghệ thuật kỷ niệm 40 năm xây hồ Kẽ Gỗ; giải bóng chuyền Nam thanh niên toàn tỉnh; các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao…


Đồng chí Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội tặng Huy chương vàng cho Văn phòng tại Hội diễn văn nghệ chào mừng kỷ niệm 70 năm Quốc hội Việt Nam
 

Bí thư Chi đoàn Trường Quang Đức tâm sự, bên cạnh những kết quả đạt được công tác hoạt động Đoàn còn một số khăn, vướng mắc như: Công tác giáo dục truyền thống yêu nước, truyền thống cách mạng, lý tưởng Cộng sản để nâng cao nhận thức về lý luận, chính trị cũng như nắm bắt tình hình tư tưởng và định hướng dư luận xã hội trong thanh niên chưa đi vào chiều sâu, chưa có sức lan toả rộng rãi. Sau khi chia tách Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh thành Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Văn phòng Hội đồng nhân dân tỉnh, số lượng đoàn viên công tác tại 2 cơ quan khác nhau nên triển khai một số hoạt động của Chi đoàn còn chậm, một số chủ yếu do Ban Chấp hành Chi đoàn đảm nhận. Chế độ sinh hoạt định kỳ phụ thuộc lịch công tác chuyên môn nên chưa đều, nội dung sinh hoạt tuy có đổi mới nhưng chưa đáp ứng yêu cầu đề ra; sinh hoạt chuyên đề chưa thường xuyên, nội dung chưa phong phú. Một số ít Đoàn viên ý thức và tính xung kích trong công tác đoàn còn thấp, chưa mạnh dạn tham mưu cải tiến phương pháp làm việc hiện đại, khoa học, còn thiếu chủ động trong việc thực hiện nhiệm vụ...

Trong nhiệm kỳ tới, Chi đoàn sẽ tiếp tục củng cố và xây dựng tổ chức Đoàn, để Chi đoàn thực sự là môi trường hoạt động của tuổi trẻ, đa dạng hóa các hình thức sinh hoạt. Phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của đoàn viên, không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Tích cực, chủ động tham gia xây dựng tổ chức cơ sở Đảng, xây dựng cơ quan, đơn vị; bồi dưỡng, giáo dục, tạo môi trường thuận lợi để đoàn viên phấn đấu trở thành Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam. Nâng cao sức khoẻ thể chất và đời sống tinh thần cho đoàn viên, thanh niên: Tổ chức tốt các hoạt động xã hội, tri ân, từ thiện nhân đạo, phong trào văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao, tăng cường giao lưu với các đơn vị trong Khối cũng như với các đơn vị khác. Phối hợp tốt với Công đoàn, các đoàn thể quần chúng để từng bước nâng cao hiệu quả công tác Đoàn và phong trào thanh niên.


Chi đoàn thanh niên Văn phòng phối hợp với Tổng Công ty phát triển nhà và đô thị Hà Nội khảo sát hỗ trợ trường Mầm non xã Phương Mỹ huyện Hương Khê khắc phục hậu quả sau lũ lụt
 

Là người đồng hành với rất nhiều hoạt động của Chi đoàn ngay từ lúc thành lập đến nay, Phó Bí thư Đảng ủy Văn phòng HĐND tỉnh Nguyễn Huy Hùng đánh giá: “Trong nhiệm kỳ qua, các hoạt động chuyên môn; công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống; giáo dục truyền thống; tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng; tổ chức xây dựng Đoàn và thực hiện các phong trào do Đoàn cấp trên phát động; tham gia xây dựng Đảng đã được Chi đoàn quan tâm chú trọng, đạt kết quả cao. Bên cạnh đó, tuy số lượng đoàn viên không nhiều nhưng với lòng hăng say, tinh thần đoàn kết, sẻ chia khó khăn và hơn hết là tấm lòng luôn đau đáu với những hoàn cảnh khó khăn, sự mất mát to lớn của các gia đình chính sách, thời gian qua Chi đoàn đã thực sự ghi được dấu ấn trong các hoạt động vì xã hội”.

Tin tưởng, với sự lãnh đạo, chỉ đạo của các đồng chí trong Thường trực HĐND, các ban HĐND, Thủ trưởng cơ quan, Ban Thường vụ Đoàn khối và sự nỗ lực, cố gắng của các đoàn viên thanh niên trong Chi đoàn, nhiệm kỳ 2017-2019 và những năm tiếp theo Chi đoàn Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh sẽ tiếp tục gặt hái được những thành công và góp phần hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết của Đoàn khối các cơ quan tỉnh, Tỉnh đoàn, Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh đã đề ra, hướng tới một nhiệm kỳ mới với những thành công mới.


    Ý kiến bạn đọc