Hà Tĩnh với cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, thống nhất tổ quốc
EmailPrintAa
11:03 28/04/2017

Hà Tĩnh là vùng đất địa linh nhân kiệt vốn có truyền thống yêu nước lâu đời, trải qua mấy ngàn năm dựng nước và giữ nước đã tạo cho con người Hà Tĩnh tính hiếu học, đức cần cù và sáng tạo trong lao động; kiên trung bất khuất trong chiến đấu; thủy chung nghĩa tình trong cuộc sống; tự lập, tự cường vươn lên trong mọi khó khăn. Trải qua bao thế hệ người dân nơi đây đã kiên cường đứng lên chống giặc ngoại xâm bảo vệ quê hương cùng cả nước hoàn thành sự nghiệp giải phóng dân tộc thống nhất Tổ quốc.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hà Tĩnh là một trong những địa bàn chiến lược đối với Quân khu 4 và của cả nước, là đầu mối giao thông chủ yếu để chi viện sức người, sức của từ miền Bắc cho chiến trường miền Nam và làm nghĩa vụ quốc tế với các tỉnh Trung, Hạ Lào và Campuchia. Chính vì vậy, nơi đây là một trong những khu vực trọng điểm đánh phá ác liệt của đế quốc Mỹ, nơi đọ sức quyết liệt giữa ta và địch trên mặt trận giao thông vận tải. Chúng đã nhiều lần tung gián điệp biệt kích, thám báo hoạt động chống phá, sử dụng trên 4 vạn lượt chiếc máy bay (kể cả máy bay ném bom chiến lược B52, cánh cụp cánh xòe F111) và hàng trăm tàu chiến trên biển ngày đêm đánh phá mảnh đất này với hơn 200.000 tấn bom, đạn các loại.

 

Trước những khó khăn, thử thách và bom đạn ác liệt của kẻ thù, quân và dân Hà Tĩnh đã kiên cường bám trụ địa bàn vừa sản xuất, vừa chiến đấu, bảo đảm giao thông vận tải, chi viện cho chiến trường miền Nam với tinh thần tất cả vì tiền tuyến, “Tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược”. Những hình ảnh người nông dân gặt lúa dưới ánh pháo sáng địch, những công nhân tay búa tay súng bảo vệ nhà máy công xưởng, các em nhỏ đội mũ rơm đến trường, phiên chợ đêm lặng lẽ, lúa vẫn xanh bên hố bom thù, bà con ngư dân vẫn vượt sóng ra khơi bám biển, đêm đêm hàng trăm xe vẫn nối đuôi nhau chở hàng ra tuyền tuyến mặc sự bủa vây của bom đạn địch... càng nói lên bản lĩnh chính trị, tình cảm, quyết tâm và trách nhiệm của quân và dân Hà Tĩnh sẵn sàng hy sinh vì Tổ quốc, vì cả nước.

Trận địa pháo phòng không dưới Núi Nài bảo vệ thị xã Hà Tĩnh

 

Với ý chí và tinh thần: “Nhằm thẳng quân thù mà bắn”, “Một tấc không đi, một ly không rời”, “Sống bám đường, chết kiên cường, dũng cảm”, “Xe chưa qua, nhà không tiếc”, “Máu có thể đổ nhưng đường không thể tắc”, “Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”... đã trở thành quyết tâm và phương châm hành động, gắn liền với những chiến công oanh liệt của mảnh đất, con người Hà Tĩnh anh hùng như: Bến Thủy, Lĩnh Cảm, Địa Lợi, Đèo Ngang, Ngã ba Đồng Lộc, Làng K130 (Tiến Lộc - Can Lộc), Núi Nài (TP Hà Tĩnh); Tiểu đoàn 8 phòng không, Tiểu đội nữ dân quân Kỳ Phương (Kỳ Anh), Trung đội súng máy 12,7 ly dân quân thị xã Hà Tĩnh, Trung đội dân quân pháo binh Xuân Liên (Nghi Xuân); Anh hùng Dương Chí Uyển, La Thị Tám, chuyên gia phá bom nổ chậm Vương Đình Nhỏ, nữ dân quân bắt sống giặc lái Mỹ Nguyễn Thị Kim Lai… và đặc biệt sự hy sinh anh dũng của 10 cô gái thanh niên xung phong ở ngã ba Đồng Lộc đã trở thành biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, tô thắm truyền thống anh hùng của quê hương Hà Tĩnh và dân tộc Việt Nam.

 

Trong thời kỳ chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ, quân và dân Hà Tĩnh đã bắn rơi 267 máy bay các loại, bắn chìm, bắn cháy 34 tàu chiến, tiêu diệt và bắt sống nhiều giặc lái, nhiều tổ, toán biệt kích, thám báo. Trong đó, tiêu biểu nhất phải kể đến trận đầu thắng Mỹ 26/3/1965, quân và dân ta đã bắn rơi 9 máy bay Mỹ ngay trên bầu trời Thành Sen. Đây thực sự là chiến công đặc biệt xuất sắc, có ý nghĩa hết sức to lớn nhằm cổ vũ mạnh mẽ khí thế quyết tâm đánh Mỹ và thắng Mỹ của quân và dân ta, tạo tiền đề vững chắc cho quân và dân Hà Tĩnh lập công xuất sắc trong suốt quá trình chống Mỹ cứu nước.

 

Ngoài nhiệm vụ chiến đấu, quân và dân Hà Tĩnh đã đào đắp hàng triệu m3 đất, đá để san lấp hố bom, khắc phục cầu đường; mở nhiều tuyến đường mới với chiều dài hơn 500km, sửa chữa gần 700 km đường bị đánh phá, rà phá hàng chục ngàn quả bom, đạn các loại, giữ vững mạch máu giao thông, chi viện kịp thời cho các chiến trường đánh Mỹ.

 

Để cùng quân - dân cả nước đánh thắng giặc Mỹ xâm lược, Hà Tĩnh đã bổ sung một lực lượng lớn cho quân đội gồm 92.913 thanh niên nam, nữ, chiếm hơn 10% dân số, huy động 334.128 dân công hỏa tuyến, 10.636 thanh niên xung phong. Bổ sung cho các chiến trường 21 tiểu đoàn, 15 đại đội bộ đội địa phương. Riêng trong quý I/1975, LLVT và Nhân dân Hà Tĩnh đã huy động 3 trung đoàn, 2 tiểu đoàn, 5 đại đội, với 8.091 cán bộ, chiến sỹ và 14.901 tân binh lên đường vào Nam tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh, góp phần quan trọng làm nên đại thắng mùa xuân năm 1975. Các đơn vị LLVT Hà Tĩnh đã tham gia chiến đấu trên các chiến trường đã đánh hàng trăm trận, tiêu diệt 1550 tên địch, bắn rơi 13 máy bay, phá hủy 26 xe quân sự, thu nhiều phương tiện vũ khí của địch.

 

Quán triệt sâu sắc quan điểm quốc tế của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh. Với tinh thần “giúp bạn là tự giúp mình” và theo yêu cầu của bạn Hà Tĩnh đã cử nhiều đơn vị bộ đội địa phương với hàng ngàn cán bộ, chiến sỹ sang phối hợp cùng quân dân Lào chiến đấu, góp phần củng cố, phát triển tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt 2 nước Việt - Lào anh em.

Kết thúc chiến tranh toàn tỉnh có 28.455 liệt sỹ, 47.163 thương, bệnh binh; 7.151 người nhiễm chất độc Da cam - Điôxin. Máu đào của những người con ưu tú Hà Tĩnh đổ xuống đã góp phần tô thắm thêm lá cờ đỏ của Tổ quốc, giành lại độc lập dân tộc.

 

Ghi nhận những đóng góp, cống hiến to lớn của quân và dân Hà Tĩnh trong kháng chiến giải phóng dân tộc và trong công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, Đảng, Nhà nước đã phong tặng, truy tặng danh hiệu Anh hùng LLVT Nhân dân cho 213 tập thể, 37 cá nhân; 1.853 Bà mẹ Việt Nam anh hùng; tặng thưởng 3 Huân chương Bảo vệ Tổ quốc (nhất, nhì, ba), 1 Huân chương Chiến công hạng Ba và nhiều phần thưởng cao quý khác cho nhiều tập thể, cá nhân.

 

Hơn bốn mươi năm chiến tranh đi qua, Hà Tĩnh hôm nay đã có những đổi thay to lớn, chính trị ổn định, kinh tế - xã phát triển, đời sống Nhân dân ngày càng no ấm. Trên những đống đổ nát do chiến tranh ngày xưa nay đã mọc lên những khu công nghiệp, những khu đô thị to lớn, hiện đại, khang trang với những tòa nhà hàng chục tầng lộng lẫy, những con đường và những cây cầu rộng lớn trải dài tới tận mọi vùng đất. Với 82 xã về đích nông thôn mới năm 2016 bộ mặt nông thôn Hà Tĩnh đang thay đổi từng ngày, giáo dục đào tạo luôn nằm trong tốp dầu của cả nước; du lịch dịch vụ phát triển đang là điểm đến hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước; hàng chục con tàu công suất lớn đang được đóng mới để vươn sóng ra khơi góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo.

 

Viết tiếp truyền thống trong chiến tranh chống Mỹ, Đảng bộ, quân và dân Hà Tĩnh đang ra sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh như lời căn dặn của Bác Hồ khi Người về thăm Hà Tĩnh năm 1957 “Phải làm sao cho tình hình Hà Tĩnh nổi bật lên”

(Bài viết có sử dụng số liệu trong cuốn Lịch sử Đảng bộ Quân sự tỉnh Hà Tĩnh XB 2011).


    Ý kiến bạn đọc