Hải quan Hà Tĩnh: nhiều kết quả ấn tượng trong 10 tháng đầu năm 2018
EmailPrintAa
15:49 07/12/2018

Trong 10 tháng đầu năm 2018, Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận trên tất cả các mặt công tác như: kim ngạch xuất nhập khẩu (XNK) đạt trên 2,5 tỷ USD, thu ngân sách nhà nước (NSNN) đạt mốc trên 5.000 tỷ đồng, công tác cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan được tập trung đẩy mạnh; nhiều vụ án, chuyên án ma túy, đấu tranh phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại được phát hiện và bắt giữ.... Chỉ còn thời gian 2 tháng nữa là kết thúc năm tài chính ngân sách 2018, đơn vị đang tập trung mọi nguồn lực chỉ đạo, quyết liệt triển khai nhiều hoạt động, gắn việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, để phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị năm 2018.

Doanh nghiệp mở tờ khai tại Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Vũng Áng

Theo đó, trong 10 tháng đầu năm, Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh đã thực hiện thông quan điện tử cho 9.050 tờ khai hải quan của 420 doanh nghiệp xuất nhập khẩu (tăng 41% về số lượng tờ khai và 15% về số lượng doanh nghiệp tham gia so với cùng kỳ năm 2017); tổng kim ngạch XNK qua địa bàn đạt 2.541,5 triệu USD (tăng 113,2% so với cùng kỳ năm 2017). Trong đó, kim ngạch xuất khẩu đạt 736 triệu USD (tăng 151,3%), kim ngạch nhập khẩu đạt 1.805,5 triệu USD (tăng 100,7%) so với cùng kỳ năm 2017.

Về công tác quản lý thuế, tính đến ngày 05/11/2018, số thu nộp NSNN toàn Cục là 5.142,5 tỷ đồng, đạt 165,9% chỉ tiêu dự toán Bộ Tài chính giao (3.100 tỷ đồng), đạt 151,3% chỉ tiêu HĐND tỉnh giao (3.400 tỷ đồng) và đạt 87,2% chỉ tiêu phấn đấu Tổng cục Hải quan giao bổ sung (5.900 tỷ đồng). Ngoài ra, Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh còn thực hiện thủ tục cho hơn 1.009 lượt tàu thuyền và 90.594 lượt phương tiện xuất nhập cảnh an toàn, đảm bảo đúng quy định.

Có được kết quả trên không thể không nói đến nỗ lực cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan của Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh. Từ đầu năm đến nay, toàn đơn vị đã duy trì và triển khai thực hiện mới các thủ tục hành chính qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến cấp cục và chi cục theo đúng lộ trình, kế hoạch của Tổng cục Hải quan. Đơn vị cũng đã duy trì vận hành hệ thống thông quan điện tử tự động VNACCS/VCIS an toàn và thông suốt; thực hiện kết nối cơ chế một cửa quốc gia tại cảng biển quốc tế, cơ chế một cửa ASEAN theo lộ trình chung của ngành Hải quan. Bên cạnh đó, Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh cũng đã thường xuyên đẩy mạnh tuyên truyền, vận động doanh nghiệp tham gia nộp thuế qua ngân hàng thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia nộp thuế điện tử và thông quan 24/7. Trong 10 tháng qua, Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh đã tiếp nhận, xử lý 745 hồ sơ khai báo qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến, trong đó đã hoàn thành 728 hồ sơ; 99,2% tổng số thuế thu nộp (khoảng tỷ 4.966 tỷ đồng) được thực hiện bằng phương thức điện tử (qua ngân hàng thương mại phối hợp thu và qua hệ thống nộp thuế điện tử và thông quan 24/7.

Thực hiện kế hoạch phát triển quan hệ đối tác hải quan - doanh nghiệp năm 2018, Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh đã thường xuyên có các hoạt động phối hợp, hỗ trợ các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp có ký kết thỏa thuận hợp tác. Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã tổ chức 06 cuộc hội nghị tuyên truyền, phổ biến văn bản mới, hội nghị đối thoại doanh nghiệp; hỗ trợ, hướng dẫn, trả lời kịp thời các vướng mắc của cá nhân, tổ chức về thủ tục hải quan đối với các loại hàng hóa xuất nhập khẩu, chính sách thuế, quản lý thuế, khai báo hải quan điện tử, thông báo danh mục miễn thuế...; đã có hơn 86 doanh nghiệp lần đầu đến mở tờ khai, làm thủ tục XNK tại các Chi cục trực thuộc. Đó là tín hiệu cho thấy sự đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp của các đơn vị thời gian qua đã phát huy hiệu quả.

Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh cũng đã thực hiện tốt công tác quản lý rủi ro ở các khâu nghiệp vụ hải quan, đảm bảo hệ thống vận hành thông suốt, giảm tỷ lệ kiểm tra thực tế, đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính. Từ đầu năm 2018 đến nay, trên cơ sở tuân thủ các quy định của pháp luật và yêu cầu quản lý nhà nước về hải quan, Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh đã thiết lập 25 tiêu chí phân tích cấp cục, 67 hồ sơ doanh nghiệp đã được phê duyệt và cập nhật, rà soát và đề xuất thay đổi hạng doanh nghiệp cho 22 doanh nghiệp, trên cơ sở đó đã hỗ trợ hệ thống phân luồng cho 9.050 tờ khai hải quan.

Tại các đơn vị trực thuộc thường xuyên duy trì hòm thư góp ý để nắm bắt ý kiến của doanh nghiệp về ý thức trách nhiệm, việc thực thi công vụ của cán bộ, công chức nhằm kịp thời chấn chỉnh sai sót; duy trì số điện thoại đường dây nóng tại cục và các chi cục để tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh của cá nhân, doanh nghiệp. Trong nhiều năm qua, Hải quan Hà Tĩnh luôn là đơn vị được xếp thứ hạng cao trong công tác cải cách hành chính của tỉnh Hà Tĩnh.

Nhờ chủ động trong công tác thu thập, phân tích thông tin, đánh giá, dự đoán chính xác các nguy cơ, rủi ro xảy ra các gian lận, lựa chọn đúng đối tượng kiểm tra, Chi cục Kiểm tra sau thông quan cũng đã hoàn thành 14 cuộc KTSTQ tại trụ sở doanh nghiệp, thu nộp ngân sách nhà nước 9,15 tỷ đồng đạt 611% chỉ tiêu Tổng cục Hải quan giao cho đơn vị. Đây là một kết quả đánh dấu bước trưởng thành trong công tác hậu kiểm tại Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh.

Cùng với đó, đơn vị thường xuyên phối hợp với các ban, ngành trao đổi thông tin nghiệp vụ, cảnh báo các phương thức, thủ đoạn vận chuyển ma túy, buôn lậu và gian lận thương mại thông qua hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh. Từ đầu năm đến nay, toàn Cục đã phát hiện và xử lý 250 vụ gian lận thương mại, vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan, thu nộp NSNN 2.790,15 tỷ đồng; đã chủ trì phá 04 chuyên án, phối hợp với các lực lượng khác phá 13 vụ án, bắt 22 đối tượng; tang vật thu giữ: 34.235 viên hồng phiến, 65 bánh Heroin, 75kg ma túy đá, 15 bánh cần sa, 30 bánh pháo, 92 triệu đồng tiền mặt, 08 điện thoại di động, 01 con dao, 02 xe máy và 01 ô tô...

Với những kết quả như trên, từ nay đến cuối năm, đạt và vượt chỉ tiêu phấn đấu 5.900 tỷ đồng là nhiệm vụ được Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh ưu tiên hàng đầu. Tiếp tục đẩy mạnh triển khai các giải pháp thu ngân sách đã đề ra; tăng cường rà soát phân loại nợ thuế, thu thập thông tin, hoàn thiện hồ sơ chuyển đề nghị Tổng cục Hải quan xem xét xóa nợ đối với các trường hợp đủ điều kiện, không để phát sinh nợ thuế mới. Bên cạnh đó, duy trì thực hiện tốt quy trình thủ tục hải quan điện tử, tiếp nhận tờ khai hàng hóa, các chứng từ liên quan và thông quan điện tử đối với tàu biển xuất, nhập cảnh (E-Manifest); phối hợp với doanh nghiệp triển khai hệ thống quản lý Hải quan tự động (VASCM); hướng dẫn DN tích cực tham gia làm thủ tục trên hệ thống DVCTT; tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật, hỗ trợ cung cấp thông tin cho người khai hải quan, người nộp thuế; tích cực thu thập thông tin DN, cập nhật đầy đủ,kịp thời vào hệ thống Risman II phục vụ cho việc phân luồng hải quan, đảm bảo tính công bằng giữa các doanh nghiệp khi tham gia hoạt động XNK...

Bên cạnh đó, Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh cũng đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, phát hiện và ngăn chặn kịp thời các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, buôn bán trái phép chất ma túy, nhất là thời điểm Tết Nguyên đán đang đến gần.

Mỹ Hạnh

    Ý kiến bạn đọc