Lòng dân, ý Đảng
EmailPrintAa
08:25 22/01/2016

Hôm nay, 21.1.2016, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng chính thức khai mạc. Sáng sớm, từ nhà người cựu chiến binh hàng xóm đã ngân vang bài hát “Đảng đã cho ta mùa xuân” của nhạc sỹ Phạm Tuyên: “Bao năm khổ đau đất nước ta không mùa xuân/Cuộc đời tăm tối chốn lao tù bao hờn căm/Vừng dương hé sáng khi khắp nơi ta có Đảng/Bóng tối lui dần tiếng chim vui hót vang/Và rồi từ đây ánh dương soi đời mới/Tiến theo cờ Đảng đã thấy tương lai sáng tươi…”

Giai điệu lời hát bay bổng, hùng tráng và tự hào như cô đọng những trang sử vẻ vang của Đảng, của dân tộc, của nhân dân. Sự nghiệp đấu tranh cho độc lập tự do và hạnh phúc của nhân dân, lợi ích của nhân dân, của dân tộc là mục tiêu, là lợi ích tối thượng của Đảng.

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói “Trong bầu trời không gì quý bằng nhân dân, trong thế giới không gì mạnh bằng lực lượng đoàn kết của nhân dân”. Mỗi mốc son, thành tựu trong quá trình bảo vệ và xây dựng đất nước đều thể hiện vai trò lãnh đạo của Đảng và sự đóng góp, chung sức, đồng lòng từ nhân dân. Ý Đảng xuất phát từ lòng dân và lòng dân cũng là ý Đảng.

Ý Đảng, lòng dân được ghi nhận trong hệ thống pháp luật tiến bộ và đổi mới không ngừng. QH Khóa XIII đã ban hành Hiến pháp năm 2013 thể hiện ý Đảng lòng dân, tiếp tục phát huy dân chủ, bảo đảm chủ quyền nhân dân, bảo đảm thực hiện tốt hơn quyền con người, quyền công dân, đặt nền tảng pháp lý tiến bộ, đổi mới cho giai đoạn phát triển mới của đất nước. Hiến pháp đã  khẳng định vai trò của ''Đảng Cộng sản Việt Nam - Đội tiên phong của giai cấp công nhân, đồng thời là đội tiên phong của nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam, đại biểu trung thành lợi ích của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của cả dân tộc, lấy chủ nghĩa Mác - Lê nin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội.”

Điều đó thể hiện sâu sắc mối quan hệ máu thịt giữa Ðảng và nhân dân, tiếp tục khẳng định Ðảng gắn bó mật thiết với Nhân dân, phục vụ Nhân dân, chịu sự giám sát của Nhân dân và chịu trách nhiệm trước Nhân dân về những quyết định của mình.

Cùng với Hiến pháp mới, QH Khóa XIII đã sửa đổi, thông qua nhiều đạo luật  thể chế hóa chính sách của Đảng thực hiện cơ cấu lại nền kinh tế, đáp ứng yêu cầu đổi mới, hội nhập và giải quyết các vấn đề xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh và toàn vẹn lãnh thổ. Tin tưởng rằng, những văn bản pháp luật này sẽ phát huy sức mạnh toàn dân, để nhân dân luôn có được tiếng nói trực tiếp, đầy đủ, kịp thời đối với những vấn đề quan trọng của nước nhà; góp phần xây dựng đất nước giầu mạnh.

Ý Đảng, lòng dân, sự xắp xếp trước sau không mang ý nghĩa vế nào quan trọng hơn; điều quan trọng là sự thống nhất ý Đảng, lòng Dân. Đảng lãnh đạo dân tộc vượt qua những khó khăn, thách thức của thời đại và tự đấu tranh với chính mình để xây dựng đội ngũ cán bộ trong sạch, vững mạnh. Dự thảo văn kiện trình Đại hội Đảng lần này cũng đã thẳng thắn chỉ rõ “tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên và tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí,... chưa được ngăn chặn và đẩy lùi”. Nhận thức và kiến định đấu tranh. Dân mong lắm, Đảng sẽ tiếp tục đấu tranh mạnh mẽ, không khoan nhượng để đẩy lùi và ngăn chặn tệ quan liêu, tham nhũng!

Lòng dân cũng mong đợi Đại hội Đảng lần thứ XII sẽ lựa chọn được những người ưu tú nhất, những người đặt lợi ích quốc gia, lợi ích dân tộc lên trên hết. Đó phải là những người có đức, có tài, không có những biểu hiện xa rời nhân dân, đau đáu với nỗi lo của dân; đủ bản lĩnh, trí tuệ chèo lái con thuyền quốc gia vươn ra biển lớn, xứng đáng với vai trò lãnh đạo mà nhân dân đã tin tưởng trao gửi.

Lòng dân còn những lo lắng, bất an khi xã hội còn người thất nghiệp; nghèo đói, lạc hậu vẫn còn diễn ra một số vùng của đất nước; nhiều thủ tục, quy định, rộng ra là thể chế chính sách còn bất cập;  tình trạng chạy chức, chạy quyền, chạy việc, chạy bằng cấp vẫn còn diễn ra… Trong cuộc sống này, chẳng có một thứ gì qua mắt được nhân dân. Đây cũng là những thách thức trong quá trình tiến lên của đất nước, trong hội nhập và phát triển cần được giải quyết triệt để.

Nhân dân luôn tin theo Đảng. Ý Đảng, lòng dân thống nhất là sức mạnh dân tộc, kết hợp với sức mạnh thời đại, vượt qua mọi thách thức, xây dựng đất nước giàu mạnh, chiến thắng mọi kẻ thù.


    Ý kiến bạn đọc