Một số kết quả bước đầu sau hơn 2 năm thực hiện quy chế phối hợp giữa Đảng đoàn HĐND tỉnh và Ban TV Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh
EmailPrintAa
10:25 12/04/2015

Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh là Đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy, có các tổ chức cơ sở đảng là hạt nhân chính trị trong các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh. Những cơ quan này vừa làm chức năng tham mưu, vừa là cơ quan tổ chức thực hiện, kiểm tra và tổng kết việc triển khai các chủ trương của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh và UBND tỉnh.

Xuất phát từ yêu cầu nhiệm vụ chung, ngày 15/8/2012, Đảng đoàn Hội đồng nhân dân tỉnh và Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã ký kết Quy chế số 01-QC/Đ HĐND-ĐUK về phối hợp công tác.

Mục đích của quy chế là tạo sự phối hợp, hỗ trợ lẫn nhau trong tổ chức thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mỗi cơ quan, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động phân tích, quyết định chính sách, công tác giám sát và tổ chức thực hiện kết luận giám sát của Hội đồng nhân dân tỉnh; nâng cao hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng tổ chức đảng, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên gắn với xây dựng các cơ quan, đơn vị trong Khối trong sạch vững mạnh. Nội dung của quy chế phối hợp gồm: Phối hợp trong công tác giáo dục chính trị tư tưởng; trong công tác bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh; trong hoạt động kiểm tra, giám sát, tiếp xúc cử tri; trong việc tiếp nhận, xử lý và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức và trong công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá tổ chức Đảng và cán bộ, đảng viên.

Sau hơn hai năm thực hiện Quy chế, đã có một số kết quả đáng ghi nhận bước đầu. Đảng Đoàn HĐND tỉnh và Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã lãnh đạo, tổ chức thực hiện tốt công tác giáo dục, quản lý về chính trị tư tưởng đối với đảng viên là đại biểu HĐND tỉnh đang sinh hoạt tại các tổ chức cơ sở đảng thuộc Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh; chỉ đạo Ban chấp hành Đảng bộ Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, tinh thần trách nhiệm trong công tác, năng lực hoạt động thực tiễn và ý thức tổ chức kỷ luật cho cán bộ, đảng viên và quần chúng thuộc trong Đảng bộ. Thường trực HĐND tỉnh, các ban HĐND tỉnh đã mời đại diện Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cuộc giám sát, làm việc tại các cơ quan liên quan đến nhiệm vụ chính trị của tổ chức đảng, trách nhiệm người đứng đầu, cán bộ, đảng viên thuộc Đảng bộ Khối.

Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã cùng tham gia với các ban của HĐND tỉnh giám sát các chuyên đề: Việc thực hiện đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh theo Quyết định số 1956/QĐ-TTg ngày 17/11/2009 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến 2020”; chuyên đề: “Tình hình, kết quả thanh tra kinh tế - xã hội và việc thực hiện các kết luận, kiến nghị của thanh tra từ 2011 đến nay”; chuyên đề: “Kết quả kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật từ năm 2011 đến năm 2014; tính hợp hiến, hợp pháp của văn bản quy phạm pháp luật do HĐND, UBND các cấp ban hành” và các hoạt động khảo sát, giám sát thường xuyên khác.

Ngoài ra, đã tham gia tiếp xúc cử tri, nắm bắt ý kiến phản ánh của cử tri liên quan đến nhiệm vụ chuyên môn các sở, ban, ngành, từ đó có sự chỉ đạo, theo dõi các tổ chức đảng trong tham mưu thực hiện.

Thông tin giữa Đảng đoàn HĐND tỉnh và Ban Thường vụ Đảng ủy Khối về kết quả thực hiện các Nghị quyết của HĐND tỉnh đối với các sở, ban, ngành được thực hiện thường xuyên; qua đó, Ban Thường vụ Đảng ủy đã xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát kết quả lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đối với nhiệm vụ chuyên môn, đặc biệt là giám sát người đứng đầu cấp ủy các đơn vị, trong đó có nhiều đồng chí là đại biểu HĐND tỉnh.

Tuy nhiên, qua bước đầu thực hiện Quy chế, việc cung cấp, trao đổi thông tin, tài liệu về tình hình, kết quả hoạt động của hai bên để góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ chính trị chưa thường xuyên; đang chủ yếu là dự các cuộc giám sát chuyên đề của các ban và tham gia tiếp xúc cử tri. Trong phối hợp để theo dõi, đánh giá mức độ hoàn thành chức trách, nhiệm vụ của các đại biểu HĐND tỉnh là đảng viên thuộc Đảng bộ Khối chưa có nhiều thông tin; trong phân loại các đảng bộ, chi bộ phục vụ cho đánh giá, phân tích chất lượng tổ chức cơ sở đảng của Đảng bộ Khối và công tác thi đua khen thưởng của Thường trực HĐND tỉnh chưa có những tiêu chí cụ thể... Do vậy, hiệu quả công tác phối hợp còn có những hạn chế nhất định.

Năm 2015, là năm diễn ra đại hội Đảng các cấp, năm chuẩn bị cho việc tổng kết nhiệm kỳ HĐND tỉnh khóa XVI, để tiến hành bầu cử HĐND tỉnh khóa mới, công tác phối hợp của Đảng Đoàn HĐND tỉnh và Ban Thường vụ Đảng ủy Khối cần tập trung vào các nội dung sau:

Thứ nhất, tiếp tục phối hợp trong việc lãnh đạo, tổ chức thực hiện công tác giáo dục, quản lý về chính trị tư tưởng đối với đảng viên là đại biểu HĐND tỉnh đang sinh hoạt tại các tổ chức cơ sở đảng thuộc Đảng bộ Khối.

Thứ hai, tập trung chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ liên quan của ngành, tổ chức rà soát và tham mưu lãnh đạo cấp ủy, chuyên môn đôn đốc thực hiện các chỉ tiêu của Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2010-2015 đã đề ra; đồng thời có dự báo, định hướng để tham mưu các chiến lược, tiêu chí phát triển của ngành, đơn vị trong nhiệm kỳ 2015-2020 của Đảng bộ tỉnh và nhiệm kỳ 2016-2021 của HĐND tỉnh.

Thứ ba, Đẩy mạnh công tác trao đổi, cung cấp thông tin, tài liệu liên quan về hoạt động của các sở, ban, ngành có đảng viên sinh hoạt trong đảng bộ Khối để có sự nắm bắt, phối hợp trong chỉ đạo thực hiện.

Thứ tư, phối hợp trong công tác theo dõi, quản lý, kiểm tra, giám sát đối với các đại biểu HĐND tỉnh là đảng viên thuộc Đảng bộ Khối, đặc biệt là đảng viên lãnh đạo, đảng viên có chức vụ để phòng ngừa vi phạm.


    Ý kiến bạn đọc