Tăng cường các giải pháp nghiệp vụ chống gian lận thuế, chống thất thu ngân sách ở Hà Tĩnh
EmailPrintAa
09:22 07/03/2016

Phát động phong trào thi đua tăng thu ngân sách, nâng cao trách nhiệm cán bộ công chức trong quản lý, tăng cường công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế, đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, thành lập các đoàn giám sát nhằm phát hiện, ngăn ngừa và xử lý tình trạng gian lận thương mại, trốn thuế, nợ thuế trên địa bàn tỉnh… Là những biện pháp trọng tâm đã và đang được ngành Thuế tỉnh nhà ưu tiên nhằm chống thất thu, hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước năm 2015 do Bộ Tài chính, Hội đồng Nhân dân tỉnh giao.

Tổng thu ngân sách nội địa năm 2015 trên địa bàn toàn tỉnh đạt 7.007 tỷ đồng, đạt 100,1% kế hoạch năm tỉnh giao, đạt 160,7% dự toán năm Bộ Tài chính giao, tăng 38,2% so với cùng kỳ. Để đạt được kết quả này, ngoài sự nỗ lực cố gắng của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp còn chứng minh rõ các giải pháp được Cục thuế đưa ra đã phát huy được tác dụng quan trọng.

Một trong những biện pháp mang lại hiệu quả rõ rệt nhất đó là việc ngành Thuế đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế dưới nhiều hình thức đa dạng và phong phú như qua điện thoại, hỗ trợ trực tiếp, trả lời công văn, tổ chức tập huấn chính sách thuế mới, công khai thủ tục hành chính thuế, đường dây nóng tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị; tuyên truyền sâu rộng các tổ chức, cá nhân chấp hành tốt chính sách pháp luật thuế, nộp ngân sách lớn đồng thời phê phán những tổ chức, cá nhân cố tình nợ đọng thuế, trốn thuế, mua bán hóa đơn bất hợp pháp trên các phương tiện truyền thông đại chúng...

Song song với đó, ngành thuế phối hợp chặt chẽ với các cấp, ngành, địa phương rà soát nguồn thu trên tất cả các lĩnh vực, địa bàn quản lý nhất là việc quản lý thuế nhà thầu nước ngoài, khai thác khoáng sản, xây dựng cơ bản ngoại tỉnh, lĩnh vực kinh doanh thương mại, thuê đất... Để giám sát chặt chẽ đối tượng và mức thuế. Toàn ngành thuế tập trung đẩy mạnh công tác rà soát đối tượng, bố trí cán bộ điều tra doanh thu, chi phí hoạt động kinh doanh, nhất là các hộ ngành dịch vụ, ăn uống, khách sạn, nhà nghỉ, kinh doanh vận tải, khai khoáng... Để làm cơ sở tính thuế, ấn định thuế cho những trường hợp kê khai không sát với thực tế kinh doanh, đối với những doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tập trung rà soát lại các hoạt động kinh doanh, kể cả những doanh nghiệp đang trong thời gian xây dựng cơ bản nhằm chống chuyển giá.

Các Chi cục Thuế đã làm tốt công tác tham mưu với chính quyền các cấp, phối hợp các đơn vị liên quan chỉ đạo, giải quyết kịp thời những vướng mắc của người nộp thuế, nhằm quản lý có hiệu quả nguồn thu và khai thác thêm các khoản thu mới. Ngoài ra, Cục Thuế Hà Tĩnh đã thành lập các đoàn chỉ đạo cũng như tham mưu cho Ủy ban Nhân dân tỉnh thành lập các đoàn liên ngành chống thất thu ngân sách, trực tiếp giám sát, kiểm tra công tác quản lý, khai thác nguồn thu các đơn vị trên toàn tỉnh, trong đó tập trung ở những địa bàn có số thu lớn như ở Văn phòng Cục Thuế, thành phố Hà Tĩnh, thị xã Kỳ Anh. Ban chỉ đạo đôn đốc thu nộp ngân sách các cấp từ tỉnh đến huyện, phát huy vai trò, chức năng của ngành mình để phối hợp với cơ quan thuế, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế, khai thác các nguồn thu trên địa bàn như: Thuế nhà thầu nước ngoài, hộ kinh doanh cá thể, thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường đối với hoạt động khai thác tài nguyên, khoáng sản... Đến nay, các đoàn chống thất thu của ngành thuế đã thực hiện rà soát tại 193 doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn thị xã Kỳ Anh có số thuế nộp thấp hoặc không có phát sinh thuế, tiến hành mời 22 doanh nghiệp lên kê khai bổ sung có phát sinh thuế trong quý III/2015; rà soát tại 17 doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh yêu cầu kê khai thêm thuế GTGT với số tiền hơn 5,1 tỷ đồng; đã thành lập các đoàn thanh tra thực hiện theo kế hoạch đối với các doanh nghiệp kinh doanh các lĩnh vực sản xuất bê tông, khai thác khoáng sản, khách sạn dịch vụ, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên, Kỳ Anh, thị xã Kỳ Anh, thành phố Hà Tĩnh; đã ra quyết định xử lý 21/26 doanh nghiệp, ban hành quyết định thanh tra với số thuế truy thu và tiền phạt hơn 6,4 tỷ đồng; lập danh sách thanh tra, điều tra, khảo sát 62 đơn vị, tổ chức, cá nhân kinh doanh khách sạn, nhà nghỉ, karaoke, massage, sàn nhảy tại địa bàn Kỳ Anh, yêu cầu các đơn vị điều chỉnh doanh thu kê khai thuế sát đúng với thực tế kinh doanh.

 Để làm tốt công tác quản lý nguồn thu, tăng thu ngân sách nhằm hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách Hội đồng Nhân dân tỉnh giao, ngành thuế Hà Tĩnh không chỉ tìm các nguồn thu mới, rà soát lại các khoản thu trên địa bàn mà quan trọng là tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, quản lý nợ đọng thuế. Đặc biệt tập trung vào doanh nghiệp có rủi ro cao về thuế, như: Thuế nhà thầu, kinh doanh ngoại tỉnh, các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ, thương mại; doanh nghiệp thua lỗ kéo dài, các doanh nghiệp có số nợ thuế lớn; các doanh nghiệp đang áp dụng ưu đãi, miễn giảm thuế; các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài có hoạt động liên doanh, liên kết có dấu hiệu chuyển giá; doanh nghiệp kinh doanh thương mại có doanh thu lớn nhưng số nộp ngân sách không đáng kể, có dấu hiệu mua bán hóa đơn bất hợp pháp... Tính đến ngày 10/12/2015 đã thực hiện thanh tra, kiểm tra 893 doanh nghiệp, truy thu và xử phạt hơn 123 tỷ đồng, thu hơn 70,5 tỷ đồng.

Sau công tác thanh kiểm tra, ngành thuế chỉ đạo quyết liệt công tác thu hồi nợ thuế, giao chỉ tiêu thu nợ đến từng đơn vị và đến từng cán bộ, công chức; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trong và ngoài ngành thuế trong công tác đôn đốc, cưỡng chế nợ thuế. Tính đến ngày 10/12 /2015 thực hiện 1.954 lượt Quyết định cưỡng chế và xử phạt đối với 441 lượt doanh nghiệp, nộp vào ngân sách.

Bên cạnh đó, một trong những biện pháp được quan tâm chú trọng trong quản lý thuế đó là công tác cán bộ. Thời gian qua, Cục Thuế Hà Tĩnh đẩy mạnh công tác luân phiên, chuyển đổi vị trí công tác, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, chấn chỉnh lề lối làm việc, thái độ, tác phong ứng xử của công chức thuế với người nộp thuế; kiên quyết xử lý đối với những cán bộ, công chức có biểu hiện phiền hà, nhũng nhiễu, tiêu cực. Công tác cải cách hành chính về thuế được ngành thuế hết sức quan tâm chỉ đạo và quán triệt chặt chẽ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế tiết kiệm được thời gian, chi phí và thực hiện tốt chính sách thuế... cũng đã góp phần không nhỏ nâng cao uy tín của ngành, góp phần quan trọng vào thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách được giao.

Trong công tác chống thất thu ngân sách, ngành thuế được xác định là đơn vị chủ công, trong thời gian tới sẽ tiếp tục tăng cường kỷ luật, thực hiện đồng bộ, hiệu quả các biện pháp chống thất thu ngân sách. Trong đó, chú trọng làm tốt công tác thanh tra, kiểm tra chống thất thu, xử lý nợ đọng, nhằm đảm bảo sự công bằng cho người nộp thuế trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế với nhà nước. Việc ngành thuế đang rất chủ động với các giải pháp nhằm chống thất thu ngân sách đã cho thấy trách nhiệm rất cao của người làm công tác thu ngân sách. Tuy nhiên, thực tế thì một mình ngành thuế chắc chắn sẽ không kham nổi mọi việc, mà cần có sự phối hợp chặt chẽ của các cấp ngành, địa phương, sự ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp, sự vào cuộc của toàn xã hội đối với công tác chống thất thu ngân sách.


    Ý kiến bạn đọc