Trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa XVII (Cử tri các huyện Thạch Hà, Kỳ Anh, Hương Khê và TP Hà Tĩnh).
EmailPrintAa
08:47 29/12/2020

Hiện nay, tỉnh đã quan tâm triển khai thực hiện một số giải pháp nhưng đội ngũ giáo viên các cấp học vẫn thiếu và không đảm bảo tỷ lệ giáo viên đứng lớp theo quy định. Trong khi đó việc điều động biệt phái giáo viên còn có một số vướng mắc, bất cập. Đề nghị tỉnh quan tâm giải quyết

Việc giải quyết thực trạng thiếu giáo viên và việc điều động, biệt phái giáo viên hiện nay:

1. Đối với giáo dục mầm non:

Toàn tỉnh nói chung và các huyện: Thạch Hà, Kỳ Anh, Hương Khê và TP Hà Tĩnh nói riêng hiện nay thực tế giáo viên mầm non đang thiếu so với nhu cầu đến trường của trẻ, nên tỷ lệ huy động trẻ tại các nhà trẻ trên toàn tỉnh đạt thấp 6,6% trên chỉ tiêu 35%.

Nguyên nhân: Chủ trương của tỉnh là khuyến khích tăng cường xã hội hóa để huy động mở các nhóm, lớp nhà trẻ và trường mầm non ngoài công lập. Tuy nhiên, hiện nay việc tăng cường xã xội hóa nhóm lớp/trường ngoài công lập ở khu vực nông thôn còn gặp nhiều khó khăn, do điều kiện đời sống Nhân dân còn thấp.Giải pháp: Tỉnh đang chỉ đạo các địa phương, xem xét việc sử dụng cơ sở vật hiện có của các nhà trường công lập (toàn tỉnh đang thừa khoảng 276 phòng học) để xã hội hóa đáp ứng nhu cầu đến trường của trẻ và tránh lãng phí CSVC. Tiếp tục tăng cường xã hội hóa để mở rộng nhóm/lớp và trường mầm non ngoài công lập ở những nơi có điều kiện.

2. Đối với giáo viên tiểu học:

Trong một thời gian dài, giáo viên tiểu học thiếu nhiều, nhất là giáo viên văn hóa chưa đảm tỷ lệ giáo viên theo quy định. Hiện toàn tỉnh còn thiếu 361 giáo viên so vơi biên chế được giao năm 2020.

Nguyên nhân: Trong một thời gian dài không được tuyển dụng, đến năm 2018 bổ sung 184 giáo viên và 2019 bổ sung 456 giáo viên đã có kế hoạch tuyển theo NQ của HĐND tỉnh giao, tuy nhiên nguồn để tuyển còn hạn chế nên vẫn tiếp tục thiếu.

Giải pháp: UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các địa phương tuyển đủ giáo viên theo số biên chế được giao các năm trước; đồng thời, giao bổ sung biên chế năm 2020 là 339 giáo viên tiểu học; riêng giáo viên dạy lớp 1 năm học 2020-2021 bố trí đảm bảo tỷ lệ 1,5GV/lớp và cơ cấu giáo viên để dạy đủ môn học và hoạt động giáo dục theo quy định;

3. Đối với  giáo viên THCS:

Hiện nay, toàn tỉnh giáo viên THCS chung đang còn thừa 77 giáo viên, tuy nhiên, bất cập xảy ra là một số địa phương thiếu, một số địa phương thừa (huyện Kỳ Anh thiếu 67, thị xã Kỳ Anh thiếu 33, nhưng Hương Khê thừa 63, Đức Thọ thừa 47, Thạch Hà thừa 28…). Năm học 2020-2021 tiếp tục thực hiện biệt phái 45 giáo viên THCS từ các địa phương thừa giáo viên đến địa phương thiếu giáo viên; đồng thời, giao bổ sung 99 biên chế giáo viên THCS cho các địa phương còn thiếu.

Tiếp thu ý kiến, kiến nghị của cử tri, thời gian tới, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo ngành chuyên môn, chính quyền địa phương quan tâm giải quyết vấn đề này

BBT

    Ý kiến bạn đọc