Diễn đàn kinh tế Việt Nam 2021: Nhiều đề xuất về chính sách tài khóa và tiền tệ
EmailPrintAa
15:10 05/12/2021

Sáng nay 05/12, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Ban Kinh tế Trung ương và Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam tổ chức Diễn đàn Kinh tế Việt Nam năm 2021 “Phục hồi và phát triển bền vững” với hình thức trực tuyến tới 57 điểm cầu trong và ngoài nước nhằm phục vụ sự quan tâm của đông đảo cử tri, Nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế
Toàn cảnh hội nghị Diễn đàn Kinh tế Việt Nam năm 2021 “Phục hồi và phát triển bền vững”

Tham dự Diễn đàn có: Đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội; Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội; Trần Tuấn Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Kinh tế Trung ương; Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; Lê Minh Khái, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; các Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Nguyễn Đức Hải, Trần Quang Phương…

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu khai mạc

Tại điểm cầu Hà Tĩnh, đồng chí Trần Đình Gia, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì.

Cùng dự có các đại biểu Quốc hội tại địa phương, đại diện lãnh đạo Thường trực HĐND tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh.

Đồng chí Trần Đình Gia, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, dịch bệnh COVID-19 đã gây ra thiệt hại nặng nề về kinh tế - xã hội (KT-XH) trên phạm vi toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Năm 2020, Việt Nam đã kiểm soát tốt dịch bệnh và duy trì tốt nền kinh tế với tăng trưởng dương với 2,91%. Năm 2021, Việt Nam có nhiều đổi mới để thực hiện nhiệm vụ kép. 6 tháng đầu năm mặc dù duy trì mức tăng trưởng 5,64%, song do ảnh hưởng của đợt dịch lần thứ 4 với biến chủng Delta, tính chung 9 tháng chỉ tăng 1,42%. Dù dự kiến cả năm, KT-XH có mức tăng trưởng dương khá tốt nhưng vẫn không đạt mục tiêu đặt ra. Từ đó, ảnh hưởng đến mục tiêu trong 5 năm tới.

Theo Chủ tịch Quốc hội, diễn đàn này sẽ tập trung thảo luận về tình hình thế giới; sự xuất hiện biến chủng mới, các phân tích đánh giá xu hướng dịch bệnh của thế giới và những tác động đến kinh tế vĩ mô, động lực tăng trưởng của Việt Nam; trao đổi, giải đáp các câu hỏi huy động nguồn lực từ đâu; việc phân bổ sử dụng nguồn lực thế nào và đưa ra câu trả lời về năng lực hấp thu của nền kinh tế. Diễn đàn sẽ đánh giá toàn diện các vấn đề đang đặt ra, từ đó xây dựng và ban hành chính sách hỗ trợ nền kinh tế sớm vượt qua khó khăn, thúc đẩy tăng trưởng và phát triển, sớm trở lại trạng thái bình thường mới, không “lỡ nhịp” xu thế phục hồi và phát triển của thế giới. Đồng thời chuẩn bị các điều kiện cơ bản để phục hồi và phát triển bền vững trong những năm tiếp theo.

Ngay sau phát biểu khai mạc của Chủ tịch Quốc hội, Diễn đàn đã nghe  TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV, Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách tài chính - tiền tệ Quốc gia, thay mặt cho nhóm nghiên cứu của Thường trực Ủy ban Kinh tế và các chuyên gia trình bày đề dẫn “Một số gợi ý chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội”; Kinh tế trưởng Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) tại Việt Nam Nguyễn Minh Cường trình bày tham luận với chủ đề “Phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19: Kinh nghiệm quốc tế và hàm ý chính sách với Việt Nam”; PGS.TS Bùi Quang Tuấn, đại diện Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam trình bày bài tham luận với chủ đề “Phục hồi và phát triển kinh tế bền vững thông qua thúc đẩy chuyển đổi số ở Việt Nam”; Trưởng đại diện Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF) tại Việt Nam Francois Painchaud trình bày tham luận “Khuyến nghị của Tổ chức tiền tệ quốc tế (IMF) về chính sách đẩy mạnh phục hồi kinh tế”…

Các chuyên gia, nhà khoa học đã đánh giá tác động của đại dịch COVID-19 đối với nền kinh tế thế giới và Việt Nam; đưa ra các giải pháp ngắn hạn, dài hạn nhằm phục hồi và tạo môi trường phát triển bền vững tại Việt Nam.

Khi nền kinh tế đã dần phục hồi, cần có các biện pháp mở rộng cơ sở thu, tăng cường quản lý thu và cải thiện hiệu quả chi ngân sách nhà nước để thiết lập lại kỷ luật tài khóa trong vòng 3-5 năm sau; đảm bảo các chỉ tiêu an toàn tài chính quốc gia trong giai đoạn 2021-2025. Bên cạnh đó, có các gói hỗ trợ tài khóa; coi đầu tư công tiếp tục là trụ đỡ của phát triển kinh tế; có sự phối hợp, hợp tác và hỗ trợ quốc tế. Thúc đẩy kết nối, chia sẻ và khai thác thông tin dữ liệu số hóa trong nước; đẩy mạnh đầu tư cho hạ tầng số, nền tảng số; đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số trong quản lý tài chính, thuế, an sinh xã hội, y tế, giáo dục.

Chương trình sau đó tiếp tục với phiên tọa đàm cấp cao có chủ đề: “Một số gợi ý đối với Chương trình phục hồi và phát triển KT-XH Việt Nam”. Tại đây, các chuyên gia đã tham gia ý kiến nhằm đạt mục tiêu diễn đàn đã đề ra. Theo đó, chú trọng tập trung xây dựng, hoàn thiện cơ sở hạ tầng để đẩy mạnh kinh tế số, chuyển đổi số gắn với cải cách thể chế nhằm tăng năng lực cạnh tranh quốc gia; cân bằng chính sách tài khóa và tiền tệ để tái thiết nền kinh tế.

Đầu tư Nhà nước cần giữ vai trò tiên phong để thực hiện nhiệm vụ dẫn dắt, tạo nền tảng thúc đẩy phát triển đầu tư nước ngoài và đầu tư tư nhân; có các gói kích thích kinh tế tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế; đào tạo nghề, đào tạo kỹ thuật, giải quyết việc làm cho người lao động... Bên cạnh đó, cần tập trung thực hiện giải pháp đồng bộ, quan tâm củng cố hệ thống lĩnh vực y tế; tăng cường bao phủ chiến lược vắc-xin, nâng cao sức khỏe cho người dân; cân nhắc để giải quyết những thách thức trước mắt; tạo điều kiện phát triển KT-XH trong những năm tới.

Xuân Hoa

    Ý kiến bạn đọc