Sáng 27/6, Đảng bộ huyện Cẩm Xuyên chính thức khai mạc Đại hội đại biểu lần thứ XXXI, nhiệm kỳ 2015-2020. Đây là 1 trong 3 đảng bộ cấp trên cơ sở được Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh chọn tổ chức đại hội điểm để rút kinh nghiệm chỉ đạo chung trong toàn tỉnh.
15:55 27/07/2015
Sáng nay (28/6), Đảng bộ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Hà Tĩnh long trọng tổ chức Đại hội lần thứ XVIII nhiệm kỳ 2015 – 2020.
15:53 27/07/2015
Chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Chín QH Khóa XIII, các cơ quan soạn thảo đang khẩn trương tiếp thu, chỉnh lý để kịp thời gian trình QH xem xét, cho ý kiến và thông qua các dự thảo luật liên quan đến chính quyền địa phương. Tin tưởng rằng những kỳ vọng về một HĐND thực chất, thực quyền sẽ được hiện thực hóa từ những văn bản luật về chính quyền địa phương sắp sửa được ban hành.
12:04 02/05/2015
Dự thảo Bộ luật Dân sự sửa đổi lần này đang được các tầng lớp nhân dân, nhất là các nhân sỹ, trí thức quan tâm nghiên cứu, góp ý, với mong muốn Bộ luật Dân sự nước ta ngày càng hoàn thiện, phù hợp với Hiến pháp 2013 đã được Quốc hội thông qua. Xin có một vài ý kiến góp ý về dự thảo Bộ luật Dân sự sửa đổi như sau:
13:45 02/04/2015
Ngày 13/3/2015, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh phối hợp với Sở Tư pháp tỉnh tổ chức Hội thảo lấy ý kiến góp ý vào Dự thảo Bộ Luật Dân sự (sửa đổi).
09:27 17/03/2015
Dự án Luật Trưng cầu ý dân dự kiến sẽ được trình QH cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ Chín, QH Khóa XIII. Khẳng định, đây là dự án Luật quan trọng, cụ thể hóa Hiến pháp năm 2013 và thể chế hóa Nghị quyết của Đảng về quyền dân chủ trực tiếp của người dân, tại Phiên họp thứ Ba mươi lăm, các Ủy viên UBTVQH cũng nêu rõ, không thể mơ mơ màng màng trong quan điểm xây dựng dự án Luật này. Luật phải quy định rõ, chặt chẽ những vấn đề nào, ở mức độ nào thì đưa ra trưng cầu ý dân; ai, cơ quan nào có thẩm quyền đề xuất việc trưng cầu ý dân; tính pháp lý của kết quả trưng cầu ý dân như thế nào và trách nhiệm của QH trong việc tiếp nhận, xử lý kết quả trưng cầu ý dân ra sao?…
08:39 02/03/2015
Điều 113 Hiến pháp năm 2013 quy định: HĐND là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân, do Nhân dân địa phương bầu ra. Vậy tại sao Nhân dân ở một phường (theo phương án 1 của Điều 5 dự thảo Luật) lại không được có cơ quan đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của mình, do mình bầu ra? Có thể được giải thích là đã có HĐND quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh rồi. Theo cách giải thích như vậy thì có lẽ, cũng không cần có HĐND cấp huyện và cả cấp tỉnh nữa vì đã có QH rồi. Hơn nữa, theo phương án 1 thì thành lập UBND phường bằng cách nào? Về vấn đề này, như chúng tôi đã dẫn ở trên, trong Hiến pháp năm 1946 và Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 1958 quy định rất rõ. Còn nếu thành lập Phòng quản lý hành chính ở các phường trực thuộc UBND quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh thì liệu chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Phòng này có chồng chéo, trùng lặp với các phòng chuyên môn, nghiệp vụ khác của UBND quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh hay không? Nếu Phòng quản lý hành chính này là siêu phòng, đa chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn thì các phòng chuyên môn, nghiệp vụ khác làm gì trên địa bàn các phường thuộc quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh?
15:53 05/02/2015
Ngày 5.1, tại Hà Nội đã công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch của Chính phủ về việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo Bộ luật Dân sự (sửa đổi).
08:07 12/01/2015
Về quy trình, thủ tục chuẩn bị trình QH và QH thảo luận, thông qua dự thảo luật tại Kỳ họp QH cho đến nay ở nước ta có 4 văn bản quy định: một là, Quy chế xây dựng luật và pháp lệnh được Hội đồng Nhà nước thông qua ngày 6.8.1988 (Quy chế năm 1988). Hai là, Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật được QH Khóa IX thông qua tại Kỳ họp thứ Mười, ngày 12.11.1996 (Luật năm 1996). Ba là, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật được QH Khóa XI thông qua tại Kỳ họp thứ Hai, ngày 16.10.2002 (Luật năm 2002). Bốn là, Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật được QH Khóa XII thông qua tại Kỳ họp thứ Ba, ngày 3.6.2008 (Luật năm 2008), thay thế Luật năm 1996 và Luật năm 2002.
07:32 06/01/2015
Cho ý kiến về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2014, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, dự toán ngân sách nhà nước, phương án phân bổ ngân sách Trung ương năm 2015, UBTVQH cơ bản tán thành với những đánh giá nêu trong các Báo cáo của Chính phủ, Ủy ban Kinh tế và Ủy ban Tài chính-Ngân sách. Tuy nhiên, một số ý kiến đề nghị trong các báo cáo cần bám sát hơn mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra, từ đó đưa ra đánh giá sát thực hơn. Bởi lẽ, chúng ta không tô hồng, nhưng cần thấy rõ thành tựu, khuyết điểm để tạo sự tin tưởng cho nhân dân.
10:10 13/10/2014
Bố cục một văn bản luật như thế nào là chuẩn? Có nhất thiết đạo luật nào cũng cần có những điều quy định chung, điều riêng về đối tượng điều chỉnh, phạm vi điều chỉnh hay mục riêng về quản lý nhà nước, xử lý vi phạm hay không? Mức độ chi tiết của các điều khoản như thế nào thì để ở tầm luật và quy định nào giao cho văn bản dưới luật?...
07:20 24/09/2014
Tất cả quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân đã được trang trọng ghi nhận tại Điều 2 Hiến pháp năm 2013. Đây là sự tiếp tục quan điểm nhất quán của Đảng và Nhà nước ta về việc đề cao chủ quyền nhân dân, khẳng định ở Nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam do nhân dân làm chủ (Điều 2). Tuy nhiên, so với các Hiến pháp trước đây, Hiến pháp sửa đổi có những nội dung mới thể hiện nhận thức sâu sắc, đầy đủ hơn về vấn đề Tất cả quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân.
08:40 26/08/2014
Sửa đổi Luật Bảo vệ và Phát triển rừng là tất yếu và cần thiết, tạo đà mạnh hơn cho tái cơ cấu kinh tế lâm nghiệp theo hướng nâng cao chất lượng, tính cạnh tranh và phát triển bền vững. Tuy nhiên, vấn đề là sửa theo hướng nào và những bất cập, hạn chế trong cơ chế, chính sách, pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng sẽ khắc phục ra sao?
14:34 11/08/2014
Để chuẩn bị nội dung cho kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIII, ngày 03/4/2013, Đoàn ĐBQH tỉnh phối hợp với Cục thuế tỉnh tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề và lấy ý kiến góp ý vào Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế thu nhập doanh nghiệp và Luật thuế giá trị gia tăng. Đồng chí Trần Tiến Dũng, TUV, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì buổi tiếp xúc
15:28 04/04/2013
Ngày 27/9/2012 tại TP Thái Bình, Trung tâm bồi dưỡng đại biểu dân cử thuộc Ban Công tác đại biểu Quốc hội đã tổ chức Hội nghị “Một số kỹ năng trong hoạt động ngoại giao dành cho đại biểu dân cử”. Tham dự Hội nghị có các đại biểu Quốc hội, thường trực Hội đồng nhân dân, lãnh đạo và cán bộ Văn phòng đoàn ĐBQH và HĐND của 18 tỉnh thành khu vực phía Bắc. Đồng chí Hoàng Thị Cẩm Tú, TUV, Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh, Lãnh đạo Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh đã tham dự hội nghị.
12:07 28/09/2012
Thực hiện chương trình xây dựng pháp luật 6 tháng cuối năm 2012 của Quốc hội, ngày 15/8/2012, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh phối hợp với sở Tư pháp tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề để lấp ý kiến góp ý vào dự thảo dự án Luật hộ tịch và dự án Luật hòa giải ở cơ sở. Tham dự buổi làm việc có đại diện Thường trực UBMT Tổ quốc tỉnh, Lãnh đạo sở Tư pháp, trưởng phòng chuyên môn thuộc sở, trưởng phòng tư pháp các đơn vị: thành phố Hà Tĩnh, Kỳ Anh, Thạch Hà, Nghi Xuân, Đức Thọ và cán bộ tư pháp một số xã tiêu biểu. Đồng chí Trần Tiến Dũng, TUV, Phó trưởng Đoàn ĐBQH chủ trì buổi làm việc.
17:15 15/08/2012
VPQH đã làm được gì, chưa làm được gì? VPQH là cơ quan giúp việc hay cơ quan tham mưu, giúp việc? Có cần đổi mới cơ cấu tổ chức không? Đổi mới theo hướng nào, lộ trình ra sao?... là một loạt câu hỏi thẳng thắn mà đại biểu đặt ra tại Hội thảo Tổ chức và hoạt động của bộ máy QH Việt Nam vừa diễn ra tại Vĩnh Phúc. Nhiều phương án, kiến nghị cụ thể, thuyết phục, tâm huyết nhưng quan trọng hơn cả vẫn là tính khả thi của các kiến nghị, là sự phù hợp với tiến trình đổi mới tổ chức hoạt động của QH, của bộ máy Nhà nước. Điều này gợi ra những tìm tòi mô hình cho bộ máy giúp việc đang vận hành trên nền tảng pháp lý cũ lại đứng trước những thách thức, yêu cầu nhiệm vụ mới lớn hơn, nặng nề hơn
14:52 10/05/2012
Quyền chất vấn của ĐBQH đã được quy định ngay từ khi Nhà nước Việt Nam dân chủ cộng hòa ra đời: Hiến pháp 1946 tại Điều 55, Hiến pháp 1959 tại Điều 59, Hiến pháp 1980 tại Điều 95, Hiến pháp 1992 tại Điều 98.
Mục đích của chất vấn là làm rõ trách nhiệm của người bị chất vấn trong vấn đề có liên quan. Tuy nhiên, chất vấn còn là công cụ giúp QH thực hiên ba chức năng cơ bản của mình.
Trong 2 ngày 16-17/4/2012, tại Thị xã Cao Bằng, Ban công tác đại biểu và Trung tâm bồi dưỡng đại biểu dân cử của Quốc hội đã tổ chức hội nghị bồi dưỡng “ Kỹ năng thảo luận tại Quốc hội” cho Lãnh đạo Đoàn ĐBQH, Thường trực HĐND cho các tỉnh thuộc khu vực Bắc bộ, bắc Trung bộ. Đồng chí Hoàng Thị Cẩm Tú, tỉnh ủy viên, Ủy viên TT HĐND tỉnh đã tham dự.
08:05 18/04/2012
* Dự án Luật Giám định tư pháp: Chưa thể bỏ ngay lực lượng giám định pháp y tại phòng kỹ thuật công an cấp tỉnh
* Thông qua dự án Pháp lệnh Pháp điển hệ thống pháp luật: Bộ Tư pháp là cơ quan chịu trách nhiệm chính về công tác pháp điển hệ thống pháp luật













