Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh làm việc với UBND Thị xã Kỳ Anh
EmailPrintAa
11:11 30/03/2017

Chiều ngày 29/3/2017, Ban Kinh tế ngân sách HĐND tỉnh đã làm việc với Ủy ban nhân dân Thị xã Kỳ Anh về kết quả thực hiện việc chi trả tiền bồi thường, khắc phục sự cố môi trường biển. Tham dự cuộc làm việc có các đồng chí lãnh đạo và thành viên Ban Kinh tế ngân sách; đại diện Ban VHXH, lãnh đạo Văn phòng HĐND tỉnh và sở Công thương, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Tài nguyên và Môi trường. Đồng chí Võ Hồng Hải – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Trần Viết Hậu - Trưởng Ban Kinh tế ngân sách HĐND tỉnh chủ trì cuộc làm việc.

Sự cố môi trường biển xảy ra trên địa bàn 4 tỉnh miền Trung đã gây ra ảnh hưởng nặng nề cho người dân trong đó đặc biệt là thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, nơi trung tâm xảy ra sự cố. Không những gây ra thiệt hại nặng nề về mặt kinh tế, sự cố môi trường cũng đã ảnh hưởng tới an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Đồng chí Võ Hồng Hải, TUV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Trần Viết Hậu, Trưởng ban Kinh tế ngân sách HĐND tỉnh chủ trì cuộc làm việc

 

Theo báo cáo tính đến ngày 17/3/2017, Hội đồng đánh giá thiệt hại của Thị xã đã chi trả xong: 224.352,526 triệu đồng/262.555,686 triệu đồng cho 6.798 đối tượng đã được UBND tỉnh phê duyệt ở 9 xã, phường bị ảnh hưởng; còn 1.095 đối tượng với số tiền 28.731,74 triệu đồng chưa nhận tiền đền bù. Bên cạnh đó, công tác khôi phục sản xuất, chuyển đổi nghề và ổn định đời sống cho người dân bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường biển đã được quan tâm thực hiện, trên địa bàn thị xã đã có  4 đối tượng được vay vốn hỗ trợ sản xuất tại 2 xã Kỳ Ninh và Kỳ Hà với số tiền 2,1 tỷ đồng để đóng mới và mua ngư lưới cụ…; các hộ dân đã cải tạo và thả tôm vụ Hè Thu, cua, nuôi cá chim vây vàng (diện tích thả lại 345/480ha).

Đồng chí Nguyễn Quốc Hà, Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh phát biểu

 

Ngoài ra, thực hiện Nghị quyết 90, 157 của HĐND tỉnh, UBND thị xã đã hỗ trợ đóng mới tàu cá để chuyển từ khai thác hải sản biển gần bờ ra vùng biển xa bờ đối với 9 đối tượng (gồm 5 đối tượng đóng mới tàu cá từ 400 CV đến 600 CV và 4 đối tượng cải hoán tàu cá dưới 90 CV lên trên 90 CV) với số tiền hỗ trợ 1.635,5 triệu đồng…

Đại diện lãnh đạo Sở Công thương phát biểu

 

Tuy nhiên trong quá trình thực hiện, thị xã Kỳ Anh còn gặp những khó khăn vướng mắc, cụ thể là: Một số đối tượng bị mất thu nhập, ảnh hưởng do sự cố môi trường nhưng không thuộc đối tượng được kê khai như: hộ khai thác sỏi biển, hộ cung cấp nước biển cho vận chuyển, bảo quản hải sản tươi sống, hộ thu mua muối, hộ nuôi trồng thủy sản tỷ lệ chết dưới 70% và hộ nuôi không bị chết…; công tác thẩm định, kiểm kê, áp giá bồi thường thiệt hại hàng thủy sản tồn kho, trong hỗ trợ tiền điện cho các kho đông lạnh dự trữ hải sản bị ảnh hưởng do sự cố môi trường…

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Trần Viết Hậu - Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh, Trưởng Ban Kinh tế ngân sách HĐND tỉnh đã ghi nhận những kết quả đạt được và chia sẻ với các khó khăn vướng mắc của địa phương trong công tác chi trả tiền bồi thường, khắc phục sự số môi trường biển, đồng thời chỉ ra các giải pháp tháo gỡ các khó khăn, trong đó quan tâm tập trung giải quyết vướng mắc trong xác định giá thu mua, xuất hóa đơn, bổ sung bảng kê… đối với thủy hải sản tồn kho; cơ sở, hồ sơ thủ tục chứng minh hải sản chết 70%. Ban KTNS sẽ tổng hợp các nội dung nêu trên để kiến nghị với Ủy ban nhân dân tỉnh và các sở, ngành liên quan.

Đồng chí Võ Hồng Hải, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu

 

Phát biểu kết luận, đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hồng Hải ghi nhận, đánh giá cao kết quả bồi thường, hỗ trợ, khôi phục sản xuất do sự cố môi trường biển trong thời gian qua của cấp ủy, chính quyền Thị xã Kỳ Anh. Đồng thời đề nghị Thị xã Kỳ Anh tiếp tục tập trung giải quyết những tồn đọng như kết quả kiểm tra, giám sát; tiếp tục hỗ trợ, phát hiện sai sót, kiên quyết xử lý nghiêm túc và chủ động tham mưu cho các ngành các cấp để có hướng xử lý những khó khăn, vướng mắc./.


    Ý kiến bạn đọc