Ban Kinh tế ngân sách Hội đồng nhân dân tỉnh khảo sát tình hình hoạt động các cụm công nghiệp tại thị xã Hồng Lĩnh, huyện Đức Thọ
EmailPrintAa
15:54 13/03/2017

Sáng 10/03/2017, Đoàn khảo sát của Ban Kinh tế ngân sách Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh đã tiến hành khảo sát về tình hình hoạt động các cụm công nghiệp tại huyện Đức Thọ, thị xã Hồng Lĩnh. Đồng chí Trần Viết Hậu, Ủy viên Thường trực, Trưởng ban Kinh tế ngân sách chủ trì các cuộc làm việc.

Triển khai thực hiện Nghị quyết số 73/2013/NQ-HĐND của HĐND tỉnh về “Phát triển cụm công nghiệp tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2020”,  huyện Đức Thọ đã kịp thời thành lập 3 cụm công nghiệp, gồm: Trường Sơn, Thái Yên, Đức Thọ.

Sau khi thành lập 3 cụm công nghiệp, huyện Đức Thọ đã thành lập Ban quản lý cụm công nghiệp; ban hành nhiều văn bản để quản lý hoạt động sản xuất kinh doanh, thường xuyên kiểm tra hoạt động sản xuất tại các cụm công nghiệp; công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng được triển khai thực hiện nghiêm túc theo đúng quy định của pháp luật.

Đoàn khảo sát tại cụm Công nghiệp Thái Yên, huyện Đức Thọ

 

Việc thu hút, xúc tiến đầu tư sản xuất kinh doanh trong các cụm công nghiệp được chú trọng. Đến nay, cụm công nghiệp Thái Yên đã lấp đầy 100% diện tích giai đoạn 1 (5,5ha) với tổng diện tích thuê là 28.316m­­2, với 33 dự án, tổng mức đầu tư là 140 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho 400 lao động, doanh thu 550 tỷ đồng. Giai đoạn 2,3 với tổng diện tích trên 10ha đang được triển khai để tiếp tục thu hút đầu tư sản xuất. Cụm công nghiệp Trường Sơn gia đoạn 1 với tổng diện tích được phê duyệt 1ha đã có 8 dự án đầu tư, diện tích đất thuê là 6.773m2, tổng mức đầu tư 14,5 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho 80 lao động, doanh thu 70 tỷ đồng, tỷ lệ lấp đầy cụm là 35%. Cụm công nghiệp Đức Thọ với quy hoạch 67ha, giai đoạn 1 là 22 ha, hiện đang kêu gọi doanh nghiệp đầu tư hạ tầng.

Đồng chí Trần Viết Hậu, Trưởng ban Kinh tế ngân sách HĐND tỉnh phát biểu tại cuộc làm việc với UBND huyện Đức Thọ

 

Công tác quản lý hạ tầng, các dịch vụ công cộng, quản lý thông tin; quản lý nhà nước về an ninh trật tự, môi trường, phòng cháy chữa cháy, xây dựng trong và ngoài cụm, thanh tra kiểm tra; công tác phối hợp với các sở, ban, ngành đơn vụ trong công tác quản lý nhà nước về cụm công nghiệp được triển khai kịp thời, nghiêm túc.

Đồng chí Đỗ Khoa Văn, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, thành viên ban KTNS phát biểu

Từ những thuận lợi, khó khăn UBND huyện Đức Thọ mong muốn UBND tỉnh, sở Công Thương và các sở, ngành liên quan tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng trong các cụm công nghiệp; tạo điều kiện thuận lợi thu hút đầu tư các doanh nghiệp thuê đất sản xuất kinh doanh; thực hiện tốt cơ chế khuyến khích đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình thuê đất tại các cụm công nghiệp theo quy định tại Nghị quyết 73 của HĐND tỉnh khóa XV và Quyết định 16/QĐ-UBND ngày 28/3/2014 của Ủy ban nhân dân tỉnh; hỗ trợ các hộ gia đình vay vốn sản xuất với thời hạn dài hơn; hỗ trợ xây dựng thương hiệu Mộc Thái Yên…

Sau khi có các văn bản của Trung ương, tỉnh và các sở ngành liên quan thị xã Hồng Lĩnh đã tập trung phổ biến, tuyên truyền và kêu gọi các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh vào đầu tư sản xuất trong các cụm công nghiệp; tích cực hướng dẫn về cơ chế chính sách, ưu đãi đối với các nhà đầu tư để huy động nguồn lực về đầu tư, sản xuất trong cụm. Bên cạnh đó tập trung hoàn tất các hồ sơ thủ tục để thành lập, điều chỉnh lại quy hoạch, diện tích, các ngành nghề kinh doanh trong cụm phù hợp với quy hoạch chung của tỉnh và  thị xã. Hiện nay thị xã Hồng Lĩnh có 4 cụm công nghiệp gồm: Cụm CN Trung Lương, Cụm CN Nam Hồng, Cụm CN Cổng Khánh 1 và Cụm CN Cổng Khánh 2 (được quy hoạch đến năm 2025 do đó chưa được thành lập), đến nay đã đầu tư hơn 54 tỷ đồng.

Đoàn khảo sát Cụm công nghiệp Trung Lương, thị xã Hồng Lĩnh

 

Công tác thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng, cho thuê đất tại các cụm công nghiệp được thị xã Hồng Lĩnh thực hiện bài bản, quyết liệt và đúng quy định pháp luật. Hiện tại cụm CN Trung Lương sau khi quy hoạch mở rộng lên diện tích 26,4 ha (đã đền bù giải phóng 6,6 ha - phần diện tích quy hoạch cũ), chưa có kinh phí để thực hiện bồi thường phần diện tích mở rộng là 19,8h; cụm công nghiệp Nam Hồng tổng các đợt đã đền bù giải phóng mặt bằng là 27,26 ha/42,9 ha diện tích đất toàn cụm; cụm công nghiệp Cổng Khánh 1 đang tích cực thu hút nhà đầu tư tiến hành đầu tư xây dựng hạ tầng.

Đồng chí Nguyễn Thị Thúy Nga, Phó trưởng ban Kinh tế ngân sách phát biểu tại cuộc làm việc với UBND thị xã Hồng Lĩnh

 

Về thu hút, xúc tiến các dự án đầu tư vào các cụm công nghiệp được thị xã triển khai quyết liệt. Cụm công nghiệp Trung Lương hiện có 15 doanh nghiệp, hộ sản xuất cá thể đầu tư, ngành nghề chủ yếu là Rèn - Đúc, gia công cơ khí; tỷ lệ lấp đầy của cụm CN cũ là 100%; tổng số vốn các dự án đã đầu tư vào sản xuất là 56,5 tỷ đồng; tổng số lao động tham gia sản xuất là 248 người. Cụm CN Nam Hồng hiện mới bố trí kinh phí để đền bù và san lấp 16,7 ha đất nông nghiệp với kinh phí 15,438 tỷ đồng; hiện nay cụm công nghiệp đang có 06 dự án đã đầu tư và đi vào hoạt động có hiệu quả. Cụm CN Cổng Khánh 1, hiện UBND thị xã đang làm thủ tục xin chủ trương lập Đề án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000, đồng thời đang làm việc và kêu gọi nhà đầu tư (Công ty may Five Star) đề xuất dự án đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng cụm và nhà máy máy thêu.

Công tác quản lý trên lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội; bảo vệ môi trường; phòng cháy chữa cháy; công tác phối hợp với các sở, ban, ngành được thị xã quan tâm thực hiện nghiêm theo quy định pháp luật.

Đồng chí Lê Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND thị xã Hồng Lĩnh Phát biểu

 

Qua làm việc, thị xã Hồng Lĩnh đề nghị tỉnh cho thành lập Ban quản lý các cụm công nghiệp trên địa bàn và có biên chế để phụ trách chung; ưu tiên bố trí nguồn vốn đầu tư xây dựng hạ tầng đối với các cụm chưa kêu gọi được nhà đầu tư xây dựng, kinh doanh hạ tầng kỹ thuật để đảm bảo về mặt bằng cũng như hạ tầng cho thu hút các dự án vào đầu tư.

Phát biểu tại các cuộc làm việc, các thành viên tham dự đều nhất trí cho rằng: trong quy hoạch các cụm công nghiệp cần mở rộng các tuyến đường để thuận lợi cho việc lưu thông hàng hóa; tính toán kỹ phương thức sử dụng gỗ tự nhiên trong sản xuất kinh doanh nên cố gắng chuyển đổi sử dụng gỗ nguyên liệu trong kinh doanh các sản phẩm từ gỗ; cần có chiến lược cụ thể, thận trọng trong việc giao đất trong các cụm công nghiệp; cần chú ý trong việc triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 73/2013/NQ-HĐND; nâng cao năng lực, hiệu quả trong việc quản lý các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh trong các cụm công nghiệp; đối với giá thuê đất ở các cụm công nghiệp khác nhau cần có phương thức tính giá công bằng, minh bạch; cần nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ môi trường, xử lý chất thải công nghiệp, ưu tiên các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh ít gây ô nhiễm môi trường, đảm bảo phát triển bền vững; việc đầu tư các dự án cần theo quy hoạch, đồng bộ, dự án đến đâu đầu tư đến đó, tránh đầu tư tràn lan gây lãng phí ngân sách.

Kết luận các cuộc làm việc, Trưởng ban Kinh tế ngân sách Trần Viết Hậu đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng và kết quả đạt được của các cụm công nghiệp trên địa huyện Đức Thọ và thị xã Hồng Lĩnh. Đồng thời, đồng chí nhấn mạnh: Trong thời gian qua, các cụm công nghiệp đã có bước phát triển mạnh mẽ, khẳng định được vai trò, vị trí của mình, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập người dân, đẩy mạnh phát triển kinh tế của địa phương. Thời gian tới, các địa phương cần lưu ý, hiện nay nguồn ngân sách đầu tư của nhà nước hạn chế do đó cần cố gắng thu hút đầu tư theo hình thức xã hội hóa; quan tâm tăng cường quản lý nhà nước trong các cụm công nghiệp nhất là công tác quy hoạch, thu hút đầu tư, huy động các nguồn lực để đầu tư hạ tầng đồng bộ, lựa chọn các dự án có công nghệ sạch, bảo vệ môi trường, đảm bảo an ninh trật tự tại các cụm công nghiệp. Đối với kiến nghị của các địa phương, Ban tiếp thu và tổng hợp chung để kiến nghị, xem xét, xử lý trong quá trình làm việc với các cấp, các ngành.

Trước đó, Đoàn đã tiến hành khảo sát trực tiếp tại các cụm công nghiệp: Thái Yên, Trường Sơn, Đức Thọ của huyện Đức Thọ; Trung Lương, Nam Hồng, Cổng Khánh của thị xã Hồng Lĩnh.


    Ý kiến bạn đọc