Ban Kinh tế - Ngân sách làm việc với sở Kế hoạch - Đầu tư
EmailPrintAa
16:44 07/03/2016

Để chuẩn bị nội dung cho Kỳ họp thứ 16 HĐND tỉnh, sáng ngày 07/3, đồng chí Nguyễn Trí Lạc - TUV, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh đã chủ trì làm việc với sở Kế hoạch - Đầu tư để nghe báo cáo về Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020; nguyên tắc tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách nhà nước tỉnh; tiêu chí xác định dự án trọng điểm nhóm C của tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2016 - 2020. Tham dự làm việc có đồng chí Đặng Quốc Khánh, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó chủ tịch UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo một sổ sở, ban, ngành có liên quan.

Đồng chí Nguyễn Trí Lạc, Trưởng ban Kinh tế và Ngân sách HĐND tỉnh chủ trì cuộc làm việc

 

Theo báo cáo của sở Kế hoạch - Đầu tư, dự kiến khả năng nguồn vốn đầu tư công trung hạn 5 năm 2016 - 2020 của tỉnh Hà Tĩnh hơn 20 ngàn tỷ đồng, bao gồm: nguồn vốn Trung ương và nguồn vốn địa phương. Trong đó nguồn vốn Trung ương hơn 11 ngàn tỷ đồng được phân bổ theo vốn chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, chương trình nông thôn mới hơn 790 tỷ đồng; vốn đầu tư  theo các chương trình mục tiêu: phát triển kinh tế xã hội các vùng, chương trình mục tiêu hỗ trợ vốn đối ứng ODA cho các địa phương, chương trình mục tiêu phát triển kinh tế thủy sản bền vững, chương trình mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững, chương trình mục tiêu y tế - dân số, chương trình mục tiêu phát triển văn hóa …. Là  hơn 8 ngàn tỷ đồng; vốn nước ngoài hơn 1,7 ngàn tỷ đồng; trái phiếu Chính phủ hơn 8 trăm tỷ đồng.  Nguồn vốn địa phương hơn 8 ngàn tỷ đồng, bao gồm các nguồn ngân sách tập trng, tiền thu cấp quyền sử dụng đất, nguồn tăng thu đưa vào cân đối ngân sách địa phương.


Đồng chí Trần Tú Anh, TUV, Giám đốc sở Kế hoạch và Đầu tư phát biểu

 

Đồng chí Nguyễn Văn Đồng, Phó Giám đốc Sở Tài chính  

 

Đối với các dự án đầu tư từ nguồn ngân sách Trung ương thì thực hiên theo các nguyên tắc, tiêu chí các văn bản của Trung ương đã ban hành. Đối với nguồn vốn được cân đối từ ngân sách địa phương, nguyên tăc, tiêu chí phân bổ ưu tiên trả nợ các khoản vốn vay, vốn tạm ứng do tỉnh đảm nhận; đối ứng các dự án ODA, NGO; bố trí ngân sách nhà nước tham gia đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP); các công trình quan trọng, cấp bách của địa phương. Tại buổi làm việc, các đại biểu đã đề nghị lãnh đạo sở Kế hoạch - Đầu tư làm rõ thêm một số nội dung về: cơ cấu và tiêu chí phân bổ để trả nợ vốn vay; cơ cấu phân bổ giai đoạn 2016 - 2020 so với nhu cầu còn thiếu hụt rất lớn, trong khi đó một số dự án có nhu cầu lớn, nhưng lại được phân bổ thấp, do vậy cần rà soát lại các danh mục, ưu tiên việc gì thì cần phải tập trung nguồn lực; các công trình lớn không đủ vốn để bố trí giai đoạn 2016 – 2020, thì cần phải có điểm dừng kỷ thuật, cần quan tâm đến hiệu quả của các dự án; trong tiêu chí phân bổ cần bổ sung thêm tiêu chí đánh giá thực trạng cơ sở hạ tầng kỷ thuật của từng huyện, thành phố, thị xã làm căn cứ để phân bổ chính xác hơn…

Đồng chí Trần Viết Hậu, Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Hà Tĩnh phát biểu

 


Đồng chí Đoàn Đình Anh, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh 

 

Phát biểu ý kiến chỉ đạo tại buổi làm việc, đồng chí Đặng Quốc Khánh đánh giá cao những nỗ lực của sở Kế hoạch - Đầu tư trong việc chuẩn bị các nội dung cho buổi làm việc. Kết quả buổi làm việc này, là nội dung hết sức quan trọng để UBND tỉnh hoàn chỉnh các nội dung để trình ra kỳ họp thứ 16 sắp tới, do vây Lãnh đạo sở cần tiếp thu đầy đủ những nội dung các đại biểu đã góp ý, để hoàn chỉnh các báo cáo, tờ trình, dự thảo  nghị quyết liên quan đến lĩnh vực này.


Đồng chí Đặng Quốc Khánh - UV BTV Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh phát biểu

 

Việc ban hành được nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư là nhằm thực hiện được công khai, minh bạch trong phân cấp quản lý nguồn vốn, bảo đảm theo quy định của Luật đầu tư công và các quy định của pháp luật về xây dựng. Trong bối cảnh nguồn vốn đầu tư từ Trung ương ngày càng thắt chặt, trong lúc nhu cầu đầu tư cho phát triển của tỉnh rất lớn, đồng chí  Phó chủ tịch UBND tỉnh đề nghị sở Kế hoạch - Đầu tư cần rà soát lại tất cả các công trình, dự án để có phương án phân bổ vốn phù hợp, tránh đầu tư dàn trải, phát huy cao nhất hiệu quả của các công trình, dự án cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.


    Ý kiến bạn đọc