Ban Kinh tế - Ngân sách làm việc với UBND thị xã Kỳ Anh
EmailPrintAa
09:10 09/05/2018

Chiều ngày 8/5, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Trần Viết Hậu chủ trì cuộc làm việc của Ban với UBND thị xã Kỳ Anh về một số nội dung trong lĩnh vực kinh tế, ngân sách, đô thị, giao thông, xây dựng, xây dựng nông thôn mới, khoa học, công nghệ, tài nguyên, môi trường, đầu tư phát triển và tiến độ thực hiện các dự án trên địa bàn. Đồng chí Nguyễn Thị Nữ Y - UV BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh - UVBTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Hà Tĩnh cùng tham dự.
Khảo sát thực tế tại thôn Thắng Lợi xã Kỳ Phương...
...và khu tái định cư xã Kỳ Thịnh
 

Năm 2017, UBND thị xã Kỳ Anh đã tổ chức chỉ đạo điều hành ngân sách theo dự toán, tuy nhiên do nhiều nguyên nhân khác nhau, nên việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội không đạt mục tiêu đề ra. Thu ngân sách trên địa bàn đạt thấp so với kế hoạch tỉnh giao, thực hiện 321.873 triệu dồng/480.501 triệu đồng, bằng  67%. 4 tháng đầu năm 2018, tổng thu ngân sách trên địa bàn (theo phân cấp) đạt 80.538 triệu đồng/380.000 triệu đồng, đạt 21% so với dự toán; tổng chi ngân sách trên địa bàn đã thực hiện 28.647 triệu đồng. Đối với xây dựng NTM, phong trào xây dựng NTM được  chú trọng hiệu quả, thực chất, nhiều nội dung đi vào chiều sâu; đạt kết quả nổi bật về thực hiện tiêu chí 20 - xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu; đến nay, có 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới và không còn xã dưới 10 tiêu chí. Việc thực hiện chính sách khuyến khích và hỗ trợ phát triển các ngành nghề công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và làng nghề truyền thống, các doanh nghiệp, HTX đã không ngừng phát triển và đạt được những kết quả đáng khích lệ, góp phần vào sự phát triển KT-XH của thị xã; tính đến tháng 3/2018, thị xã đã thành lập mới 25 doanh nghiệp, nâng tổng số lên 851 doanh nghiệp và 105 hộ kinh doanh cá thể. Về công tác quản lý nhà nước về khai thác tài nguyên khoáng sản trên địa bàn, thị xã đã thường xuyên kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các quy định pháp luật đối với các tổ chức hoạt động khoáng sản, hiện trên địa bàn thị xã có 23 mỏ khai thác khoáng sản mỏ đất, đá, trong 21 mỏ giấy phép khai thác đang còn hiệu lực chỉ có 7 mỏ hoạt động, 3 mỏ hoạt động cầm chừng, 11 mỏ đã dừng hoạt động. Về công tác bảo vệ môi trường được ập trung quan tâm, đặc biệt là môi trường các khu công nghiệp, khu kinh tế; đến nay UBND thị xã đã tiến hành xây dựng Đề án thu gom. Vận chuyển, xử lý chất thải rắn giai đoạn 2016 - 2021 và những năm tiếp theo ...

Trưởng ban Kinh tế ngân sách HĐND tỉnh Trần Viết Hậu
Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh Nguyễn Quốc Hà
 

Bên cạnh những kết quả đạt được, thị xã Kỳ Anh cũng đang gặp những khó khăn trong việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội như: thu ngân sách còn đạt thấp ảnh hưởng đến nhiệm vụ chi thường xuyên; giá các mặt hàng nông sản bấp bênh; công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng một số công trình, dự án còn khó khăn cả về cơ chế chính sách và tổ chức thực hiện; công tác quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực còn hạn chế, bộ máy hoạt động chưa đồng bộ, còn chồng chéo một số chức năng ở các đơn vị; việc thực hiện nhiệm vụ bảo vệ môi trường, chưa quan tâm; công tác triển khai quy hoạch xử lý chất thải rắn còn chậm; việc thu gom xử lý rác thải còn gặp một số khó khăn...

Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy
Đồng chí Nguyễn Thị Nữ Y - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh kết luận cuộc làm việc
 

Phát biểu tại cuộc làm việc, đồng chí Phó chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá cao những kết quả đạt được của thị xã Kỳ Anh sau 3 năm thành lập, những kết quả đó đã thể hiện tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo của Đảng bộ và nhân dân thị xã; đồng thời chia sẻ những khó khăn của một đơn vị mới thành lập, nhất là ảnh hưởng do sự cố về môi trường biển, về những thiệt hại do bão lũ gây ra... Để đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế, xã hội sớm đưa thị xã trở đạt tiêu chí đô thị loại 3, đồng chí Phó chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu: lãnh đạo UBND thị xã cần tập trung rà soát lại các mục tiêu nhiệm vụ của năm 2018 đã đề ra, trên cơ sở đó đưa ra lộ trình, phân công trách nhiệm cụ thể cho các đơn vị, cá nhân để thực hiện, vì đến nay đã hết ¼ thời gian của năm nhưng việc thực hiện các chỉ tiêu còn thấp; tập trung giải quyết những vấn đề còn tồn đọng về đất đai, về giải phóng mặt bằng; tiến hành rà soát những vướng mắc, bất cập trên các lĩnh vực đất đai, tài nguyên môi trường, xây dựng cơ bản, quản lý đô thị...  để báo cáo UBND tỉnh và Thường trực HĐND tỉn có hướng xử lý; phối hợp với ban quản lý Khu kinh tế tỉnh tiến hành bàn giao các khu tái định cư để bảo đảm quản lý có hiệu quả, tránh hư hỏng, xuống cấp; tăng cường bám sát cơ sở, kịp thời xử lý những tình huống phát sinh, nhằm đảm đảm ổn định an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đối với những kiến nghị, đề xuất của thị xã, Thường trực HĐND tỉnh đồng tình và có ý kiến cụ thể với các đơn vị liên quan để giải quyết.

Trước khi làm việc với UBND thị xã, Đoàn đã đi khảo sát thực tế tại thôn Thắng Lợi xã Kỳ Phương và khu tái định cư xã Kỳ Thịnh.


    Ý kiến bạn đọc