Ban Kinh tế - Ngân sách tổng kết hoạt động năm 2012
EmailPrintAa
21:25 26/01/2013

Ngày 25/01/2013, đồng chí Nguyễn Trí Lạc -Trưởng ban Kinh tế và Ngân sách HĐND tỉnh chủ trì hội nghị tổng kết hoạt động năm 2012, triển khai nhiệm vụ năm 2013. Tham dự  có đồng chí  Thiều Đình Duy - UVBTV Tỉnh ủy, Phó chủ tịch HĐND tỉnh, Lãnh đạo Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, các thành viên ban Kinh tê – Ngân sách. 

Đồng chí Nguyễn Trí Lạc - Trưởng ban Kinh tế và Ngân sách HĐND tỉnh chủ trì hội nghị

 

 

Năm 2012, Ban Kinh tế và Ngân sách HĐND tỉnh (KTNS) đã tổ chức thực hiện giám sát chuyên đề, thẩm tra, giám sát các báo cáo tờ trình của UBND tình trình kỳ hop thứ 3 và kỳ họp thứ 5, thẩm tra, khảo sát giúp Thường trực HĐND giải quyết các nội dung phát sinh giữa 2 kỳ họp theo thẩm quyền; tổ chức các cuộc làm việc, giám sát việc triển khai thực hiện Nghị quyết HĐND trên lĩnh vực kinh tế, thu chi và điều hành ngân sách, công tác đầu tư xây dựng cơ bản, khoa học công nghệ, tài nguyên và môi trường… tại các ngành, địa phương và đơn vị. Chất lượng các cuộc giám sát khảo sát, hoạt động thẩm tra và các hoạt động khác của Ban ngày càng được nâng cao, thông qua hoạt động thẩm tra, giám sát Ban đã có nhiều kiến nghị và hầu hết được các cơ quan chủ trì soạn thảo của UBND tỉnh chấp thuận, tiếp thu chỉnh sửa, bổ sung ngay trong quá trình chuẩn bị kỳ họp. Nét nổi bật trong năm là Ban đã chủ trì cuộc giám sát chuyên đề: “Việc thực hiện các chương trình, dự án trên địa bàn tỉnh” tại 07 chủ đầu tư và 5 Sở, Ban, Ngành của tỉnh.

Song song với hoạt động giám sát chuyên đề, Ban đã tổ chức nhiều cuộc làm việc với các Sở, ngành, đơn vị về việc thực hiện các quy định, nhiệm vụ trong quản lý điều hành ngân sách, triển khai dự toán năm 2012, 2013; Làm việc với sở Tài chính, Cục thuế, sở Khoa học và Công nghệ, sở Kế hoạch – Đầu tư, Ban quản lý Mỏ sắt Thạch Khê ); Ban quản lý dự án ISDP-HIRDP; Làm việc với UBND huyện Kỳ Anh, Thạch Hà và UBND thành phố Hà Tĩnh về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, thu, chi NSNN năm 2012, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán NSNN năm 2013, quy trình thủ tục và kết quả phê chuẩn quyết toán NSNN năm 2011. Tiến hành thẩm tra các báo cáo tờ trình, dự thảo Nghi quyết trình kỳ họp thứ 3, thứ 5 HĐND tỉnh. Cùng với việc thực hiện chức năng giám sát, thẩm tra theo chương trình công tác và phục vụ các kỳ họp của HĐND tỉnh, theo sự phân công của Thường trực HĐND, Ban KTNS thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu, thẩm tra, đề xuất giúp Thường trực HĐND tỉnh giải quyết những vấn đề phát sinh về lĩnh vực kinh tế, thu chi và điều hành ngân sách, công tác đầu tư xây dựng cơ bản, khoa học công nghệ, tài nguyên và môi trường... thuộc thẩm quyền của Thường trực và của HĐND tỉnh giữa hai kỳ họp theo đề nghị của UBND tỉnh....

          Bên cạnh những kết quả đạt được, trong hoạt động của Ban trong năm 2012 gặp những khó khăn, hạn chế: Sự phối hợp hoạt động giữa Ban với các Ban HĐND, UBND tỉnh và các ngành chưa thực thực sâu sát và chặt chẽ nhất là về lĩnh vực kinh tế, tổng hợp; Một số ít thành viên Ban do kiêm nhiệm nên bố trí thời gian chưa đầy đủ để tham gia hoạt động giám sát thường xuyên và giám sát chuyên đề của Ban.... Tại hội nghị tổng kết, Ban đã thảo luận và thông qua kế hoạch giám sát, khảo sát chuyên đề năm 2013.


Đồng chí Thiều Đình Duy - UV BTV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị 

        

        Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá cao kết quả hoạt động của Ban trong năm 2012, nhất là những đổi mới trong hoạt động giám sát, thẩm tra các báo cáo, đề án của UBND tỉnh và trong công tác phối hợp hoạt động với các ban HĐND, với Thường trực HĐND các huyện, thành phố, thị xã. Đồng thời lưu ý trong thời gian tới, Ban phải tập trung nhiều hơn vào giám sát việc thực hiện các nghị quyết HĐND đã ban hành; trong khảo sát, giám sát phải tập trung vào những lĩnh vực nhạy cảm, những lĩnh vực dư luận xã hội và cử tri đang quan tâm; tránh giám sát dàn trải ...; Trong quá trình giám sát cần có cơ chế phối hợp với Kiểm toán nhà nước, Thanh tra, Kiểm tra với các đơn vị để bảo đảm cho hoạt động giám sát đạt kết quả cao nhất


    Ý kiến bạn đọc