Ban Kinh tế và Ngân sách HĐND tỉnh làm việc với Liên minh Hợp tác xã Hà Tĩnh
EmailPrintAa
15:31 20/11/2015

Chiều ngày 18/11, Ban Kinh tế và Ngân sách HĐND tỉnh làm việc với Liên minh Hợp tác xã (HTX) để nghe báo cáo kết quả 5 năm thực hiện Đề án Phát triển kinh tế tập thể (KTTT) Hà Tĩnh giai đoạn 2010-2015 theo Nghị quyết số 122/2010/NQ-HĐND ngày 30/7/2010 của HĐND tỉnh và thống nhất một số nội dung, cơ chế chính sách phát triển KTTT giai đoạn 2016-2020 để trình kỳ họp HĐND tỉnh . Đồng chí Nguyễn Trí Lạc - Trưởng ban Kinh tế & Ngân sách HĐND tỉnh chủ trì buổi làm việc. Cùng tham dự có đồng chí Nguyễn Thị Nữ Y - UVBTV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; thành viên Ban Kinh tế ngân sách; đại diện lãnh đạo: Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh, một số Sở, ban, ngành liên quan.
Đồng chí Nguyễn Trí Lạc - Trưởng ban Kinh tế & Ngân sách HĐND tỉnh...

Thực hiện Nghị quyết 122/2010/NQ-HĐND của HĐND tỉnh (kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh khóa XV) cùng với việc triển khai Luật Hợp tác xã năm 2012 và quán triệt triển khai Kết luận 56-KL/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tập thể; Tỉnh ủy, HĐND, UBND đã kiện toàn BCĐ đổi mới, phát triển KTTT và xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện; chỉ đạo các ngành, cơ quan đăng tải các chủ trương, cơ chế, chính sách của TW, của tỉnh về hỗ trợ phát triển tổ hợp tác, HTX trên cổng thông tin điện tử; tổ chức học tập, quán triệt Nghị quyết tại các Sở, ban, ngành, địa phương; tập trung tuyên truyền sâu rộng các nhiệm vụ, giải pháp đối với công tác phát triển KTTT… Vì vậy, qua 5 năm thực hiện Nghị quyết 122 của HĐND tỉnh, 3 năm triển khai Luật HTX năm 2012 và Kết luận 56-KL/TW, Hà Tĩnh đã đạt được những kết quả tích cực, số lượng THT, HTX tăng nhanh; quá trình phát triển các HTX mới được đẩy mạnh theo hướng tích cực, đa dạng và hiệu quả.

Đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh có 2153 Tổ hợp tác, tăng 744 THT so với mục tiêu Nghị quyết đề ra; Có 1008 Hợp tác xã với 145.279 thành viên, tăng 532 HTX so với năm 2010, vượt 344 HTX so với mục tiêu Nghị quyết đề ra; thành lập mới 715 HTX, bình quân thành lập mới 143 HTX/năm gấp hơn 3 lần mục tiêu Nghị quyết đề ra và đã giải thể, hợp nhất, sát nhập 141 HTX.

Việc thực hiện các chính sách hỗ trợ, khuyến khích phát triển KTTT đạt được nhiều kết quả tích cực, đáp ứng được yêu cầu thực tiễn, đã tổ chức liên kết đào tạo đại học cho 200 cán bộ quản lý HTX, tập huấn nghiệp vụ ngắn hạn cho 13.326 lượt người, bồi dưỡng nghiệp vụ cho 124 cán bộ QTD nhân dân cơ sở; đã cấp GCN QSD đất cho 80 HTX và QTD, có 29 HTX, 4 tổ chức tín dụng được giao đất, thuê đất để xây dựng trụ sở làm việc; xây dựng mới được 9.045 mô hình sản xuất kinh doanh hiệu quả. Trên địa bàn tỉnh có 10 ngân hàng thương mại cho HTX vay với tổng dư nợ 72.637 triệu đồng, chiếm 0,29% tổng dư nợ toàn tỉnh. Riêng đối với HTX môi trường, có 65 HTX được hỗ trợ mua xe ô tô vận chuyển rác, với số tiền 6,5 tỷ đồng. Bên cạnh đó, đã quan tâm hỗ trợ xây dựng nhãn hiệu phát triển thương mại cho 3HTX; tổ chức 3 hội nghị kết nối giao thương tiêu thụ sản phẩm, 4 phiên chợ hàng Việt, đưa 120 chuyến hàng Việt về nông thôn, vùng tái định cư.


...đồng chí Nguyễn Trọng Quế - Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh...

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình thực hiện vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Cơ sở vật chất, trang thiết bị, kỹ thuật và công nghệ của các HTX, THT còn lạc hậu; vốn đăng ký kinh doanh còn rất hạn chế, trong đó chủ yếu là tài sản cố định, vốn lưu động chiếm tỷ trọng thấp, vì vậy hoạt động sản xuất kinh doanh dịch vụ gặp nhiều khó khăn, không mở rộng được hoạt động dịch vụ; đội ngũ cán bộ quản lý hầu hết hoạt động theo kinh nghiệm thực tế, chưa được đào tạo cơ bản, năng lực, trình độ quản trị còn nhiều hạn chế, nhất là quản lý tài chính. Việc chuyển đổi và thành lập mới HTX còn mang tính hình thức; Nhiều HTX, THT thiếu chủ động, chưa xây dựng chiến lược, phương án sản xuất, kinh doanh dài hạn; chưa chấp hành nghiêm các chính sách pháp luật về lao động như đóng BHXH, BHYT, Bảo hiểm thất nghiệp; nhiều THT quản lý còn lỏng lẻo, chưa đăng ký hoạt động với chính quyền cấp xã theo Nghị định 151/NĐ-CP của Chính phủ, do đó quá trình hoạt động còn gặp khó khăn trong giao dịch kinh tế, giải quyết các tranh chấp và chưa được hỗ trợ chính sách của nhà nước, của tỉnh.

Đối với Dự thảo một số cơ chế chính sách khuyến khích phát triển HTX giai đoạn 2016-2020 trình HDND tỉnh ban hành Nghị quyết vào kỳ họp cuối năm 2015; các đại biểu tham dự cho rằng, cần xem xét lại sự cần thiết, cấp bách, tính đặc thù của địa phương trên cơ sở thực tiễn chúng ta đã đạt được để kế thừa và phát huy một cách cụ thể, không quy định lại hoặc cụ thể hóa các chính sách của Trung ương.


...và đồng chí Nguyễn Thị Nữ Y - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại cuộc làm việc

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Thị Nữ Y - Ủy viên BTV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cho rằng, nội dung đánh giá kết quả phát triển KTTT giai đoạn 2010-2015 và xây dựng các cơ chế chính sách hỗ trợ cho giai đoạn tới trong báo cáo dự thảo chưa thực sự thuyết phục; báo cáo cần phải đánh giá đúng thực trạng, sâu hơn, kỹ hơn, khẳng định được Nghị quyết đã đi vào cuộc sống và đã tác động đến sự phát triển Kinh tế xã hội của tỉnh, góp phần quan trọng tham gia vào tái cấu trúc nền kinh tế, đặc biệt là lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Giai đoạn tới, để xây dựng cơ chế chính sách về phát triển KTTT cần phải tính đến nguồn lực thực hiện, tạo các điều kiện ràng buộc cụ thể để các THT, HTX sau khi thành lập hoạt động đạt được hiệu quả.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Trí Lạc - Trưởng ban Kinh tế và Ngân sách HĐND tỉnh đánh giá cao những kết quả đạt được của đơn vị trong việc thực hiện Nghị quyết 122 của HĐND tỉnh về phát triển KTTT giai đoạn 2010-2015. Đồng thời nhấn mạnh: dự thảo báo cáo vẫn còn nhiều nội dung nêu chưa rõ, chưa bám sát được các nội dung của Nghị quyết và các quy định của Luật HTX năm 2012. Trong thời gian tới, đề nghị Liên minh HTX và các ngành liên quan cần tiến hành rà soát, tổng kết, đánh giá toàn diện Nghị quyết 122, từ đó rút ra bài học kinh nghiệm nhằm đưa ra cơ chế chính sách, các giải pháp, kiến nghị để thúc đẩy phát triển KTTT; đồng thời căn cứ vào Luật Chính quyền địa phương, Luật HTX 2012, Quyết định 2261/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Nghị định 193 hướng dẫn chi tiết Luật HTX 2012  và căn cứ vào đánh giá tổng kết từ thực tiễn (kết quả thực hiện Nghị quyết 122 của HĐND tỉnh) và phát huy những thành tích kết quả to lớn đã đạt được để tham mưu UBND tỉnh xây dựng Đề án phát triển KTTT giai đoạn 2016-2020 trình HĐND ban hành Nghị quyết thông qua Đề án phát triển KTTT giai đoạn 2016-2020 và những năm tiếp theo; thực hiện thành công mục tiêu, chỉ tiêu về phát triển KTTT theo Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh đã đề ra.


    Ý kiến bạn đọc