Ban KT-NS khảo sát tại xã Tùng Ảnh và Đức Dũng huyện Đức Thọ
EmailPrintAa
07:12 03/04/2013

Ngày 3/4/2013, Đoàn giám sát Ban KT-NS HĐND tỉnh đã khảo sát tại xã Tùng Ảnh và xã Đức Dũng huyện Đức Thọ với nội dung về công tác đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn mới. Tham gia đoàn có các thành viên đoàn giám sát, đại diện các Sở Tài chính, Xây dựng, KH-ĐT và Ban điều phối NTM của tỉnh, đồng chí Nguyễn Trí Lạc, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh làm trưởng đoàn. Trước khi làm việc chung với UBND các xã đoàn đã đi xem xét thực tế tại các hạng mục, nội dung thuộc một số các tiêu chí và tiếp xúc với người dân, kiểm tra các quy trình quản lý tài chính về đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn mới.

Theo đó Tùng Ảnh là xã được chọn là xã điểm về phong trào xây dựng nông thôn mới. Thời gian qua xã đã kịp thời thành lập tiểu ban chỉ đạo, phân công đội ngũ cán bộ nhiệt tình có trách nhiệm, thực hiện tốt công tác tuyên truyền; sớm quan tâm công tác quy hoạch và  tiến hành cắm mốc; phát huy tốt quy chế dân chủ; xây dựng tốt cơ sở hạ tầng; phát huy tốt trình độ dân trí, truyền thống quê hương và các lợi thế khác của địa phương; thực hiện đúng các quy định tài chính quản lý đầu tư và đã đạt 17/19 tiêu chí. Bên cạnh đó vẫn còn tồn tại như: Nhà văn hóa chưa đúng quy theo chuẩn quy định, thiếu quy định thu gom rác thải, cảnh quan một số nơi chưa đẹp, mô hình phát triển kinh tế chưa nhiều. Thời gian thực hiện xây dựng NTM ngắn trong khi thu nhập của người dân chưa cao và không đồng đều, thực hiện theo kiểu vừa làm vừa rút kinh nghiệm nên trong quá trình lãnh đạo chỉ đạo gặp một số khó khăn nhất định.

Tại Đức Dũng là xã có một số thuận lợi về địa lý, được huyện chọn xây dựng NTM theo lộ trình đến năm 2020 sẽ hoàn thành. Thời gian qua xã đã chỉ đạo quyết liệt, kịp thời ban hành các văn bản liên quan, đến nay một số tiêu chí về NTM đã cơ bản hoàn thành, đã có một số mô hình chăn nuôi gia súc để phát triển kinh tế. Bên cạnh những mặt đã đạt được vẫn còn một một số tồn tại khó khăn như thực hiện công tác quản lý nhà nước và năng lực một số cán bộ còn hạn chế, đặc biệt là lĩnh vực kế toán ngân sách, thu ngân sách ít, tiềm lực phát triển của địa phương không nhiều, việc lựa chọn các hạng mục đầu tư tại địa phương thụ động ít phát huy hiệu quả, chưa có lộ trình cụ thể cho từng tiêu chí, từng giai đoạn để xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Phát biểu kết luận tại các buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Trí Lạc thay mặt đoàn đã tiếp thu các ý kiến kiến nghị của các địa phương về số bất cập trong quá trình triển khai sát nhập thôn xóm; quy trình giải quyết ngân sách còn khó khăn rờm rà; ít văn bản hướng dẫn thực hiện một cách cụ thể; khó khăn khi huy động các nguồn lực đầu tư và lựa chọn nhà thầu đơn vị tư vấn; tính bền vững của một số tiêu chí khó đạt một cách tuyệt đối đồng thời lưu ý một số nội dung trọng tâm mà các địa phương cần quan tâm thời gian tới. Về các kiến nghị của các địa phương Đoàn sẽ xem xét tại các buổi làm việc với các cơ quan, đơn vị có liên quan và đưa vào nội dung báo cáo sau quá trình giám sát.


    Ý kiến bạn đọc