Ban KT - NS làm việc với Sở Công thương và Sở Khoa học Công nghệ về các đề án sẽ trình tại kỳ họp HĐND tỉnh
EmailPrintAa
15:32 12/06/2013

Ngày 11/6/2013, Ban Kinh tế - Ngân sáchHĐND tỉnh đã làm việc với Sở Công thương về “Đề án phát triển thương mại nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới Hà Tĩnh đến 2010” và Sở Khoa học & Công nghệ về “Đề ánbảo quản, chế biến và tiêu thụ sản phẩm chủ yếu của tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2030” để nghe báo cáo các nội dung, tiến độ xây dựng các đề án chuẩn bị cho công tác thẩm tra, trình kỳ họp HĐND tỉnh. Tham dự hội nghị có các thành viên ban, lãnh đạo các ban HĐND, lãnh đạo văn phòng Đoàn ĐBQH&HĐND tỉnh, các lãnh đạo của Sở Công thương, Sở Khoa học & Công nghệ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài chính. Đồng chí Nguyễn Trí Lạc - Trưởng ban KT-NS chủ trì hội nghị.

Đối với đề án “Đề án phát triển thương mại nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới Hà Tĩnh đến 2010”. Trong mấy năm qua Hà Tĩnh đã có những bước phát triển trong sản nông nghiệp và kinh tế nông thôn, tuy nhiên cơ sở hạ tầng hiện nay phát triển chưa tương xứng với tốc độ phát triển sản xuất việc xây dựng đề án với mục tiêu đẩy mạnh và phát triển thương mại, lưu thông hàng hóa, tăng cường quản lý nhà nước về thương mại tại địa bàn nông thôn trong mối quan hệ chặt chẽ với quá trình xây dựng nông thôn mới. Đề án đã được hoàn chỉnh qua 4 lần lấy ý kiến góp ý. Phát biểu góp ý các đại biểu đã tập trung vào các nội dung: Tên gọi, bố cục, kết cấu nội dung, phần đánh giá thực trạng của các đề án, đảm bảo tính quy phạm của đề án, các chính sách cần có, xem xét tính chất thương mại vùng nông thôn, trong đó có chú trọng quá vai trò chợ nông thôn và quan tâm tính phối kết hợp giữa các ngành các cấp khi thực hiện đề án. Đặc biệt là có cơ chế chính sách huy động nguồn lực và khả năng hỗ trợ từ nguồn NSNN để bảo đảm thực hiện đề ánXác đinh đúng thực chất vai trò của doanh nghiệp trong thực hiên đề án, phân định rõ chức năng quản lý nhà nước nếu đề án được đưa vào thực hiện.

Đồng chí Nguyễn Trí Lạc - Trưởng ban KT-NS HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc
 

Đối với “Đề ánbảo quản, chế biến và tiêu thụ sản phẩm chủ yếu của tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2030”, Đề án này được trình bày ba phần (thực trạng bảo quản và chế biên sản phẩm tiêu thụ trên địa bàn Hà Tĩnh; định hướng hoạt động bảo quản, chế biến tiêu thụ cho một số sẩn phẩm chủ lực của tỉnh Hà Tĩnh; mục tiêu nhiệm vụ giải pháp thực hiện). Góp ý với đề án một số đại biều có ý kiến đây là nội dung rất khó, phạm vi của đề án còn quá rộng bao hàm nhiều lĩnh vực (gồm các lĩnh vực nông sản, chăn nuôi, lâm sản, thủy sản vật liệu xây dựng và khoáng sản) vì vậy cần nghiên cứu sắp xếp một cách khoa học theo từng nhóm lĩnh vực: sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp.. cần làm rõ cách thức huy động nguồn lực để thực hiện đề án, đặt tên gọi cho phù hợp vì đây là đề án bao trùm nhiều ngành nhiều lĩnh vực, phân rõ các nhiệm vụ theo từng lĩnh vực và đề nghị Sở KH&CN nên tranh thủ nhiều ý kiến của cách ngành chuyên môn trước khi trình UBND tỉnh.

Phát biểu kết thúc buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Trí Lạc đề nghị các sở được giao chuẩn bị các đề án cần tiếp tục nghiên cứu tiếp thu những ý kiến đóng góp của các thành viên tham dự, tranh thủ sự góp ý của các ngành để chuẩn bị các đề án kỹ càng hơn, lưu ý phạm vi tác động, câu chữ, cơ sở pháp lý, đánh giá đúng về thực trạng, nêu rõ các giải pháp, nội dung đề án cần phải tính đến quy hoạch chung và xây dựng Nông thôn mới, lồng ghép nhiều chương trình.


    Ý kiến bạn đọc