Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, nâng cao hiệu quả công tác đầu tư trên địa bàn tỉnh
EmailPrintAa
10:14 16/03/2018

Chiều ngày 14/03, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Trần Viết Hậu chủ trì cuộc làm việc với Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở Công Thương và Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh về tình hình, kết quả công tác hỗ trợ phát triển doanh nghiệp; xúc tiến, thu hút đầu tư, thương mại năm 2017; kế hoạch thực hiện năm 2018 trên địa bàn tỉnh. Cùng dự có đồng chí Võ Hồng Hải - TUV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; thành viên Ban và đại diện lãnh đạo một số sở ngành có liên quan.
Đồng chí Nguyễn Thanh Điện, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh, giám đốc Trung tâm hành chính công tỉnh báo cáo

 

Theo báo cáo của Trung tâm Hỗ trợ phát triển doanh nghiệp và Xúc tiến đầu tư tỉnh, thời gian qua đơn vị đã chủ động tham mưu UBND tỉnh, triển khai thực hiện các nhiệm vụ thường xuyên, đột xuất theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Hoạt động của Trung tâm bước đầu đã góp phần tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc giúp doanh nghiệp ngày càng phát triển, góp phần tạo nên môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh ngày càng thông thoáng. Trong năm 2017, Trung tâm đã tiếp nhận và chuyển Sở Kế hoạch và Đầu tư xử lý trên 354 lượt hồ sơ dự án; có 192 dự án hết thời hạn thực hiện các thủ tục đầu tư. Liên quan đến công tác tổ chức thực hiện chính sách hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp, Trung tâm là đơn vị theo dõi và đã đề xuất sửa đổi, bổ sung một số nội dung chưa phù hợp liên quan đến việc thực hiện các thủ tục hành chính, các chính sách cho doanh nghiệp và thực hiện một số nhiệm vụ khác hỗ trợ doanh nghiệp. Năm 2017, đơn vị đã thu hút được 113 dự án đầu tư, tổng số vốn đăng ký là 10.232 tỷ đồng, trong đó có 109 dự án đầu tư trong nước với số vốn đăng ký là 10.129 tỷ đồng và 04 dự án FDI với số vốn đăng ký là 4,553 triệu USD.

Chánh Văn phòng UBND tỉnh Lê Minh Đạo phát biểu

 

Đối với Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại, năm 2017, Trung tâm đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch về hoạt động xúc tiến thương mại; thường xuyên tổ chức tập huấn, bồi dưỡng đào tạo cho các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động xúc tiến thương mại; triển khai các hoạt động khảo sát, học tập kinh nghiệm, hội thảo, hội chợ, triển lãm giới thiệu hàng hóa trên địa bàn; hỗ trợ các doanh nhân trong tỉnh tìm kiếm bạn hàng, đối tác và cơ hội kinh doanh; tư vấn cho các tổ chức tham gia hội chợ, triển lãm nhằm đáp ứng nhu cầu kinh doanh, dịch vụ thương mại cho bạn hàng trong tỉnh, trong nước và ngoài nước; thực hiện hợp tác song phương, đa phương với các tổ chức xúc tiến thương mại trong, ngoài nước và các tổ chức quốc tế.

Phó Trưởng ban Kinh tế ngân sách HĐND tỉnh Nguyễn Thị Thúy Nga 

 

Về Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Cung ứng dịch vụ Khu Kinh tế tỉnh, ngay từ đầu năm đơn vị đã xây dựng chương trình xúc tiến đầu tư vào các KKT, KCN trên địa bàn tỉnh. Trong năm 2017, đã thực hiện cấp Quyết định chủ trương đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 08 dự án, trong đó 07 dự án trong nước với tổng vốn đầu tư đăng ký 1.654,06 tỷ đồng và 01 dự án nước ngoài với vốn đăng ký đầu tư 2,1 triệu USD. Hiện nay, trên địa bàn 02 KKT và 02 KCN có 158 dự án đầu tư, bao gồm 109 dự án trong nước với tổng vốn đầu tư đăng ký là 51.754,69 tỷ đồng và 49 dự án nước ngoài với tổng vốn đầu tư đăng ký 11.899,25 triệu USD; trong đó, tại KKT Vũng Áng có 121 dự án; KKT cửa khẩu quốc tế Cầu Treo có 30 dự án; KCN Gia Lách, Hạ Vàng có 07 dự án.

Tuy vậy, trong quá trình triển khai thực hiện còn nhiều dự án chậm tiến độ, thậm chí nhiều năm không triển khai thực hiện, một số dự án phải rút giấy phép đầu tư.

Trưởng ban Văn hóa - xã hội HĐND tỉnh Đoàn Đình Anh 

 

Tại cuộc làm việc, các đại biểu tham dự tập trung trao đổi, thảo luận về những khó khăn, vướng mắc trong công tác hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, xúc tiến, thu hút đầu tư, thương mại; đồng thời đề nghị các đơn vị giải trình, làm rõ thêm một số nội dung về: công tác tổ chức thực hiện chính sách hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp; việc phối hợp các sở, ngành liên quan tổ chức các cuộc hội nghị, hội thảo, tiếp xúc với các nhà đầu tư trong và ngoài nước để xúc tiến đầu tư; nguyên nhân chậm tiến độ của các dự án và hiệu quả công tác xúc tiến đầu tư, thương mại… Qua đó, đề nghị: tăng cường kêu gọi các dự án đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ; du lịch, dịch vụ; các dự án xử lý rác thải, nước thải tại các khu kinh tế, khu công nghiệp, cụm công nghiệp và các huyện, thành phố, thị xã.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hồng Hải phát biểu

 

Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hồng Hải đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, xúc tiến, thu hút đầu tư, thương mại của các đơn vị thời gian qua. Đồng thời đề nghị thời gian tới cần: tiếp tục đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư, trong đó tập trung ưu tiên đầu tư vào các lĩnh vực trọng tâm, địa bàn trọng điểm và đặc biệt ưu tiên cho các doanh nghiệp trong tỉnh; quan tâm đổi mới hình thức xúc tiến đầu tư; cần phải bổ sung, hoàn thiện các cơ chế, chính sách để khuyến khích, thu hút đầu tư… Liên quan đến vấn đề hoạt động của các Trung tâm, đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cho rằng cần nghiên cứu, xem xét lại chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị để kiện toàn bộ máy nhằm nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến, thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh.


    Ý kiến bạn đọc