Giám sát Công tác quản lý thuế tại Chi cục thuế thành phố Hà Tĩnh và huyện Nghi Xuân
EmailPrintAa
10:16 21/10/2016

Tiếp tục Chương trình giám sát chuyên đề về công tác quản lý thuế trên địa bàn Hà Tĩnh, chiều ngày 19/10, Đoàn giám sát HĐND tỉnh do đồng chí Nguyễn Thị Nữ Y - UV BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND và Chi cục thuế thành phố Hà Tĩnh. Cùng tham dự có các thành viên Đoàn giám sát, lãnh đạo các ban HĐND tỉnh; đại diện lãnh đạo: HĐND, UBND thành phố và một số sở ngành có liên quan.

 


Đồng chí Nguyễn Thị Nữ Y,  Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn giám sát chủ trì cuộc làm việc 

 

Theo báo cáo, thời gian qua, Chi cục thuế đã triển khai, thực hiện đúng, đầy đủ và nghiêm túc các văn bản quy phạm pháp luật về thuế;  thường xuyên có quan hệ phối kết hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành; tích cực hướng dẫn triển khai, tuyên truyền phổ biến chính sách pháp luật đến các tổ chức, cơ quan đơn vị và người nộp thuế; quan tâm chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác cải cách TTHC, công tác công khai bộ thủ tục, công khai các bộ thuế, số điện thoại đường dây nóng…


Đồng chí Nguyễn Duy Bằng, Giám đốc Công ty CP môi trường và Công trình đô thị phát biểu

 

Từ năm 2014 đến nay, Chi cục đã quản lý 1.044 doanh nghiệp được cấp mã số thuế, trong đó có 954 DN đang hoạt động, 68 DN ngừng hoạt động, 22 DN bỏ trốn, giải thể, phá sản; theo dõi, lập bộ môn bài hộ kinh doanh cho 7.346 hộ và 3.253 bộ thuế hộ kinh doanh tháng. Công tác quản lý, theo dõi thuế trên địa bàn ngày càng chặt chẽ, chuyển biến tích cực, số lượng tờ khai phải nộp, đã nộp, nộp đúng hạn đạt 97%; có 16 doanh nghiệp được ấn định thuế, với số thuế hơn 1.536 triệu đồng. Công tác hoàn thuế, miễn thuế, giảm thuế được thực hiện nhanh chóng, kịp thời theo đúng quy định… Ngoài ra, hệ thống thông tin về người nộp thuế đã được xây dựng, cập nhật theo đúng quy định vào hệ thống ứng dụng, cơ sở dữ liệu chung của ngành và được công khai trên mạng Internet. Công tác kiểm tra thuế, cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế được thực hiện theo quy định của pháp luật; theo đó, đã tiến hành xử lý 576 lượt DN, với số tiền 42.353 triệu đồng. Việc tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo được thực hiện đảm bảo thời gian quy định, CBCC có thái độ làm việc đúng mực, lễ phép, nhiệt tình, nghiêm túc và tuân thủ các nội quy, quy chế tiếp công dân.

 


Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy thành phố phát biểu
 
Đồng chí Đoàn Đình Anh, Ủy viên Thường trực, Trưởng ban VHXH

 

Tại buổi làm việc, các thành viên Đoàn giám sát cơ bản đồng tình với những kết quả mà ngành thuế đã đạt được trong thời gian qua; đồng thời đề nghị làm rõ một số vấn đề như: tình trạng thất thu thuế ở lĩnh vực dịch vụ nhà hàng, nhà nghỉ, ăn uống;  xây dựng tư nhân, kinh doanh vận tải…; nguyên nhân một số sắc thuế đạt thấp; tỷ lệ nợ thuế trên địa bàn khá cao (11%); biện pháp thu nợ, phương pháp cưỡng chế và giải pháp xử lý các hành vi gian lận, chây ỳ, nợ thuế, trốn thuế…

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y đánh giá cao công tác chuẩn bị của Chi cục Thuế đã bám sát đề cương yêu cầu báo cáo; đồng thời chia sẻ những khó khăn với ngành thuế trong tình hình thu ngân sách hiện nay cũng như ghi nhận những kết quả toàn ngành đã đạt được trong thời gian qua. Đồng chí đề nghị thời gian tới ngành Thuế cần duy trì thực hiện tốt công tác tuyên truyền chính sách pháp luật về thuế, tăng cường đối thoại với doanh nghiệp, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho NNT trong SXKD; tiếp tục triển khai các biện pháp tích cực để khắc phục tình trạng thất thu thuế, nhất là trong các lĩnh vực du lịch, dịch vụ ăn uống, vận tải, các hộ kinh doanh nhỏ lẻ…; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thuế nghĩa vụ thuế của các doanh nghiệp, rà soát lại các đối tượng kinh doanh cá thể; có các giải pháp khả thi để thu hồi nợ thuế đặc biệt đối với các trường hợp quá hạn, gia hạn nhiều lần; nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ cho các cán bộ ngành trực tiếp thu thuế để khắc phục, hạn chế những tình trạng thu nợ, cưỡng chế thuế chưa khéo léo, khoa học gây dư luận không tốt trong nhân dân… Mặt khác, trên cơ sở những ý kiến thảo luận tại buổi làm việc, đề nghị Chi cục thuế thành phố Hà Tĩnh tiếp thu nghiêm túc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ thu, tăng cường hiệu quả công tác quản lý thuế trên địa bàn; đồng thời tiếp tục chỉnh sửa, bổ sung và hoàn thiện báo cáo.

* Chiều cùng ngày, Đoàn giám sát HĐND tỉnh do đồng chí Trần Viết Hậu, Ủy viên Thường trực, Trưởng ban Kinh tế Ngân sách chủ trì làm việc với Chi cục thuế huyện Nghi Xuân về nội dung trên.


Đồng chí Trần Viết Hậu, Ủy viên Thường trực, Trưởng ban Kinh tế ngân sách HĐND tỉnh chủ trì cuộc làm việc

 

Tại buổi làm việc, Chi cục thuế huyện Nghi Xuân đã báo cáo chi tiết công tác quản lý thuế trên địa bàn theo đề cương giám sát về việc chấp hành các văn bản quy phạm pháp luật; công tác tuyên truyền, hỗ trợ và cải cách hành chính về thuế; công tác lập, chấp hành dự toán thu ngân sách nhà nước; tình hình quản lý thuế tại các đơn vị được giao nhiệm vụ thu; các nội dung về quản lý thuế; kết quả thu ngân sách nhà nước từ 2011 đến nay.

 


Đồng chí Nguyễn Hải Nam, Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân phát biểu

 

Theo đó, Chi cục thuế huyện hiện đang quản lý 265 đơn vị doanh nghiệp, HTX, tổ chức kinh tế; 2.612 hộ KD cá thể. Việc sử dụng hóa đơn, biên lai thu phí, lệ phí được thực hiện đúng quy định pháp luật, có 25 đơn vị nộp phí, lệ phí với số tiền đã nộp là 2.271 triệu đồng. Công tác kê khai và kế toán thuế được quan tâm và thực hiện có hiệu quả, hiện có 259 đơn vị (gồm: 188 doanh nghiệp, 16 chi nhánh, 20 HTX, 35 đơn vị sự nghiệp) đã thực hiện kê khai qua mạng. Trong 6 tháng đầu năm 2016, Chi cục đã thực hiện cấp mã số thuế cho 661 người nộp thuế (gồm: 09 hộ kinh doanh, 652 người nộp thuế thu nhập cá nhân và thuế Phi nông nghiệp); đề nghị Sở KHĐT tỉnh đóng MST cho 68 DN.

 


Đồng chí Nguyễn Trọng Nhiệu, Ủy viên Thường trực, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh phát biểu

 

Công tác hoàn thuế, quản lý nợ thuế đã được thực hiện đảm bảo đúng trình tự, thủ tục theo quy định. Ngoài ra, cơ quan thuế đã thực hiện nghiêm túc việc niêm yết công khai bộ thuế môn bài năm 2016, bộ thuế hộ cá thể hàng tháng tại trụ sở UBND xã, phường, thị trấn, đội thuế liên phường xã; thực hiện niêm yết công khai thủ tục hành chính về thuế tại bộ phận một cửa.


    Ý kiến bạn đọc