Tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các bến xe khách trên địa bàn tỉnh
EmailPrintAa
15:45 19/01/2018

Sáng ngày 19/01, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Trần Viết Hậu chủ trì cuộc làm việc với Sở Giao thông Vận tải và các sở, đơn vị liên quan về công tác quy hoạch, đầu tư, quản lý, điều hành, khai thác hệ thống bến xe khách trên địa bàn tỉnh.
Đồng chí Trần Viết Hậu - Ủy viên Thường trực, Trưởng ban Kinh tế ngân sách HĐND tỉnh
 

Theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải, trên cơ sở quy hoạch hệ thống bến xe đã được UBND tỉnh phê duyệt, hàng năm Sở GTVT đã phối hợp với các tổ chức, các ban ngành đề xuất các giải pháp thu hút, huy động vốn đầu tư để triển khai thực hiện quy hoạch phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của tỉnh. Theo quy hoạch, trên địa bàn tỉnh có18 bến xe các loại; hiện có 10 bến xe đã được đầu tư xây dựng, trong đó 08 bến xe đang hoạt động, 01 bến xe tạm ngừng hoạt động, 01 bến chưa đưa vào hoạt động. Nhìn chung, qua kiểm tra đối chiếu với các tiêu chuẩn quy định, về cơ bản các bến xe đã đạt tiêu chuẩn theo Thông tư 73 của Bộ Giao thông vận tải. Công tác quản lý, điều hành, khai thác hệ thống bến xe khách được thực hiện theo đúng quy trình, quy định của pháp luật. Thường xuyên tổ chức kiểm tra, cơ bản đảm bảo trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường và phòng chống cháy nổ tại các bến xe trên địa bàn. Riêng đối với Bến xe Hà Tĩnh đã được thực hiện theo đúng quy hoạch UBND tỉnh phê duyệt và khi đi vào hoạt động đã góp phần rất lớn trong công tác tái cấu trúc hoạt động và quản lý bến xe trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy
Đồng chí Nguyễn Trọng Hiếu, Phó Giám đốc Sở Tài chính
 

Tuy nhiên, công tác quy hoạch, đầu tư, quản lý, điều hành, khai thác hệ thống bến xe khách vẫn còn một số khó khăn, hạn chế như: công tác quy hoạch mạng lưới bến xe khách chưa đồng bộ, còn manh mún; việc thành lập, mở rộng và huy động các nguồn vốn đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng tại các bến xe khách từ nguồn ngân sách nhà nước và thu hút xã hội hóa đầu tư còn khó khăn; quy mô các bến nhỏ, không có đủ diện tích để đầu tư kinh doanh dịch vụ khác nên không hấp dẫn các nhà đầu tư; công tác quản lý nhà nước còn buông lỏng, chưa thực hiện nghiêm túc và đúng quy định hiện hành; kết quả sản xuất kinh doanh của các đơn vị khai thác bến xe khách còn khó khăn do lượng phương tiện vào khai thác ít, nguồn thu thấp không đủ bù chi phí hoạt động, không có khả năng để đầu tư những bến xe khác theo quy hoạch…

Đồng chí Nguyễn Thị Thúy Nga, Phó Trưởng ban Kinh tế ngân sách HĐND tỉnh
Trưởng ban quản lý bến xe Hà Tĩnh Lê Dũng Tiến
 

Tại cuộc làm việc, các đại biểu tập trung thảo luận, trao đổi, phân tích những tồn tại, vướng mắc trong công tác quy hoạch, đầu tư, quản lý và khai thác hệ thống bến xe khách trên địa bàn và đưa ra các giải pháp khả thi. Qua đó các đại biểu cho rằng: bến xe là công trình hạ tầng cần thiết đề nghị nghiên cứu tổ chức lại, xây dựng theo hướng hiện đại, văn minh nhằm phục vụ chu đáo nhu cầu của người dân; rà soát, xem xét điều chỉnh giá dịch vụ ra, vào bến xe khách trên địa bàn tỉnh theo các quy định hiện hành và đảm bảo điều kiện thực tế của địa phương; tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các bến xe khách trên địa bàn; cần có chế tài mạnh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, chấm dứt hiện tượng vòng vo đón trả khách ngoài bến; điều chỉnh, bổ sung quy hoạch bến xe Hoành Sơn tại xã Kỳ Trinh, đồng thời yêu cầu nhà đầu tư sớm triển khai xây dựng để đưa vào sử dụng.

Đoàn khảo sát thực tế tại bến xe Tây Sơn, Hương Sơn
...tại bến xe Đức Thọ huyện Đức Thọ
 

Kết luận cuộc làm việc, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Trần Viết Hậu tổng hợp các ý kiến đóng góp của đại biểu tham dự và thống nhất một số nội dung đã thảo luận; trong đó nhấn mạnh sự cần thiết việc rà soát lại để điều chỉnh, bổ sung quy hoạch bến xe đảm bảo phù hợp; tăng cường công tác kêu gọi đầu tư xây dựng các bến xe nhằm đáp ứng yêu cầu của các nhà xe; tích cực triển khai lộ trình cổ phần hóa hoặc giải thể Ban quản lý Bến xe để sớm đưa vào kế hoạch đầu tư, nâng cấp các Bến xe đã được quy hoạch. Trên cơ sở các ý kiến của đại biểu và kiến nghị, đề xuất của Sở, Ban sẽ tổng hợp, có ý kiến với UBND tỉnh nghiên cứu, xử lý.

Trước đó, Đoàn đã tiến hành khảo sát một số Bến xe khách trên địa bàn tỉnh.


    Ý kiến bạn đọc