Tập trung hoàn thiện các nội dung trình tại kỳ họp thứ 8 HĐND khóa XVII
EmailPrintAa
15:58 19/11/2018

Để chuẩn bị các nội dung kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XVII, sáng ngày 19/11, Ban Kinh tế Ngân sách HĐND tỉnh đã có cuộc làm việc với Sở Xây dựng và Sở Tài nguyên - Môi trường về công tác quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực được giao và các nội dung trình kỳ họp. Đồng chí Trần Viết Hậu, Ủy viên Thường trực, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh chủ trì cuộc làm việc. Cùng dự có Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hồng Hải.
Trưởng ban Kinh tế ngân sách HĐND tỉnh Trần Viết Hậu chủ trì cuộc làm việc

Tại cuộc làm việc, lãnh đạo Sở Tài nguyên – Môi trường và Sở xây dựng đã báo cáo kết quả công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực thuộc ngành trong năm 2018, nhiệm vụ, giải pháp cần tập trung trong năm 2019; kết quả thực hiện Nghị quyết 61/NQ-HĐND ngày 15/7/2017 của HĐND tỉnh về công tác quản lý Nhà nước về đất đai, môi trường; công tác chuẩn bị xây dựng danh mục bổ sung các công trình, dự án cần thu hồi và chuyển đổi mục đích sử dụng đất năm 2019 và những nội dung chính trong dự thảo Nghị quyết Chương trình Phát triển nhà ở tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2030.

Giám đốc Sở Xây dựng Trần Xuấn Tiến báo cáo

Theo báo cáo của Sở Xây dựng, trước đây việc phát triển nhà ở còn thiếu tính định hướng. Nhà ở thương mại phát triển mạnh trong khi đó nhà ở dành cho nhóm đối tượng chính sách xã hội lại chưa được quan tâm đúng mức, dẫn đến tình trạng thị trường bất động sản mất cân đối cung cầu, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế và an sinh xã hội. Riêng đối với Hà Tĩnh, với đặc thù là tỉnh thuộc khu vực duyên hải miền Trung thường xuyên chịu ảnh hưởng của thiên tai, bão lũ; đời sống của người dân còn nhiều khó khăn nên công tác phát triển nhà ở hiện tại còn nhiều vấn đề đặt ra cần được giải quyết.

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hồ Huy Thành báo cáo

Ngoài ra, trong giai đoạn mới, công tác phát triển, quản lý nhà ở còn có thêm những đòi hỏi về sự tiếp cận tổng thể, nội dung quản lý toàn diện nhằm đáp ứng nhiệm vụ chuyển dịch cơ cấu kinh tế xã hội, cơ cấu dân cư, cân đối nguồn ngân sách, nguồn lực của tỉnh đồng thời đáp ứng ổn định các ưu tiên về an sinh xã hội. Vì vậy, việc xây dựng Chương trình phát triển nhà ở tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2030 là cần thiết, nhằm đưa ra những định hướng cụ thể cho công tác phát triển nhà ở trên địa bàn tỉnh làm cơ sở, căn cứ pháp lý cho các cấp chính quyền điều hành công tác phát triển, quản lý nhà ở toàn diện với những ưu tiên, trọng tâm, trọng điểm phù hợp.

10 tháng đầu năm 2018, Sở Tài nguyên - Môi trường đã thẩm định và tham mưu UBND tỉnh giải quyết 129 hồ sơ giao đất, cho thuê đất, thu hồi đất với tổng diện tích 190,4ha; cấp 90 giấy chứng nhận cho 76 tổ chức với diện tích 462,7ha; cấp GCN quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất cho 276 công trình với diện tích 224.353m 2 ; thẩm định tham mưu UBND cho 4 tổ chức chuyển sang thuê đất với diện tích 3,25ha; công nhận quyền sử dụng đất đối với 178 điểm sử dụng đất với diện tích 28,55ha; cấp đổi 425.877 giấy chứng nhận đạt 97,7% nhu cầu cần cấp; giao cho người sử dụng đất 405.381 giấy chứng nhận, đạt 95,2% số giấy đã ký. Đến nay, có 103/185 xã đã được phê duyệt bản đồ (đạt 55,7%); đã hoàn thành công tác thống kê đất đai năm 2017…

Phó Trưởng ban Kinh tế ngân sách HĐND tỉnh Nguyễn Thị Thúy Nga phát biểu

Thảo luận, góp ý vào vào dự thảo Chương trình phát triển nhà ở, các đại biểu cho rằng: nhà ở là một trong những nhu cầu cơ bản không thể thiếu đối với mỗi người dân trong xã hội, là vấn đề quốc kế dân sinh; việc giải quyết chỗ ở cho người dân là điều kiện cần thiết để phát triển con người một cách toàn diện, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá; vì vậy, việc xây dựng Chương trình phát triển nhà ở trong giai đoạn hiện nay là cần thiết; tuy nhiên, đề nghị sở cần giải trình, làm rõ hơn về:

Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Trọng Nhiệu

Trưởng ban Văn hóa - xã hội HĐND tỉnh Đoàn Đình Anh

thực trạng nhu cầu nhà ở của người dân theo từng giai đoạn; thực trạng nhu cầu nhà ở của các nhóm đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội; thực trạng nhu cầu các loại hình nhà ở (thương mại, xã hội, tái định cư, nhà ở theo chương trình mục tiêu, người dân tự xây dựng) và thực trạng thị trường bất động sản phân khúc nhà ở...; những tồn tại, vướng mắc trong công tác quản lý và phát triển nhà ở. Về lĩnh vực Tài nguyên - Môi trường, các đại biểu đề nghị lãnh đạo sở làm rõ việc hướng dẫn các địa phương thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM; công tác kiểm tra, giám sát môi trường tại các KKT, KCN, làng nghề; việc xã hội hóa trong hoạt động bảo vệ môi trường, quản lý tài nguyên; tình hình khai thác cát trái phép diễn ra trên địa bàn...

Phó Chủ HĐND tỉnh Võ Hồng Hải phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hồng Hải và Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách Trần Viết Hậu ghi nhận và đánh giá cao công tác chuẩn bị báo cáo, tờ trình, đề án của các đơn vị. Đồng thời yêu cầu Sở Xây dựng và Sở Tài nguyên - Môi trường, trên cơ sở các ý kiến phát biểu của các đại biểu, đề nghị tiếp thu, chỉnh sửa, sớm hoàn thiện các nội dung để trình vào kỳ họp HĐND tỉnh sắp tới. Riêng đối với các nội dung trong dự thảo Nghị quyết chương trình phát triển nhà ở, mặc dù Hà Tĩnh đi sau các tỉnh thành trong cả nước, nhưng cần phải làm bài bản, chắc chắn, phù hợp tình hình thực tiễn của tỉnh nhà; đồng thời tiến hành rà soát, tính toán, thống nhất các số liệu đảm bảo chính xác và tuân thủ theo quy hoạch chung của tỉnh;

Đối với Sở Tài nguyên – Môi trường, đề nghị: tăng cường công tác quản lý Nhà nước trên lĩnh vực khai thác khoáng sản; kiểm tra, xử lý dứt điểm việc thực hiện đóng cửa các Mỏ đã hết thời hạn, cải tạo, phục hồi môi trường, đất đai sau khai thác; tiếp tục rà soát lại danh mục các công trình, dự án cần thu hồi và chuyển đổi mục đích sử dụng đất năm 2019 đảm bảo chất lượng, có tính khả thi cao.

Lê Trang

    Ý kiến bạn đọc