Ban Pháp chế, Ban VH-XH làm việc với Chi cục Quản lý thị trường và Chi cục an toàn VSTP
EmailPrintAa
08:14 11/01/2012

Để tăng cường công tác quản lý thị trường và bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm trước trong và sau tết Nguyên đán 2012, vừa qua, Ban Pháp chế HĐND phối hợp với Ban Văn hóa – Xã hội Hội đồng nhân dân tỉnh tổ chức làm việc với Chi cục Quản lý thị trường và Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm. Tham dự buổi làm việc có đồng chí Hoàng Thị Cẩm Tú, Tỉnh ủy viên, Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh, đại diện lãnh đạo sở Công thương, sở Y tế. Đồng chí Nguyễn Trọng Nhiệu, Trưởng ban Pháp chế và đồng chí Đoàn Đình Anh, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh đã chủ trì buổi làm việc.

Năm 2011, là năm mà hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa diễn ra sôi động, thị trường giá cả có những biến động lớn, chỉ số giá tiêu dùng bình quân tăng trên 18% so với năm 2010, đặc biệt là sự tăng giá của thị trường vang, ngoại tệ, các loại vật liệu xây dựng .. . đã ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của nhân dân; tình trạng buôn lậu trên tuyến Quốc lộ 1A, 8A, đường Hồ Chí Minh diễn ra với hình thức tinh vi, tình trạng buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng và các hành vi kinh doanh trái phép cũng diễn ra hết sức phức tạp … Với sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh, Chi cục Quản lý thị trường đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật trong hoạt động sản xuất kinh doanh như: kê khai, niêm yết giá và bán hàng đúng giá niêm yết, khuyến cáo người tiêu dùng không mua các sản phẩm không rõ nguồn gốc; thường xuyên bám sát địa bàn, phối hợp với các ngành chức năng như: y tế, thú y thường xuyên kiểm tra, kiểm soát, giám sát chặt chẽ các cơ sở sản xuất kinh doanh các loại hàng hóa, thực phẩm trên địa bàn toàn tỉnh. Trong năm đã kiểm tra, xử lý 892 vụ, trong đó kinh doanh hàng cấm, hàng nhập lậu 40 vụ, hàng giả, hàng quá hạn sử dụng 61 vụ, niêm yết giá sai quy định 284 vụ, vi phạm về nhãn hàng hóa 147 vụ, vi phạm về đăng ký kinh doanh 237 vụ … với tổng số tiền phạt 1.915.616.000 đồng.

Là một Chi cục mới được thành lập, đến nay cơ sở vật chất, trang thiết bị và đội ngũ cán bộ chuyên môn còn thiếu, nhưng năm 2011, Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm cơ bản đã thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao. Chi cục đã làm tốt công tác tham mưu cho Ban chỉ đạo Liên ngành vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh chỉ đạo phối hợp các ngành, các địa phương tổ chức tốt các hoạt động tuyên truyền giáo dục về vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn với nhiều hình thức; tổ chức 465 buổi nói chuyện về VSATTP cho 8.937 người nghe, 6170 lượt phát thanh trên hệ thống truyền thanh xã, phường, 105 lượt phát trên sóng đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh và các đài huyện, thành phố, thị xã; tổ chức 100 lớp tập huấn kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm cho người sản xuất kinh doanh thực phẩm với 6.206 lượt người tham gia. Thực hiện tốt công tác thanh tra, kiểm tra, phối hợp liên ngành, trong năm Chi cục đã tổ chức được 1035 lượt đoàn thanh tra, kiểm tra, giám sát, trong đó có 825 lượt đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành từ cấp tỉnh đến các các xã, phường và 210 lượt đoàn kiểm tra, giám sát chuyên ngành. Đã kiểm tra được 22.240 cơ sở, số cơ sở vi phạm 3.924, xử phạt vi phạm hành chính 1.469 cơ sở.

Đ/c Hoàng Thị Cẩm Tú, Tỉnh ủy viên, Ủy viên Thường trực HĐND phát biểu chỉ đạo  tại cuộc làm việc

 

Đoàn giám sát của HĐND tỉnh đánh giá cao những két quả đạt được của Chi cục Quản lý thị trường và Chi cụ Vệ sinh an toàn thực phẩm trong thời gian quan, đồng thời lưu ý 2 Chi cục một số vấn đề sau:

Thời gian từ nay đến tết không còn dài, đây là thời điểm mà nhu cầu tiêu dùng của nhân dân rất lớn, đặc biệt là các mặt hàng thực phẩm, hoa quả, nông sản và các loại nhu yếu phẩm, do vậy kẻ xấu rất dễ lợi dụng để tiêu thụ những mặt hàng kém chất lượng, hàng giả, đầu cơ găm hàng, nâng giá, buôn bán pháo nổ … làm thiệt hại về tài sản và ảnh hưởng đến sức khỏe của nhân dân, gây mất an ninh trật tự …. Do vậy, phải làm tốt công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống truyền thanh của xã, phường, thị trấn; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thị trường, chú ý đổi mới các giải pháp kiểm tra, giám sát để phát hiện được những thủ đoạn của những cá nhân, hộ kinh doanh làm trái pháp luật; rà soát lại việc đăng ký kinh doanh trên địa bàn toàn tỉnh để có ý kiến trình các cơ quan chức năng giải quyết; thực hiện tốt việc niêm yết giá của các loại hàng hóa, góp phần bình ổn gia, nhất là các loại mặt hàng thiết yếu, thực phẩm các loại; xử lý nghiêm các hình thức vi phạm để có tác dụng răn đe, phòng ngừa, đồng thời công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng để cho nhân dân được biết. Đối với một số kiến nghị, đề xuất của 2 Chi cục liên quan đến tổ chức bộ máy, kinh phí, các Chi cục báo cáo với sở chủ quản đề xây dựng phương án trình lên UBND tỉnh và HĐND tỉnh, những vấn đề còn lại Đoàn giám sát tổng hợp và có ý kiến với các cơ quan chức năng để giải quyết


    Ý kiến bạn đọc