Ban Pháp chế HĐND tỉnh khảo sát, làm việc tại huyện Hương Sơn, Hương Khê
EmailPrintAa
10:13 16/08/2018

Trên cơ sở ý kiến, kiến nghi của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 7, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVII, ngày 14/8 Ban Pháp chế Hội đồng nhân dân tỉnh tổ chức khảo sát và làm việc với Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp và Dịch vụ Hương Sơn và Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp và Dịch vụ Chúc A (huyện Hương Khê) để nắm tình hình về công tác quản lý, bảo vệ rừng; thực hiện đề án giao đất, giao rừng. Tham dự có đại diện các ban HĐND tỉnh, Sở, ban, ngành liên quan, Văn phòng HĐND tỉnh. Đồng chí Nguyễn Trọng Nhiệu, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh chủ trì các cuộc làm việc.
Đại diện Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp và Dịch vụ Hương Sơn báo cáo

 

Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp và Dịch vụ Hương Sơn được nhà nước giao khoán quản lý bảo vệ 19,903,69 ha đất rừng (trong đó rừng phòng hộ 7,673,75 ha, rừng sản xuất 12,229,94 ha với 896% diện tích là rừng tự nhiên). Thực hiện nhiệm vụ bảo vệ rừng Công ty đã ban hành quy chế quản lý bảo vệ rừng và điều chỉnh sửa đổi hàng năm cho phù hợp với pháp luật hiện hành; hằng năm xây dựng và tổ chức thực hiện phương án QLBVR – PCCCR; gắn trách nhiệm cụ thể cho từng cán bộ công nhân viên lao động trong lực lượng quản lý bảo vệ rừng; thường xuyên tổ chức tuần tra và phối hợp tuần tra, kịp thời ngăn chặn các hành vi xâm hại đến rừng. Trong quá trình thực hiện công tác quản lý bảo vệ rừng, Công ty còn được sự quan tâm, hỗ trợ của Hạt kiểm lâm Hương Sơn, các Trạm Kiểm lâm địa bàn, chính quyền địa phương, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh.

Đại biểu Trần Hậu Tám thành viên ban Pháp chế phát biểu

 

Trong những năm qua đã bảo vệ tốt 19,903,69 ha rừng và đất lâm nghiệp được quản lý bảo vệ tốt, năm 2016 xử lý 13 vụ vi phạm thu hồi 42,069m3 gỗ các loại; năm 2017 xử lý 5 vụ vi phạm thu hồi 13,613M3 gỗ các loại. Bên cạnh đó công tác phòng cháy chữa cháy rừng luôn được Công ty đề cao do đó trong thời gian qua đã không để xẩy ra hiện tượng cháy rừng.    

Phó Trưởng ban Kinh tế ngân sách HĐND tỉnh Nguyễn Thị Thúy Nga 
Phó Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Huy Hùng

    

 Phát biểu tại buổi làm việc các đại biểu đã chia sẽ những khó khăn của Công ty trong thời gian qua. Với những nổ lực cố gắng Công ty đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận. Bên cạnh đó các đại biểu cũng đề nghị Công ty tăng cường công tác kiện toàn bộ máy, nhân sự; có giải pháp kịp thời cho 1.505 ha bị hiện tượng nứa khuy; đánh giá hiệu quả sử dụng đất đã giao cho người dân; các chế độ chính sách cho người lao động; nghiêm túc thực hiện khắc phục những sai phạm trong thanh lý 18 nhà tập thể cho công nhân theo các đúng pháp luật.

Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Trọng Nhiệu kết luận cuộc làm việc

 

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Trọng Nhiệu chia sẽ những khó khăn với Công ty trong thời gian qua, đồng thời đề nghị thời gian tới Công ty cần tăng cường phối kết hợp với các ngành liên quan, có những cơ chế riêng để phối hợp với người dân trong công tác bảo vệ rừng; có liên kết với các doanh nghiệp để sản xuất và tiêu thụ nguyên liệu; phát huy năng lực khai thác rừng trồng; kiên toàn tổ chức nhân sự công ty; có phương án giải quyết dứt điểm cho các hộ dân đã mua nhà thanh lý sai quy định phát luật.

Đại diện Công ty TNHH MTV Lâm nghiêp và Dịch vụ Chúc A báo cáo

 

Buổi chiều cùng ngày, Đoàn làm việc với Công ty TNHH MTV Lâm nghiêp và Dịch vụ Chúc A: là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước. Năm 2016, Công ty chuyển đổi sang loại hình doanh nghiệp sản xuất cung ứng dịch vụ công ích theo Nghị định số 118/2014/NĐ-CP của Chính phủ. Đề án được UBND tỉnh phê duyệt tại quyết định số 1913/QĐ-UBND ngày 12/7/2016 chức năng nhiệm vụ chính sản xuất và cung ứng sản phẩm dịch vụ công ích theo cơ chế đặt hàng, giao nhiệm vụ của Nhà nước, quản lý, bảo vệ phát triển rừng với tổng diện tích 15.124,3 ha trong đó rường tự nhiên 14.542,6 ha; rừng sản xuất 8.859,2 ha; rừng trồng 448 ha; đất trồng 127,5 ha; đất khác 6,0 ha.

Trên địa bàn cơ bản hạn chế nạn khai thác rừng trái phép, không để xẩy ra cháy rừng, các vụ vi phạm được phát hiện kịp thời. Hiện trạng rừng ổn định, sản phẩm dịch vụ môi trường rừng ngày càng tăng, công tác phối kết hợp bảo vệ rừng chặt chẽ được nhân dân đồng tình.

Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Hương Khế Nguyễn Quang Hào phát biểu

 

Công tác giao khoán rừng và đất lâm nghiệp được Công ty thực hiện đúng theo Nghị định 135/NĐ - CP của Chính phủ với tổng diện tích giao khoán 2.569,3 ha cho 217 hộ, trong đó công nhân đang làm việc và đã nghỉ hưu 1.000,9 ha; xã Hương Lâm 75 hộ diện tích 995,1 ha; xã Hương Vĩnh 07 hộ, diện tích 112,2 ha và 24 hộ trên các địa bàn lân cận 461,1 ha. Từ khi được giao khoán đất lâm nghiệp cho các hộ quản lý thì chất lượng rừng được bảo tồn phát triển có hiệu quả; không còn tình trạnh tranh chấp, lấn chiếm; diện tích đất trống được trồng mới rừng nguyên liệu Keo, một số hộ đã có sản phẩm thu hoạch. 

Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Bá Thịnh phát biểu

   

Phát biểu tại buổi làm việc: các đại biểu đề nghị Công ty làm rõ một số vấn đề mà cử tri quan tâm thực tế được hưởng lợi trên diện tích được giao khoán; làm tốt hơn nữa trong việc giao khoán rừng cho người dân, đánh giá đúng hiệu quả sử dụng đất đã giao khoán, kiểm soát tình trạng chuyển nhượng giữa các hộ đã được giao khoán; đánh giá đúng thực trạng khai thác rừng trái phép, tăng cường phối hợp với các cơ quan liên quan để tăng cường công tác bảo vệ và phát triển rừng… đảm bảo đầy đủ chế độ chính sách cho người lao động …

Phát biểu kết luận buổi làm việc đồng chí Nguyễn Trọng Nhiệu ghi nhận Công ty trong thời gian qua tuy có nhiều khó khăn nhưng đã duy trì được đời sống cho cán bộ công nhân viên. Trong thời gian tới cần tăng cường công tác phối kết hợp các cơ quan liên quan trong công tác bảo vệ rừng, nhất là phối hợp với người dân sống trên địa bàn; tăng cường thanh tra, rà soát công tác giao khoán rừng để đảm bảo đúng đối tượng. Đồng thời đề nghị các sở, banh ngành liên quan cần phối hợp để có cơ chế tháo gỡ những khó khăn cho Công ty.            

 


    Ý kiến bạn đọc