Ban Pháp chế HĐND tỉnh làm việc với huyện Nghi Xuân
EmailPrintAa
14:18 11/04/2016

Ngày 6/4/2016, Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã làm việc với UBND huyện Nghi Xuân về tình hình và kết quả giải quyết khiếu nại tố cáo; thực hiện kết luận thanh tra, kiểm toán từ 2011 đến nay. Tham dự buổi làm việc có đồng chí Nguyễn Thị Nữ Y – UVBTV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh và đại diện lãnh đạo Văn phòng Đoàn ĐBQH&HĐND tỉnh. Đồng chí Nguyễn Trọng Nhiệu - Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh chủ trì cuộc làm việc.

 

Đồng chí Nguyễn Trọng Nhiệu - Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh chủ trì cuộc làm việc

 

Theo báo cáo tại buổi làm việc, tại huyện Nghi Xuân, 5 năm vừa qua tình hình đơn thư khiếu nại, tố cáo có xu hướng gia tăng, chủ yếu tập trung vào quản lý đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng, tài chính ngân sách, xây dựng cơ bản, chính sách người có công. Huyện đã tập trung xử lý và chuyển giao các cơ quan chức năng giải quyết theo thẩm quyền 94 vụ việc khiếu nại tố cáo, ngoài ra còn tiếp nhận 367 vụ việc kiến nghị đề xuất của công dân (tăng gấp đôi so với nhiệm kì trước), trong đó, thuộc thẩm quyền cấp huyện có 178 vụ việc, cấp xã có 189 vụ việc, đã giải quyết được 96% vụ việc, các vụ việc tồn đọng chủ yếu là do lịch sử để lại và hết hiệu lực xử lý kỷ luật hành chính, hằng năm lãnh đạo huyện đã tiếp 250 lượt công dân.

 

Về khiếu kiện liên quan đến công tác bầu cử, trên địa bàn hiện nay không phát sinh nhiều, chỉ có 4 vụ việc liên quan công tác nhân sự, trong đó 1 vụ việc tố cáo, 3 đơn thư kiến nghị phản ánh, đang được tập trung chỉ đạo giải quyết. Thực hiện 10 cuộc thanh tra được tiến hành trên địa bàn, qua đó kiến nghị thu hồi sai phạm về kinh tế 33 triệu đồng và gần 5.546 m2 đất, kiến nghị xử lý kinh tế khác hơn 14.012 triệu đồng; kiến nghị xử lý hành chính 3 tập thể, 27 cá nhân; chuyển cơ quan điều tra 1 vụ, 4 đối tượng. Đến nay, các cơ quan chức năng đã tiến hành thu hồi đủ số tiền sai phạm về kinh tế và đất đai theo kiến nghị của thanh tra và hơn 12.778 triệu đồng xử lý kinh tế khác. Qua 5 cuộc kiểm toán, phát hiện sai phạm, kiến nghị thu hồi 389 triệu đồng, kiến nghị giảm trừ thanh toán hơn 6.315 triệu đồng. Hiện các nội dung yêu cầu xử lý theo các quyết định của các cuộc kiểm toán đã được xử lý xong...

 

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã ghi nhận các kết quả của huyện thời gian qua và thẳng thắn chỉ ra một số tồn tại như: Vai trò chỉ đạo, của một số cấp ủy đảng, chính quyền, sự phối hợp, tham gia của các tổ chức, đoàn thể đối với công tác giải quyết khiếu nại tố cáo còn hạn chế; trách nhiệm của người đứng đầu, cán bộ, công chức ở một số cơ quan, đơn vị trong giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý sau kết luận thanh tra có nơi có lúc chưa nghiêm túc, để chậm trễ, tồn đọng, kéo dài gây bức xúc; công tác quản lý nhà nước một số mặt còn thiếu sót. Đồng thời đề nghị thời gian tới cần ưu tiên giải quyết các vụ việc liên quan đến bầu cử, công tác nhân sự ở cấp xã, quan tâm tình hình nội chính, đặc biệt là thị trấn Xuân An và xã Cương Gián, đánh giá đúng tình hình, tập trung cao độ, rà soát và xử lý dứt điểm các vụ việc phát sinh; tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, xiết chặt kỷ cương, kỷ luật, hành chính, phối hợp của các cấp ủy đảng chính quyền; nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước đặc biệt là trong lĩnh vực đất đai.

 

Tại buổi làm việc, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh - Nguyễn Trọng Nhiệu đề nghị huyện Nghi Xuân cần tăng cường sự phối hợp các cơ quan liên quan, tập trung rà soát, xử lý dứt điểm các đơn thư, phản ánh, kiến nghị của công dân, nhất là những vụ việc tồn đọng, kéo dài, có liên quan trực tiếp đến công tác bầu cử. Đối với những ứng cử viên có dấu hiệu vi phạm, đang có đơn thư KNTC thì phải xem xét cẩn trọng, thấu đáo, không để tình trạng sau khi được bầu vào đại biểu HĐND các cấp mới xử lý kỷ luật...

 

Phát biểu chỉ đạo, đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Thị Nữ Y nhấn mạnh: Cần nắm chắc tình hình, bám sát chỉ đạo, kiểm tra thường xuyên, đôn đốc để kịp thời giải quyết xử lý những bất đồng, hạn chế các đơn thư vượt cấp. Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp sắp tới là dịp để khẳng định tinh thần trách nhiệm của cử tri, vai trò của hệ thống chính trị nên huyện phải xem đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, làm tốt công tác chuẩn bị, phát huy được tinh thần dân chủ, đảm bảo công bằng, an toàn, tiết kiệm, để thực sự là ngày hội của toàn dân. Liên quan đến công tác giải quyết đơn thư KNTC, cần làm tốt công tác tuyên truyền vận động, hạn chế những vấn đề nảy sinh mới. Trong quá trình xử lý cần tập trung giải quyết các vụ việc dựa trên tinh thần không “xới xáo” lại các vấn đề có thể gây mất ổn định tình hình và tập trung giải quyết tốt các vụ việc có liên quan trực tiếp đến công tác bầu cử, ứng cử viên, đảm bảo cho cuộc bầu cử sắp tới diễn ra đúng luật, an toàn, tiết kiệm. 

 

 


    Ý kiến bạn đọc