Ban Pháp chế HĐND tỉnh làm việc với Sở Nội vụ về tình hình biên chế trên địa bàn tỉnh
EmailPrintAa
20:08 23/11/2023

Chiều 23/11, Ban Pháp chế Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh đã làm việc với Sở Nội vụ về nội dung trình Kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh khóa XVIII. Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Kỳ và Trưởng ban Pháp chế HĐND Nguyễn Thị Nhuần chủ trì cuộc làm việc
Đại biểu dự họp

Cùng dự có đại diện lãnh đạo  Ban Tổ chức Tỉnh ủy, các Ban HĐND tỉnh , thành viên Ban Pháp chế và lãnh đạo Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh, các sở, ngành có liên quan.

Tại cuộc làm việc, các đại biểu tham dự đã nghe báo cáo tình hình thực hiện biên chế công chức trong các cơ quan hành chính, số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập, tổ chức hội năm 2023; Kế hoạch biên chế năm 2024.

Giám đốc Sở Nội vụ Lê Minh Đạo: Báo cáo các tờ trình, dự thảo Nghị quyết trình kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh khóa XVIII

Năm 2023 tổng số biên chế công chức hiện tại là 2.238 biên chế; số biên chế công chức có mặt đến ngày 31/12/2023 là: 1.969 người, tăng 16 công chức hiện so với biên chế có mặt tại thời điểm ngày 31/12/2022 (1.953 người). Tổng số lao động theo Nghị định số 111/2022/NĐ-CP (thay thế Nghị định số 68/2000/NĐ-CP) tại các cơ quan, đơn vị hành chính được giao 187 người đến nay có 181 người, còn 06 chỉ tiêu chưa thực hiện.

Thành viên Ban Pháp chế HĐND tỉnh  Đặng Văn Thành đề nghị Rà soát, sắp xếp, điều chỉnh lại quy mô lớp học và bố trí đội ngũ viên chức sự nghiệp giáo dục và đào tạo đảm bảo phù hợp quy định

Tổng số biên chế sự nghiệp công lập được giao năm 2013 là 25.468 biên chế; tổng số viên chức tính đến thời điểm hiện nay là 24.909 người, giảm 37 người so với biên chế có mặt thời điểm ngày 31/12/2022 (24.946 người). Số lao động Nghị định số 111/2022/NĐ-CP (thay thế Nghị định số 68/2000/NĐ-CP) tại các đơn vị sự nghiệp được giao 134 biên chế, còn 14 chỉ tiêu chưa thực hiện. Số lượng người làm việc trong các tổ chức hội giao 141, trong đó: 99 biên chế và 42 định mức hỗ trợ bằng ngân sách nhà nước. Biên chế có mặt:132 (94 biên chế và 38 người được hỗ trợ định mức kinh phí). So với kế hoạch biên chế giao năm 2023 còn 09 chỉ tiêu chưa sử dụng (gồm 05 biên chế và 04 định mức hỗ trợ bằng ngân sách nhà nước). Số lượng người làm việc giao đơn vị thực hiện tự đảm bảo kinh phí trong các đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo một phần chi thường xuyên giao người 1.118 người làm việc và 08 hợp đồng theo Nghị định số 111/2022/NĐ-CP, còn 368 người làm việc và 01 hợp đồng chưa sử dụng.

Nhìn chung, việc giao và thực hiện biên chế công chức hành chính, số người làm việc trong đơn vị sự nghiệp năm 2023 đảm bảo trong tổng biên chế được Bộ Nội vụ giao, HĐND tỉnh phê duyệt. Thực hiện tốt việc tuyển dụng bổ sung biên chế bước đầu theo hướng dẫn về vị trí việc làm và đáp ứng nguyên tắc quy định. Tuy nhiên, việc sắp xếp hệ thống trường học còn chậm; mô hình Trung tâm y tế huyện chưa được triển khai thực hiện; sau khi sáp nhập xã, số lượng cán bộ, công chức cấp xã dôi dư nhiều gây khó khăn trong việc bố trí biên chế; biên chế hành chính giao nhưng tỉnh chưa tuyển dụng, tiếp nhận kịp thời nên ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ tại một số đơn vị...

Phó Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Phan Thị Tố Hoa đề nghị thực hiện tinh giản biên chế theo chủ trương của Trung ương

Các đại biểu tham dự thống nhất cho rằng: Thực hiện tuyển dụng số công chức, viên chức trên cơ sở biên chế được giao, gắn với xác định vị trí việc làm. Tập trung xử lý dôi dư giáo viên, hành chính, quản lý ở bậc mầm non và phổ thông các cấp. Nghiên cứu, tham mưu Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành quy định mức thu tối đa các khoản thu dịch vụ, phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục của nhà trường đối với cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông công lập. Rà soát, phê duyệt Đề án tự chủ đối với các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc phạm vi quản lý theo quy định tại Nghị định số 120/2020/NĐ-CP ngày 07/10/2020 của Chính phủ và Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Kỳ: Cần có giải pháp đồng bộ để giải quyết việc thừa thiếu giáo viên cục bộ trong ngành Giáo dục , đồng thời quan tâm đến những đon vị đặc thù trên địa bàn tỉnh

Kết luận cuộc làm việc, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Kỳ và Trưởng ban Pháp chế HĐND Nguyễn Thị Nhuần và các đại biểu tham dự đánh giá cao sự chuẩn bị chu đáo của Sở Nội vụ. Đồng thời, đề nghị Sở Nội vụ cần tiếp thu đầy đủ các ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của các đại biểu tham dự để hoàn thiện các tờ trình, dự thảo trình kỳ họp đảm bảo chất lượng; đúng quy trình, quy định của pháp luật.

Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nhuần kết luận tại cuộc làm việc

Trong thời gian tới, yêu cầu Sở Nội vụ tiếp tục rà soát, đánh giá hệ thống các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp trong hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở; quản lý, sử dụng hiệu quả số biên chế công chức, viên chức được giao; thực hiện chủ trương tinh giảm biên chế gắn với tuyển dụng công chức, viên chức trong chỉ tiêu biên chế theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm đúng tiêu chuẩn, vị trí việc làm. - Đẩy mạnh việc thực hiện cơ chế tự chủ, xã hội hóa đối với các đơn vị sự nghiệp công lập và ứng dụng khoa học, công nghệ, thực hiện chuyển đổi số trong quản lý nhà nước và hoạt động của các cơ quan, đơn vị, địa phương để tinh giản biên chế; tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá, phân loại thực chất cán bộ, công chức, viên chức…Tiếp tục rà soát, đánh giá hiệu quả việc thực hiện các chính sách HĐND tỉnh; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách đã ban hành thời gian qua.

Xuân Hoa

    Ý kiến bạn đọc