Ban pháp chế HĐND tỉnh làm việc với Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội tỉnh
EmailPrintAa
10:57 13/09/2018

Chiều 12/9, đồng chí Nguyễn Trọng Nhiệu, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh đã chủ trì làm việc với Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội tỉnh. Tham dự làm việc, có đại diện Lãnh đạo ban Kinh tế - Ngân sách, Văn phòng HĐND tỉnh và một số sở, ngành có liên quan.
Giám đốc Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội Nguyễn Sỹ Đồng báo cáo kết quả hoạt động với đoàn công tác
 

Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội, là một đơn vị sự nghiệp trực thuộc sở Lao động - Thương binh và Xã hội, được thành lập năm 2008; có chức năng tiếp nhận, chữa trị, giáo dục, dạy nghề cho người cai nghiện ma túy và chăm sóc  nuôi dưỡng phục hồi cho đối tượng tâm thần. Sau 5 năm đi vào hoạt động, đến nay Trung tâm đã tiếp nhận quản lý, chữa trị, chăm sóc nuôi dưỡng luân phiên cho 377 đối tượng ( trong đó có 245 người cai nghiện ma túy, 132 đối tượng tâm thần). Từ tháng 3/2013 bắt đầu đi vào hoạt động tiếp nhận 47 người cai nghiện ma túy, tăng lên 97 người năm 2017; 9 tháng đầu năm 2018 đã tiếp nhận, quản lý, chữa trị và chăm sóc, nuôi dưỡng cho 194 đối tượng. Người nghiện ma túy sau khi vào Trung tâm được kiểm tra sức khỏe ban đầu và tiến hành  điều trị, phục hồi theo phác đồ y tế cụ thể. Sau thời gian cắt cơn, giải độc thành công, người nghiện được chuyển về khu Giáo dục - Lao động sản xuất, được tiếp cận các liệu pháp hỗ trợ tư vấn tâm lý, học tập về đạo đức lối sống, chuyên đề về thay đổi hành vi nhân cách, rèn luyện tác phong, lối sống không có ma túy… kết hợp liệu pháp lao động trị liệu nhằm giúp cho người nghiện ma túy hiểu được giá trị  của sức lao động, phục hồi sức khỏe và tham gia trồng trọt, chăn nuôi bò, lợn, gà, vịt… để cải thiện cuộc sống.

Phó ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Huy Hùng
Phó Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Nguyễn Văn Hổ
Bí thư, Chủ tịch HĐND huyện Cẩm Xuyên Đặng Quốc Cương
 

Đến nay Trung tâm đã hoàn thành chương trình, giải quyết tái hòa nhập cộng đồng cho 165 người nghiện; Trong số này, sau khi hòa nhập cộng đồng có 37% ở nhà, 26% có việc làm ở địa phương hoặc đi xuất khẩu lao động; có 22% tái nghiện. Đối với các đối tượng tâm thần, sau thời gian nuôi dưỡng, điều trị ở Trung tâm đã có 71 đối tượng đã được tái hòa nhập cộng đồng, sức khỏe ổn định, sinh sống tại gia đình và uống thuốc theo sổ cấp phát tại địa phương.

Phó Giám đốc Sở Nội vụ Phan Thị Tố Hoa
Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Bùi Nhân Sâm
 

Về tổ chức bộ máy, Trung tâm hiện có 3 phòng (phòng Tổ chức - Hành chính, phòng Giáo dục - Quản lý học viên cai nghiện và Trạm xá). Với biên chế được phê duyệt là 25 viên chức và 02 hợp đồng 68. Do tính chất công việc đặc thù, mức thu nhập thấp, cho nên từ năm 2013 đến nay mới tuyển dụng được 14 viên chức, nhưng đã có 5 viên chức xin nghỉ việc, chuyển công tác, hiện tại đơn vị còn lại 9 biên chế và 18 lao động hợp đồng.

Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Trọng Nhiệu kết luận cuộc làm việc
 

Tại buổi làm việc, các thành viên Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã chia sẽ với những khó của Trung tâm về đội ngũ cán bộ, về cơ sở vật chất, nhất là môi trường làm việc hết sức đặc thù, đồng thời nghi nhận, đánh giá cao kết quả công tác chữa trị, giáo dục, dạy nghề cho người  cai nghiện ma túy và chăm sóc nuôi dưỡng phục hồi cho các đối tượng tâm thần; bên cạnh đó cũng chỉ ra những hạn chế cần phải khắc phục trong thời gian tới. Để tiếp tục khai thác có hiệu quả cơ sở vật chất hiện có, làm tốt công tác giáo dục, chữa bệnh, phục hồi chức năng cho các đối tượng điều trị tại Trung tâm trong thời gian tới, đồng chí Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh lưu ý Lãnh đạo Trung tâm cần tập trung: Bám sát chức năng, nhiệm vụ đã được UBND tỉnh phê duyệt, làm tốt hơn nữa công tác quản lý, tiếp nhận, chữa trị, giáo dục, dạy nghề cho người  cai nghiện ma túy và chăm sóc nuôi dưỡng phục hồi cho các đối tượng tâm thần tại trung tâm và tiếp tục bổ sung việc chăm sóc, điều trị thêm các đối tượng khác mà xã hội đang có nhu cầu; Đổi mới công tác tuyên truyền về chức năng, nhiệm vụ và liên kết chặt chẽ với các địa phương để đưa các đối tượng vào chữa trị tại Trung tâm tho đúng quy định của pháp luật; tiếp tục nghiên cứu, đề xuất với cấp có thẩm quyền nhằm đơn giản hóa các quy trình, thủ tục đưa người vào chữa trị ở Trung tâm; tiếp tục tham mưu để sắp xếp, kiện toàn về tổ chức bộ máy, biên chế đủ quy mô phù hợp, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Đề nghị sở lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với sở Nội vụ: tham mưu trình UBND tỉnh về chính sách đãi ngộ đặc thù cho đội ngũ cán bộ, viên chức, người lao động làm việc ở Trung tâm; cơ chế tuển dụng lao động vào làm việc tại Trung tâm và giao quyền tuyển dụng cho Ban giám đốc; đề nghị cấp kinh phí xây dựng hàng rào, camera giám sát an ninh, trang thiết bị dạy nghề cho các đối tượng vào chữa trị tại Trung tâm. Đối với một số kiến nghị của Trung tâm, ban Pháp chế đồng tình, tổng hợp báo cáo với UBND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh để có hướng giái quyết trong thời gian tới.

Trước lúc làm việc, Đoàn đã tiến hành khảo sát nơi ăn ở của các học viên cai nghiện.


    Ý kiến bạn đọc