Ban Pháp chế HĐND tỉnh tổng kết công tác hoạt động năm 2018 và triển khai nhiệm vụ, kế hoạch hoạt động năm 2019
EmailPrintAa
10:08 28/12/2018

Chiều 27/12/2018, Ban Pháp chế HĐND tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động năm 2018 và triển khai nhiệm vụ, kế hoạch hoạt động năm 2019. Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Nguyễn Thị Nữ Y, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Bí thư Đảng đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; các đồng chí trong Thường trực HĐND tỉnh, lãnh đạo các Ban HĐND tỉnh, Lãnh đạo Văn phòng và các phòng chuyên môn thuộc Văn phòng HĐND tỉnh.
Đồng chí Nguyễn Thị Nữ Y - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị

Năm 2018, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ theo quy định của Luật, với tinh thần chủ động, trách nhiệm của các thành viên Ban, cùng với sự điều hòa, phối hợp chặt chẽ của Thường trực HĐND, các ban HĐND, các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan, Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã tiếp tục phát huy kết quả đạt được, bám sát chương trình công tác, tích cực triển khai, tổ chức các hoạt động, hoàn thành tốt kế hoạch đề ra, cụ thể:

Trong việc chuẩn bị các nội dung kỳ họp HĐND tỉnh: Ban đã chủ động theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị chuẩn bị kỹ, bảo đảm chất lượng đối với các nội dung trình HĐND tỉnh; tổ chức tốt việc thẩm tra các báo cáo, đề án, tờ trình, dự thảo nghị quyết trình kỳ họp trên lĩnh vực nội chính, góp phần thực hiện thành công 2 kỳ họp thường lệ, 1 kỳ họp chuyên đề của HĐND tỉnh trong năm 2018.

Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh Trần Hậu Tám

Về hoạt động giám sát, khảo sát thường xuyên giữa hai kỳ họp: Trong năm Ban đã tổ chức trên 40 cuộc giám sát, khảo sát thường xuyên, tập trung chủ yếu vào các nội dung: công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông, an ninh biên giới, hải đảo; công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật, vi phạm hành chính; công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp; công tác xét xử và thi hành án hình sự; công tác thi hành án dân sự; công tác tuyển dụng, quản lý, sử dụng công chức, viên chức và sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy theo Nghị quyết TW 6…Ngoài ra Ban đã phối hợp với Thường trực HĐND, các Ban HĐND xử lý kịp thời những vấn đề phát sinh giữa hai kỳ họp do UBND tỉnh, đáp ứng yêu cầu công tác quản lý, điều hành và nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương. Tham gia đầy đủ các cuộc tiếp xúc cử tri, các cuộc họp, phiên họp của Tỉnh ủy, Thường trực Hội đồng nhân dân, các Ban Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh và các cuộc họp của các ngành chức năng có liên quan đến lĩnh vực Ban phụ trách…

Đạt được kết quả nổi bật như trên, ngoài sự phân công, điều hòa của Thường trực HĐND, sự phối hợp hoạt động của các Ban HĐND cũng như các cơ quan, đơn vị, địa phương là sự chủ động, tích cực của thành viên Ban Pháp chế HĐND. Vai trò của lãnh đạo chuyên trách Ban ngày càng được phát huy; phương thức lãnh đạo và hình thức hoạt động tiếp tục được đổi mới, cải tiến.

Trên cơ sở phát huy những kết quả đạt được, năm 2019, Ban Pháp chế tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm như: Tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động thẩm tra; tổ chức tốt các cuộc giám sát chuyên đề, giám sát, khảo sát thường xuyên giữa hai kỳ họp. Ngoài ra, căn cứ vào tình hình thực tế, Ban có thể tổ chức giám sát thêm một số nội dung khác; đồng thời tích cực đôn đốc các địa phương, đơn vị thực hiện những nội dung kiến nghị của Ban và ý kiến cử tri, ý kiến chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh…

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Nguyễn Văn Hổ

Tại cuộc họp, các đại biểu tham dự đều khẳng định và làm rõ thêm những kết quả đạt được của Ban trong năm 2018. Đồng thời, đồng tình cao với kế hoạch, nhiệm vụ trọng tâm năm 2019 và thống nhất nội dung giám sát chuyên đề về "Công tác xét xử các vụ án hành chính, dân sự, kinh tế trên địa bàn của Tòa án nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện" cũng như các nội dung giám sát, khảo sát thường xuyên giữa hai kỳ họp.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng và kết quả hoạt động của Ban Pháp chế trong năm 2018. Thời gian tới, đề nghị Ban tiếp tục chủ động triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ theo chức năng, quyền hạn của Ban. Về xây dựng kế hoạch, nhiệm vụ năm 2019 cần chú trọng lựa chọn các nội dung giám sát có trọng tâm, trọng điểm; tăng cường công tác phối hợp với Thường trực, các ban HĐND tỉnh và các cấp, ngành, địa phương để nâng cao hiệu quả hoạt động và hoàn thành tốt các nhiệm vụ theo quy định của Luật.

Nhân dịp này, Ban đã tặng hoa chúc mừng đồng chí Nguyễn Trọng Nhiệu, nguyên Ủy viên Thường trực, nguyên Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh được nghỉ hưu theo chế độ.

Lê Trang

    Ý kiến bạn đọc