Ban Pháp chế Hội đồng Nhân dân tỉnh: Thẩm tra các báo cáo, tờ trình, đề án, dự thảo Nghị quyết trình kỳ họp
EmailPrintAa
13:55 04/12/2015

Chiều ngày 03/12/2015, Ban Pháp chế Hội đồng Nhân dân tỉnh đã tiến hành thẩm tra dự thảo Nghị quyết “quy định mức chi thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và công tác hòa giải ở cơ sở trên địa bàn tỉnh” do Sở Tư pháp trình kỳ họp thứ 15 Hội đồng Nhân dân tỉnh khóa XVI. Tham dự có các đồng chí Hà Văn Thạch - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy. Đồng chí Nguyễn Trọng Nhiệu - Trưởng Ban Pháp chế Hội đồng Nhân dân tỉnh chủ trì các cuộc làm việc.

Về dự thảo Nghị quyết “quy định mức chi thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và công tác hòa giải ở cơ sở trên địa bàn tỉnh”, theo Sở Tư pháp việc quy định mức chi công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và công tác hòa giải cơ sở đã được Bộ Tài chính và Bộ Tư pháp ban hành theo Thông tư liên tịch số 14/2014/TTLT-BTC - BTP và Thông tư liên tịch số 100/2014/TTLT-BTC - BTP của liên bộ Tài chính và Tư pháp. Tuy nhiên, mức chi quy định tại 2 văn bản nêu trên là mức tối đa nên cần được cụ thể hóa để thực hiện phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nhiệu - Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh phát biểu tại cuộc làm việc
 

Thời gian qua, công tác phố biến, giáo dục pháp luật đã được xác định “là một bộ phận quan trọng hàng đầu của công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, là nhiệm vụ thường xuyên đặt dưới sự chỉ đạo của cấp ủy đảng, trong đó nhà nước giữ vị trí nòng cốt; cần tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt công tác này để góp phần chuyển biến căn bản về nhận thức và ý thức tôn trọng pháp luật của cán bộ Nhân dân” nhưng do nguồn kinh phí đảm bảo phục vụ thực hiện công tác này còn hạn chế. Trung bình hàng năm các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh bố trí 30 - 50 triệu; cấp huyện bố trí 80-100 triệu và cấp xã bố trí 5-10 triệu đồng; nhiều địa phương, đơn vị việc bố trí kinh phí hỗ trợ cho hoạt động cả các Tổ hòa giải, hòa giải viên hạn chế thâm chí là không bố trí… Vì thế, việc ban hành Nghị quyết mức chi thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và công tác hòa giải ở cơ sở trên địa bàn tỉnh là khách quan, đúng quy định và cần thiết.

Qua thảo luận, các thành viên tham gia đều thống nhất, việc ban hành Nghị quyết sẽ tạo hành lang pháp lý để thực hiện tốt việc tuyên truyền phổ biến pháp luật, hòa giải cơ sở vì thế cơ bản đều đồng tình sẽ ban hành Nghị quyết tuy nhiên cần cân nhắc một số vấn đề sau: việc quy định mức chi theo dự thảo là hợp lý nhưng cần cân nhắc tổng chi ngân sách hàng năm để cấp xã có thể thực hiện được theo quy định của Nghị quyết vì hiện nay ngân sách nhiều xã rất khó khăc; xem xét điều chỉnh theo hướng một số mức chi nếu không cần thiết thì không nên đưa vào dự thảo Nghị quyết; nên gom những mục chi nhỏ trong một nội dung chi lại để có mức chi cụ thể hơn; Sở Tư pháp cần tính toán, tổng hợp những mức chi trong Thông tư liên tịch để phù hợp hơn với tình hình thực tế của tỉnh, huyện, xã


    Ý kiến bạn đọc