Ban Pháp chế làm việc với Trung tâm hành chính công tỉnh
EmailPrintAa
17:54 14/05/2018

Chiều ngày 14/5, Ban Pháp chế HĐND tỉnh do đồng chí Nguyễn Trọng Nhiệu - Ủy viên Thường trực, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh chủ trì làm việc với Trung tâm Hành chính công tỉnh và Trung tâm Hỗ trợ phát triển doanh nghiệp & Xúc tiến đầu tư về cơ cấu tổ chức, kết quả hoạt động của 02 Trung tâm từ khi thành lập đến nay. Cùng dự có đồng chí Nguyễn Thị Nữ Y - UVBTV Tỉnh ủy, Phó chủ tịch HĐND tỉnh và đại diện Lãnh đạo một số sở ngành có liên quan.
Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Trọng Nhiệu
 

Trung tâm Hành chính công tỉnh được thành lập theo Quyết định số 531/QĐ-UBND tỉnh và chính thức đi vào hoạt động từ ngày 13/7/2017; với chức năng là đầu mối tập trung để các sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh, các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh bố trí công chức, viên chức đến thực hiện việc tiếp nhận, hướng dẫn, phối hợp giải quyết hồ sơ và trả kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức. Về cơ cấu tổ chức, theo quy định Trung tâm gồm Lãnh đạo Trung tâm và 02 phòng chuyên môn, nghiệp vụ (phòng Hành chính - Tổng hợp và phòng Nghiệp vụ).

Giám đốc Trung tâm hành chính công tỉnh Nguyễn Thanh Điện
 

Tính đến ngày 10/5/2018, tổng số TTHC đưa vào tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Hành chính công tỉnh là 1.124 thủ tục (trong đó: các Sở ngành: 1.104 thủ tục, Công an tỉnh: 20 thủ tục). Ngoài ra, tại Trung tâm còn bố trí quầy của Văn phòng UBND tỉnh để thực hiện tiếp nhận 203 thủ tục liên thông thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh. Tổng hồ sơ TTHC Trung tâm đã nhận đến hết tháng 4/2018 là 44.931 hồ sơ; trong đó, tổng đã giải quyết 42.024 hồ sơ, số thủ tục không đủ điều kiện giải quyết là 589 hồ sơ, số hồ sơ đăng ký trả qua dịch vụ bưu chính là 8.331 hồ sơ...

Phó Giám đốc Sở Nội vụ Phan Thị Tố Hoa
Đại biểu Trần Hậu Tám

Đối với Trung tâm Hỗ trợ phát triển doanh nghiệp và Xúc tiến đầu tư, được thành lập theo Quyết định số 2274/QĐ-UBND tỉnh. Theo chức năng, nhiệm vụ được giao, Trung tâm là đầu mối tiếp nhận hồ sơ đề xuất các dự án đầu tư có nguồn vốn ngoài ngân sách, ý kiến phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp, chuyển trực tiếp (hoặc tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo) cho các đơn vị có thẩm quyền xử lý và đôn đốc, theo dõi, giám sát việc thực hiện của các đơn vị; thay mặt các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong việc thực hiện thủ tục hành chính với các sở, ban, ngành liên quan, nhằm giảm sự tiếp xúc giữa doanh nghiệp, nhà đầu tư với các cơ quan chuyên môn, tạo môi trường đầu tư minh bạch, hiệu quả.

Thời gian qua, Trung tâm đã tiếp nhận và chuyển Sở Kế hoạch - Đầu tư xử lý 539 lượt hồ sơ dự án; tiếp nhận 169 kiến nghị và trực tiếp theo dõi, đôn đốc quá trình xử lý của các sở, ngành, địa phương đối với các kiến nghị của doanh nghiệp. Từ đầu năm 2016 đến nay, có 281 dự án được chấp thuận đầu tư, vốn đăng ký 30.127 tỷ đồng (vốn trong nước 23.975 tỷ đồng (261 dự án) và 283 triệu USD (20 dự án FDI)); trong đó, có 89 dự án đã đi vào hoạt động, 54 dự án đang thi công xây dựng, 135 dự án đang thực hiện các thủ tục tiếp theo… Về vận động, xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước, đến nay, toàn tỉnh có 796 dự án đầu tư, trong đó có 725 dự án trong nước với số vốn đầu tư trên 106.308 tỷ đồng và 71 dự án  FDI với số vốn đầu tư trên 11,994 tỷ USD.

Đồng chí Nguyễn Thị Nữ Y - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại cuộc làm việc
 

Tai buổi làm việc, các đại biểu đề nghị làm rõ thêm về cơ sở pháp lý của việc thành lập Trung tâm, nhất là đối với các Trung tâm cấp huyện; làm rõ cơ chế vận hành của Trung tâm; những vướng mắc về thủ tục hành chính của các cơ quan Trung ương đưa vào thực hiện ở Trung tâm; chế độ, chính sách của cán bộ, công chức làm việc ở Trung tâm của tỉnh nói riêng và của cả hệ thống …. Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Thị Nữ Y cho rằng mặc dù thời gian hoạt động chưa nhiều, nhưng những kết quả đạt được của Trung tâm hành chính công cấp tỉnh rất lớn, được nhân dân, các doanh nghiệp đánh giá cao; đó là sự cố gắng nỗ lực của đội ngũ cán bộ, viên chức Trung tâm. Những kết quả đó đã khẳng định việc thành lập mô hình Trung tâm hành chính công là hoàn toàn đúng đắn, nhằm xây dựng một nền hành chính minh bạch phục vụ nhân dân, chống phiền hà, tiêu cực cho người dân và doanh nghiệp. Để tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của Trung tâm hành chính công tỉnh và Trung tâm hành chính công cấp huyện đồng chí Phó chủ tịch HĐND tỉnh lưu ý: cần tiếp tục nâng cao hơn nữa trình độ chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao tinh thần trách nhiệm trong quá trình thực thi nhiệm vụ của mình, trước mắt cần tham mưu cho UBND tỉnh, UBND cấp huyện tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn về nghiệp vụ chuyên môn, về kỹ năng ứng xử; tiếp tục rà soát, đánh giá khách quan, cơ sở pháp lý về việc sát nhập 2 Trung tâm cấp tỉnh, nhằm bảo đảm việc thực hiện đúng lộ trình về kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết hội nghị Trung ương 6 của Tỉnh ủy đã đề ra. Quá trình giải quyết các thủ tục hành chính cần được giám sát theo đúng quy trình, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và sự tham gia giám sát của các tổ chức, cá nhân trong việc giải quyết các thủ tục hành chính với mục tiêu cao nhất là bảo đảm sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Đề nghị các ngành, Trung tâm hành chính công tỉnh tham mưu cho UBND tỉnh để đưa các thủ tục hành chính của các cơ quan Trung ương vào thực hiện ở Trung tâm hành chính công. Đối với những kiến nghị đề xuất của Trung tâm tỉnh, Trung tâm cấp huyện ban Pháp chế tổng hợp để báo cáo Thường trực HĐND và UBND tỉnh sớm có phương án giải quyết.

Khảo sát thực tế tại Trung tâm hành chính công tỉnh
 

Trước buổi làm việc, Đoàn đã đi khảo sát thực tế tại Trung tâm Hành chính công tỉnh và Trung tâm Hỗ trợ phát triển doanh nghiệp và Xúc tiến đầu tư tỉnh.


    Ý kiến bạn đọc