Ban Pháp chế tổ chức hội nghị triển khai giám sát chuyên đề
EmailPrintAa
14:47 20/03/2014

Ngày 20/3/3014, Thường trực HĐND phối hợp với Ban Pháp chế HĐND tỉnh tổ chức hội nghị triển khai giám sát chuyên đề “ kết quả kiểm tra, rà soát và hệ thống văn bản quy phạm pháp luật từ năm 2011 đến năm 2014; tính hợp hiến, hợp pháp của văn bản quy phạm pháp luật do HĐND, UBND các cấp ban hành”. Tham dự có lãnh đạo các Sở, ban, ngành cấp tỉnh; đại diện Thường trực HĐND, UBND các huyện. Các đồng chí Hoàng Thị Cẩm Tú- TUV, Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh; Nguyễn Trọng Nhiệu- Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị

Tại hội nghị, các thành phần tham dự đã được đại diện Sở Tư pháp tóm tắt nội dung của Nghị định số 16/ 2013/ NĐ- CP của Chính phủ ban hành ngày 6/2/2013 về rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật; Nghị định số 40/2010/ NĐ- CP ngày 12/4/2010 của Chính phủ về kiểm tra và xử lý văn bản quy phạm pháp luật và Thông tư số 20/2010/TT- BTP ngày 30/11/2010 của Bộ Tư pháp về quy định chi tiết thi hành một số điều của Nghị định số 40/2010/ NĐ- CP ngày 12/4/2010 của Chính phủ về kiểm tra và xử lý văn bản quy phạm pháp luật.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nhiệu- Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị
Cũng tại hội nghị, các thành phần tham dự đã nghe, thảo luận về mục đích, nội dung, kế hoạch của Đoàn giám sát. Theo đó, mục đích của đợt giám sát này nhằm: đánh giá tình hình triển khai thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, tự kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật tại các cơ quan, đơn vị và địa phương; đánh giá kết quả công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản QPPL trong thời gian qua, qua đó đánh giá chất lượng, tính hợp hiến, hợp pháp của hệ thống văn bản QPPL hiện hành cũng như công tác ban hành văn bản quy phạm pháp luật ở địa phương; đánh giá kết quả xử lý các văn bản có sai sót, vi phạm, chồng chéo, không phù hợp với quy định của pháp luật và thực tế. Phạm vi, nội dung giám sát bao gồm: tình hình, kết quả việc thực hiện công tác kiểm tra, tự kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa từ năm 2011 đến cuối tháng 3 năm 2014 đối với các văn bản QPPL và các văn bản hành chính khác có chứa QPPL do HĐND, UBND các cấp và sở, ban, ngành ban hành đang có hiệu lực thi hành tại địa phương; tại mỗi huyện, thị xã, thành phố, Đoàn giám sát dự kiến sẽ làm việc trực tiếp tại 2 xã, phường, thị trấn; những huyện, thị xã, thành phố mà Đoàn không trực tiếp giám sát thì Thường trực HĐND các huyện triển khai giám sát theo đề cương, biểu mẫu của Đoàn và báo cáo về Đoàn giám sát để tổng hợp chung.

Từ ngày 04/03- 20/4, Đoàn tiến hành xây dựng, hoàn chỉnh đề cương, kế hoạch, biểu mẫu; họp các sở, ngành, Thường trực HĐND các huyện, thị xã, thành phố triển khai kế hoạch; thu thập thông tin, số liệu, tài liệu liên quan. Từ ngày 20/4- 30/5, Đoàn dự kiến sẽ trực tiếp làm việc với các đơn vị, UBND cấp huyện, xã.

Sau hội nghị, Ban Pháp chế yêu cầu các đơn vị cần hiểu rõ nội dung, phạm vi, thời gian giám sát theo yêu cầu; Đề nghị Giám đốc các Sở, ngành, Chủ tịch UBND triển khai kế hoạch giám sát của HĐND tỉnh; cần tiến hành xây dựng cụ thể các công việc cần tiến hành trong đó cần xác định rõ trách nhiệm, thẩm quyền của đơn vị mình và cấp dưới; ra soát công việc cần triển khai hoặc kết quả thời gian qua để có thông tin, số liệu báo cáo với Đoàn giám sát; HĐND cấp huyện cần xây dựng nội dung giám sát, phối hợp chặt chẽ với Ban Pháp chế để giám sát trên địa bàn toàn tỉnh.

Đồng chí Hoàng Thị Cẩm Tú- TUV, Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh phát biểu kết thúc hội nghị triển khai giám sát chuyên đề

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Ủy viên Thường trực cho rằng: việc lựa chọn vấn đề để thực hiện giám sát chuyên đề rất sát với yêu cầu nhưng vì phạm vi giám sát rất rộng, vấn đề cần giám sát khá khó nên cần đánh giá, làm rõ những vấn đề đặt ra trong giám sát; tiếp tục định hướng cho cơ sở những nội dung, yêu cầu của đợt giám sát; cần đánh giá đúng, sâu sát với thực tế tại các địa phương; việc đánh giá cần phản ánh đúng với thực tế tình hình đang diễn ra; sau khi giám sát cần đưa ra những giải pháp thích hợp để điều chỉnh, giúp cơ sở tránh những sai sót.


    Ý kiến bạn đọc