Chi cục THADS huyện Hương Khê cần quan tâm giải quyết dứt điểm những vụ việc phức tạp, kéo dài
EmailPrintAa
18:23 02/11/2021

Triển khai giám sát chuyên đề về “Việc chấp hành pháp luật trong công tác thi hành án dân sự trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2019 - 2021”; chiều 02/11/2021, Ban Pháp chế Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh đã làm việc với Chi cục Thi hành án Dân sự (THADS) huyện Hương Khê. Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Kỳ và Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nhuần chủ trì cuộc làm việc.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Hương Khê Từ Thị Hòa; Chủ tịch UBND huyện Hương Khê Ngô Xuân Ninh; Thường trực HĐND, Ban chỉ đạo THADS huyện, Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân, Công an huyện Hương Khê và Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh cùng dự.

Theo báo cáo của Chi cục Thi hành án Dân sự huyện Hương Khê, thời gian qua, Chi cục THADS huyện Hương Khê đã thường xuyên quán triệt Luật, các văn bản hướng dẫn thi hành một cách cụ thể, chi tiết; thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật THADS.

Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Hương Khê Võ Thuần Nho báo cáo kết quả việc chấp hành pháp luật trong công tác thi hành án dân sự trên địa bàn huyện Hương Khê giai đoạn 2019 - 2021 .

Phó Trưởng Công an huyện Hương Khê Dương Văn Thành: Thời gian qua, lực lượng Công an đã phối hợp chặt chẽ để cưỡng chế THA nhiều vụ việc nhưng ý thức chấp hành pháp luật của đối tượng chưa cao, chống đối quyết liệt, sự vào cuộc các địa phương chưa quyết liệt; có một số bản án tuyên không rõ khiến việc THA khó thi hành.

Giai đoạn 2019-2021, Chi cục THADS huyện Hương Khê thụ lý 1.373 việc (trong đó có 5 việc ủy thác); trong đó có 1.113 việc có điều kiện thi hành, 255 việc chưa có điều kiện thi hành; có 973 việc đã giải quyết xong (đình chỉ 20 việc). Về tiền, trong giai đoạn này, tổng số tiền phải thi hành là gần 128,5 tỷ đồng, trong đó có gần 46 tỷ đồng có điều kiện thi hành và gần 81,5 tỷ đồng chưa có điều kiện thi hành; đã thi hành được trên 26,9 tỷ đồng. Cũng trong giai đoạn này, Chi cục THADS huyện Hương Khê đã tiến hành cưỡng chế thành công 16 vụ việc.

Chủ tịch UBND huyện Hương Khê Ngô Xuân Ninh: Thời gian qua, Ban Chỉ đạo THADS huyện đã có nhiều giải pháp nâng cao chất lượng công tác THA trên địa bàn. Đề nghị tỉnh hỗ trợ Ban Chỉ đạo huyện giải quyết một số vụ việc phức tạp, khó thi hành trên địa bàn; quan tâm đầu tư kinh phí xây dựng trụ sở Chi cục THADS của huyện; tăng cường công tác phối hợp giữa các đơn vị trong khối nội chính từ tỉnh đến cơ sơ nhằm thống nhất cao trong xử lý các vụ án.

Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Kiểm tra, Giải quyết Khiếu nại Tố cáo, Cục thi hành án dân sự tỉnh Nguyễn Đức Hiếu: Đề nghị Chi cục THADS huyện Hương Khê cần kiên quyết tổ chức cưỡng chế thi hành các trường hợp có điều kiện nhưng chây ỳ, chống đối không chịu tự giác THA.

Phó Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Trần Đình Trọng: Thời gian gần đây có nhiều vụ việc tồn đọng, kéo dài trên địa bàn huyện Hương Khê đã được giải quyết dứt điểm, đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Đề nghị khi tiến hành giao ban định kỳ công tác nội chính của huyện cần phải bàn, xem xét các nội dung THA nhằm tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc trong quá trình công tác.

Tại cuộc làm việc, Chi cục THADS huyện Hương Khê cũng đã phân tích, đánh giá rõ 02 vụ việc mà các bản án, quyết định của tòa án tuyên không rõ, khó thi hành; xác định trách nhiệm của các cơ quan liên quan; hướng xử lý, giải quyết vụ việc. Cũng trong khoảng thời gian từ tháng 10/2018 đến 9/2021, Viện kiểm sát nhân dân huyện Hương Khê đã ban hành 01 yêu cầu và 03 kết luận để kiến nghị, kháng nghị việc THA trên địa bàn huyện. Tính từ năm 2019 đến nay, Chi cục THADS huyện Hương Khê đã tiếp nhận, đối thoại, xử lý 02 khiếu nại, 4 đơn tố cáo và 11 kiến nghị phản ánh của công dân.

Phó Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Phạm Nghĩa: Tỷ lệ THA trên tổng số việc có điều kiện thi hành của huyện Hương Khê cao (từ 85-93%) tuy nhiên tỷ lệ các vụ án chưa có điều kiện thi hành; số tiền chưa thi hành án khá lớn. Đề nghị THADS tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan, đơn vị trong THA.

Thành viên Ban Pháp chế HĐND tỉnh, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Hương Khê Từ Thị Hòa: Thời gian qua, Chi cục THADS huyện Hương Khê đã thực hiện tốt Nghị quyết số 49-NQ/TW ngày 02/6/2005 của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020 ; thường xuyên tiến hành cải cách hành chính gắn với cải cách tư pháp, từng bước cải tiến lề lối làm việc, thực hiện đúng quy trình, thủ tục theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh kết quả đạt được, công tác THADS trên địa bàn còn một số khó khăn, vướng mắc như: Các vụ việc tranh chấp đất đai, đương sự chống đối có tính chất côn đồ trong khi lực lượng THA mỏng, không được đào tạo vũ trang, không có công cụ hổ trợ. Nhiều vụ việc sau khi cưỡng chế, người phải THA không có việc làm, thu nhập, không thể thu chi phí cưỡng chế. Tình trạng án tồn đọng không có khả năng thi hành vẫn còn. Ý thức chấp hành pháp luật của bộ phận không nhỏ người phải thi hành án còn hạn chế. Chế độ chính sách cho cán bộ, công chức còn hạn chế…

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Kỳ: Thời gian qua, Chi cục THADS huyện Hương Khê đã có nhiều đổi mới, chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Kỳ đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của Chi cục THADS huyện Hương Khê trong việc thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật trên lĩnh vực được giao. Mặc dù là đơn vị có số việc THA nhiều thứ 2 trên địa bàn tỉnh nhưng Chi cục THADS huyện Hương Khê đã có nhiều đổi mới, chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ được giao; kiên quyết kiến nghị xem xét lại các vụ việc chưa đúng quy định pháp luật.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Kỳ đề nghị các đơn vị hữu quan cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan THADS trên địa bàn nhằm nâng cao hiệu quả công tác THADS. Nâng cao hơn nữa vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của UBND cấp huyện, Ban Chỉ đạo THADS đối với công tác THADS trên địa bàn; quan tâm chỉ đạo giải quyết dứt điểm những vụ việc phức tạp, kéo dài và những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động thi hành án. Quan tâm tháo gỡ vướng mắc, khó khăn về cơ sở vật chất của Chi cục THADS huyện.

Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nhuần phát biểu tại cuộc làm việc.

Kết luận cuộc làm việc, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nhuần đề nghị Chi cục THADS huyện Hương Khê cần quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực, phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của cán bộ, công chức, đặc biệt là đội ngũ Chấp hành viên, Thẩm tra viên, Thư ký. Nâng cao hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về THADS, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức và mọi người dân trong công tác THADS. Tăng cường công tác tham mưu, đề xuất giải pháp THA đối với các vụ việc phức tạp, có giá trị lớn; chú trọng công tác hòa giải, vận động tự giác thực hiện nghĩa vụ của người THA. Kiên quyết tổ chức cưỡng chế thi hành các trường hợp có điều kiện nhưng chây ỳ, chống đối không chịu tự giác thi hành án. Xây dựng đề án giải quyết các vụ việc tồn đọng, kéo dài, khó thi hành.

Lưu Thành

    Ý kiến bạn đọc