Đoàn Giám sát HĐND tỉnh làm việc tại huyện Can Lộc
EmailPrintAa
17:46 10/05/2013

 

Trong 2 ngày 9 - 10/5, Đoàn Giám sát HĐND tỉnh đã tiến hành làm việc với với UBND huyện Can Lộc để giám sát về “ Tình hình cơ cấu chức danh, chất lượng cán bộ công chức xã, phường, cơ sở và kết quả sát nhập, điều chỉnh quy mô thôn, xóm, tổ dân phố”. Tham dự làm việc có đồng chí Hoàng Thị Cẩm Tú, TUV, Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nhiệu - Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh phát biểu tại xã Khánh Lộc
 

 

Trước buổi làm việc với UBND huyện, Đoàn đã tiến hành giám sát tại xã Khánh Lộc, tổ chức hội nghị tham vấn ý kiến của đại diện cử tri xã Thanh Lộc, Song Lộc, Yên Lộc. Qua làm việc tại các đơn vị cơ sở, cán bộ, công chức, thôn trưởng, đại diện cử tri các  xã đã đánh giá cao hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền cơ sở, những mặt tích cực và khó khăn, vướng mắc sau khi thực hiện sát nhập thôn, xóm. Năm 2011 huyện can Lộc tổ chức thi tuyển và xét tuyển được 95 công chức, trong đó có 2 thạc sỹ, 51 đại học, 42 cao đẳng, trung cấp. Theo báo cáo, huyện Can Lộc hiện có 491 cán bộ, công chức cấp xã, trong đó có 162 người có trình độ từ cao đẳng trở lên, 226 người có trình độ trung cấp, 93 người đang được đào tạo. Nhìn chung, đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã trên địa bàn đã được bố trí đúng cơ cấu chức danh, phù hợp với chuyên môn đào tạo nên đã phát huy được hiệu quả trong công tác, góp phần giúp địa phương thực hiện tốt công tác quản lý trên địa bàn. Đạt được kết quả đó, trong thời gian qua UBND huyện đã đề ra nhiều giải pháp để nâng, cao chất lượng, hiệu quả công tác của đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã. Trong đó nổi bật là duy trì thường xuyên công tác quy hoạch gắn với đào tạo, bồi dưỡng về lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, kỷ năng theo chức danh và theo vị trí việc làm.

 

Hội nghị tham vấn cán bộ cơ sở tại xã Khánh Lộc, Can Lộc
 

 

Đối với việc sáp nhập, điều chỉnh quy mô thôn xóm, sau khi có chủ trương của tỉnh, huyện Can Lộc đã tập trung chỉ đạo xây dựng đề án và tổ chức thực hiện sát nhập đạt kết quả tích cực. Trước khi sát nhập toàn huyện có 281 xóm, khối phố, nay còn lại 212 thôn, khối phố tại 20 xã, thị trấn; hiện tại còn 16 xóm dưới 100 hộ chưa sáp nhập được do địa hình chia cắt và dân cư phân bố không tập trung.

Đồng chí Hoàng Thị Cẩm Tú - Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh phát biểu tại cuộc làm việc với UBND huyện Can Lộc
 

Mỗi xóm sau sát nhập giảm được 03 chức danh cán bộ không chuyên trách và 05 chức danh cán bộ đoàn thể, tổng cộng toàn huyện giảm được 562 người, mỗi năm ngân sách giảm được 2.166.876.000 đồng. Sau khi sáp nhập, các thôn và khối phố đã nhanh chóng kiện toàn tổ chức bộ máy ở thôn, đi vào hoạt động ổn định, nhanh chóng kiện toàn, bầu chọn ban cán sự thôn, được nhân dân đồng tình và đánh giá cao. Tại các buổi làm việc, Đoàn giám sát đánh giá cao những kết quả đạt được của huyện Can Lộc trong việc tuyển dụng, đào tạo cán bộ, công chức xã thời gian qua và kết quả thực hiện việc sát nhập, điều chỉnh quy mô thôn, xóm. Đồng thời lưu ý UBND huyện trong thời gian tới cần quan tâm hơn nữa đến công tác đào tạo nghiệp vụ quản lý nhà nước cho cán bộ, công chức xã; xây dựng tiêu chí đánh giá chất lượng cán bộ theo từng chức danh; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của công chức xã, nhất là ý thức chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, tinh thần trách nhiệm đối với công việc được giao, tránh tình trạng công chức hóa, quan liêu, xa dân; tiến hành rà soát lại quy hoạch các thôn, xóm, có phương án hỗ trợ về kinh phí để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất các hội quán thôn sau khi sát nhập. Đối với một số kiến nghị đề xuất của cơ sở, của huyện, Đoàn giám sát tổng hợp, bào cáo trình kỳ họp HĐND trong thời gian tới.

 


    Ý kiến bạn đọc