Đoàn giám sát HĐND tỉnh làm việc với Tòa án nhân dân tỉnh
EmailPrintAa
16:37 04/11/2016

Ngày 03/11/2016, Đoàn giám sát HĐND tỉnh do đồng chí Nguyễn Trọng Nhiệu, Ủy viên Thường trực, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã làm việc với Tòa án nhân dân tỉnh về tình hình giải quyết các vụ việc tồn đọng trong khiếu nại, tố cáo; kết quả công tác năm 2016 của tòa án nhân dân hai cấp. Tham dự làm việc có đại diện Ban Nội chính Tỉnh ủy, Thi hành án tỉnh và Viện kiểm sát nhân dân tỉnh.

 


  Ông Nguyễn Văn Thắng, Chánh án tòa án nhân dân tỉnh báo cáo

 

Theo báo cáo, thời gian qua, Tòa án nhân dân tỉnh đã tăng cường công tác chỉ đạo nên tình hình giải quyết các vụ việc tồn đọng trong khiếu nại, tố cáo đã có chuyển biến. Công tác tiếp công dân, tổ chức đối thoại để giải quyết các vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền đúng theo quy định của pháp luật. Phối hợp tốt với các cơ quan hữu quan, Viện kiểm sát, Công an trong việc đối chiếu số liệu. Việc tổ chức thi hành án quyết định giải quyết khiếu nại, xử lý cố cáo đã có hiệu lực pháp luật đạt được kết quả nhất định. Hầu hết các vụ việc phát sinh đều được giải quyết kịp thời, không để xảy ra phức tạp kéo dài. Từ 1/1/2015 đến 30/8/2016, tòa án hai cấp đã thụ lý 99 hồ sơ, trong đó tòa án tỉnh là 90 đơn, tòa án huyện là 9 đơn. Riêng trong năm 2016 đã thụ lý và giải quyết 783 vụ, 1.401 bị cáo/784 vụ, đạt tỷ lệ 99%...Về những vụ tồn đọng, hiện nay có 01 đơn tố cáo, 01 vụ án hình sự và 03 vụ án dân sự.

Phát biểu tại cuộc làm việc, các thành viên đoàn giám sát đã ghi nhận các kết quả mà Tòa án tỉnh và huyện đã thực hiện, đồng thời thẳng thắn chỉ các mặt hạn chế như số lượng án hủy, án cải chính còn nhiều; công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật về việc tiếp công dân chưa được thực hiện thường xuyên; một số cán bộ còn thiếu kinh nghiệm; vai trò hòa giải từ cấp cơ sở chưa được chú trọng một cách đúng mức, đồng thời đã đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh giải thích thêm tình tiết  cũng như hướng giải quyết tiếp theo đối với các vụ án, vụ việc mà dư luận đang quan tâm.

 


Đồng chí Nguyễn Trọng Nhiệu, Trưởng ban Pháp chế Hội đồng nhân dân tỉnh phát biểu tại cuộc làm việc                  

 

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Trọng Nhiệu - Trưởng ban Pháp chế đã ghi nhận các kết quả của tòa án hai cấp trong thời gian qua, đồng thời chỉ rõ trong thời gian tới cần chú ý chất lượng về áp dụng pháp luật để giải quyết các vụ việc cho người dân một cách thỏa đáng hơn; hạn chế các sai sót trong các vụ án; thực hiện nhanh, gọn, chuẩn xác các vụ việc liên quan đến tình hình an ninh chính trị, an toàn xã hội; quan tâm phối hợp tốt với các cơ quan liên quan; tăng cường kiến nghị đối với cơ quan nhà nước đối với các vụ việc cụ thể; quan tâm bồi dưỡng trình độ cho các thẩm phán.                    


    Ý kiến bạn đọc