Giám sát Công tác tổ chức, thực hiện chức năng, nhiệm vụ và quản lý, sử dụng cán bộ tại các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Y tề
EmailPrintAa
16:45 26/04/2017

Tiếp tục chương trình giám sát chuyên đề về “Công tác tổ chức, thực hiện chức năng, nhiệm vụ và quản lý, sử dụng cán bộ, công chức, viên chức của các đơn vị sự nghiệp công lập”, vừa qua, Ban Pháp chế HĐND tỉnh tổ chức làm việc với các Trung tâm: Pháp y; Da liễu; Giám định y khoa; Y tế dự phòng tỉnh; Chăm sóc sức khỏe sinh sản; Phòng chống sốt rét - ký sinh trùng - côn trùng; Kiểm nghiệm dược phẩm, mỹ phẩm; Truyền thông giáo dục sức khỏe; Phòng chống HIV- AISD trực thuộc Sở Y tế Hà Tĩnh. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các Ban, Văn phòng HĐND tỉnh và một số sở, ngành có liên quan. Đồng chí Nguyễn Trọng Nhiệu - Ủy viên Thường trực, Trưởng Ban Pháp chế, Trưởng Đoàn giám sát HĐND tỉnh chủ trì cuộc làm việc.
Đồng chí Nguyễn Trọng Nhiệu, Trưởng ban Pháp chế Hội đồng nhân dân tỉnh chủ trì cuộc làm việc

 

Theo báo cáo, Trung tâm Pháp Y Hà Tĩnh được thành lập theo Quyết định số 1786/QĐ-UBND tỉnh ngày 26/10/ 2008, với chức năng, nhiệm vụ thực hiện các hoạt động chuyên môn, kỹ thuật về giám định pháp y trên địa bàn tỉnh. Thời gian qua, tất cả các trường hợp cơ quan trưng cầu đều được trung tâm tiếp nhận và giải quyết đúng chức năng, đúng luật, đảm bảo chất lượng, yêu cầu cả về thời gian và kết quả giám định kết luận. Đơn vị hiện có 11 viên chức, trong đó có 01 hợp đồng 68; với cơ cấu tổ chức như hiện nay cơ bản phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của đơn vị.

Đối với Trung tâm Da liễu tỉnh, được thành lập theo Quyết định số 2231/QĐ-UBND tỉnh; tổng số biên chế là 12 người, trong đó có 1 công chức và 11 viên chức; hiện đơn vị còn thiếu 03 biên chế so với yêu cầu vị trí việc làm. Nhìn chung, đội ngũ cán bộ Trung tâm có trình độ chuyên môn sâu, cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao, hoàn thành xuất sắc trong công tác phòng chống bệnh phong, da và bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Trung tâm Giám định y khoa tỉnh là đơn vị sự nghiệp, trực thuộc Sở Y tế Hà Tĩnh. Trung tâm có chức năng, nhiệm vụ tham mưu về các lĩnh vực hoạt động Giám định Y khoa trên địa bàn. Thực hiện tổ chức khám giám định: thương tật, sức khỏe mất khả năng lao động cho các đối tượng nghỉ hưu trước tuổi, mất KNLĐ do bị tai nạn lao động, mất KNLĐ do tàn tật bẩm sinh, khám giám định cho người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, thương binh và một số đối tượng khác… Tổng số biên chế đơn vị hiện có 10 người, trong đó có 01 công chức; 09 viên chức. Thời gian qua, chất lượng chuyên môn trong khám giám định, tinh thần thái độ phục vụ của cán bộ viên chức ngày càng được nâng cao, đối tượng khi giám định đồng thuận cao với kết quả hoạt động khám giám định.

Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tuấn phát biểu

 

Được thành lập từ năm 2015, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh hiện có 2 phòng và 7 khoa chuyên môn với tổng số cán bộ là 54 người; với cơ cấu tổ chức như hiện nay cơ bản phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và đảm bảo thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân. Trung tâm thực hiện chức năng chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, kỹ thuật về y tế dự phòng trên địa bàn tỉnh; tổ chức thực hiện các dịch vụ công về y tế theo quy định của pháp luật.

 Đối với Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh, được thành lập từ năm 1991, hiện tại Trung tâm có 2 phòng và 4 khoa chuyên môn với tổng số cán bộ là 26 người. Đơn vị có chức năng, nhiệm vụ tổ chức triển khai các hoạt động chuyên môn, kỹ thuật về chăm sóc sức khỏe sinh sản trên địa bàn tỉnh.

Trưởng Ban Văn hóa- xã hội HĐND tỉnh Đoàn Đình Anh

 

Trung tâm Phòng chống sốt rét- ký sinh trùng, côn trùng được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 1999 trên cơ sở nâng cấp Trạm sốt rét tỉnh, hiện tại Trung tâm 24 người, với 02 người là hợp đồng 68. Thời gian qua, đơn vị luôn thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, không có dịch sốt rét xảy ra, không có tử vong do sốt rét, số bệnh nhân sốt rét nội địa giảm từ 5 - 10%/năm, đảm bảo tình hình sốt rét ổn định, hình thành các yếu tố bền vững lâu dài tại địa phương.

 Tại Trung tâm Phòng chống HIV-AIDS hiện có 27 người, với 02 người là hợp đồng 68; cơ cấu bộ máy gồm 2 phòng và 5 khoa. Đội ngũ cán bộ công chức, viên chức của các khoa, phòng Trung tâm luôn có tinh thần trách nhiệm và ý thức kỷ luật; có ý thức tự chủ, năng động và sáng tạo trong công việc; có kiến thức trình độ và năng lực hoạt động thực tiễn, có tinh thần khắc phục khó khăn, phối kết hợp, hỗ trợ công việc giữa các khoa, phòng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe được thành lập từ năm 1999 với biên chế hiện tại 13 người, trong đó có 01 hợp đồng 68, có 3 phòng (Tổ chức - Hành chính quản trị, Kế hoạch - Tài vụ và Giáo dục sức khỏe - Kỹ Thuật nghe nghìn). Nhìn chung, bộ máy đơn vị được sắp xếp theo quy định, không bị chồng chéo, trùng lặp về chức năng, nhiệm vụ; đảm bảo tổ chức bộ máy của đơn vị được tinh gọn phù hợp với các hoạt động chuyên môn của đơn vị. Trung tâm có chức năng tham mưu và tổ chức thực hiện công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe trên địa bàn tỉnh.

 Đối với Trung tâm Kiểm nghiệm dược phẩm, mỹ phẩm tỉnh, tổng số biên chế đơn vị hiện có 25 người, với 4 phòng chuyên môn, 1 phòng nghiệp vụ. Đội ngũ viên chức đơn vị có trình độ đại học trở lên chiếm 48% và được giao việc phù hợp với trình độ chuyên môn, tuổi trẻ, năng động, cán bộ biên chế còn lại đáp ứng tốt với nhu cầu của Đề án vị trí việc làm. Trung tâm có chức năng, nhiệm vụ kiểm tra và giám sát chất lượng thuốc lưu hành trên thị trường giúp cho ngành y tế quản lý tốt chất lượng, xử lý kịp thời đúng các đối tượng; làm cho thị trường thuốc ngày càng ổn định giúp cho người dùng thuốc được an toàn có hiệu quả.

Phó trưởng Ban Kinh tế ngân sách HĐND tỉnh Nguyễn Thị Thúy Nga

 

Tại cuộc làm việc, các đại biểu tham dự đã thảo luận về các vấn đề liên quan đến tính hợp lý của cơ cấu tổ chức, định hướng sắp xếp trong thời gian tới; số lượng biên chế, chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị; việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, nghiệp vụ, công tác tuyên truyền, khám, chữa bệnh cho người dân. Bên cạnh đó, tập trung thảo luận sâu hơn về những khó khăn, vướng mắc, phương án hợp lý khi thời gian tới sẽ thực hiện việc sát nhập một số đơn vị theo định hướng của ngành, của tỉnh…

Kết luận cuộc làm việc, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Trọng Nhiệu đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng và những kết quả đạt được; đồng thời chia sẽ với những khó khăn của các đơn vị trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao. Thời gian tới, đồng chí đề nghị Sở Y tế và các đơn vị quan tâm: thường xuyên cập nhập kịp thời các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác tổ chức bộ máy; chú trọng thực hiện tốt vai trò trách nhiệm, chức năng, nhiệm vụ, cơ chế chính sách của đơn vị; cần xác định rõ chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị tránh sự chồng chéo, trùng lặp, để xây dựng mô hình phù hợp và có phương án, lộ trình sắp xếp, kiện toàn lại tổ chức bộ máy, biên chế, vị trí việc làm hợp lý, sát hợp với thực tiễn và theo đúng quy định để các đơn vị tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ…        Đối với những kiến nghị, đề xuất của các đơn vị, Ban Pháp chế HĐND tỉnh sẽ tiếp thu và kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý.


    Ý kiến bạn đọc